Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 23 ก.ย. 2559 สื่อเรดิโอฟรีเอเชียรายงานว่า ศาลในเมืองหลวงฮานอยของเวียดนามตัดสินไม่ยอมรับคำอุทธรณ์ของเหงียนหูวินห์ บล็อกเกอร์ชื่อดังชาวเวียดนาม ทำให้เขาต้องกลับไปรับโทษจำคุก 5 ปีต่อ ในข้อหาความผิดฐานวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลผ่านบทความทางอินเทอร์เน็ต

เหงียนหูวินห์ เป็นอดีตตำรวจที่รู้จักในนาม Ba Sam เขาเคยถูกตัดสินพร้อมกับผู้ช่วยของเขาชื่อ เหงียนทิมินห์ทุย เมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมาในข้อหา "ใช้เสรีภาพแบบประชาธิปไตยในทางที่ผิดโดยล่วงละเมิดผลประโยชน์ของรัฐ" ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 258 ของเวียดนาม ส่วนผู้ช่วยของเขาถูกลงโทษจำคุก 3 ปีในข้อหาเดียวกัน ภายหลังถูกจับกุมพวกเขาทั้ง 2 คนถูกคุมขังไว้ในคุกตั้งแต่เดือน พ.ค.2557

จ่านหวูฮาย (Tran Vu Hai) ทนายความฝ่ายจำเลยวิพากษ์วิจารณ์การตัดสินของศาลที่คงคำตัดสินแบบเดิมว่า มีกระบวนการไต่สวนพิจารณาคดีที่ "ไม่เป็นประชาธิปไตย" เพราะหัวหน้าผู้พิพากษากล่าวว่าเขาจะรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่ายก็จริงแต่ในช่วงพิจารณาคดีเขาไม่รับฟังข้อโต้แย้งจากฝ่ายจำเลยแม้แต่น้อย และบางครั้งก็ยังพูดในเชิงสนับสนุนฝ่ายโจทก์ด้วยก่อนที่จะพิพากษาตัดสิน ในที่นี้ถือว่าหัวหน้าผู้พิพากษาไม่ทำตามสัญญาที่ให้ไว้

ทนายความฝ่ายจำเลยอีกคนหนึ่งคือ จ่านก๊วกท่วน กล่าวกับเรดิโอฟรีเอเชียว่า การตัดสินคดีในศาลชั้นต้นกรณีของเหงียนหูวินห์นั้นมาจากการรวบรวมหลักฐานที่ไม่เหมาะสมตามกระบวนการ ถ้าหากมีการปฏิบัติตามกระบวนการกฎหมายอาญาฉบับใหม่ของเวียดนามจะถือว่าเหงียนหูวินห์บริสุทธิ์ แต่สิ่งที่ทำให้เกิดการตัดสินเช่นนี้เป็นเพราะกระบวนการศาลในแบบเวียดนามเองซึ่งมีการเข้าข้างรัฐบาล เลทิมินห์ฮา ภรรยาของเหงียนหวินห์กล่าวว่า สามีของเธอไม่ได้มีความผิดใดๆ เลยเช่นกัน

องค์กรสมาพันธ์เพื่อสิทธิมนุษยชนสากล (FIDH) และสมาชิกของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนเวียดนาม (VCHR) ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 22 ก.ย.ที่ผ่านมาประณามการปฏิเสธอุทธรณ์ของเหงียนหูวินห์และเรียกร้องให้เวียดนามหยุดกรปราบปรามการต่อต้านโดยสงบ 

ดิมิทรีส์ คริสโตปูลอส ประธาน FIDH กล่าวว่า เวียดนามคอยปราบปรามผู้วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลโดยอ้างใช้กฎหมายที่กดขี่และใช้ "ศาลเถื่อน" แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลเวียดนามไม่ได้สนใจปฏิบัติตามหลักการสิทธิมนุษยชนสากลเลย โฮวันไอ ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนเวียดนามระบุในแถลงการณ์ร่วมกับ FIDH ว่า นานาชาติต้องช่วยกันประณามให้หนักขึ้นในเรื่องการปราบปรามคนเห็นต่างของรัฐบาลเวียดนาม

 

เรียบเรียงจาก

Vietnamese Court Rejects Appeal, Sends Blogger Back to Prison, RFA, 22-09-2016

http://www.rfa.org/english/news/vietnam/rejects-09222016163537.html

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net