สื่อนอกกระแสอเมริกันเผย ทีม รปภ.ท่อส่งน้ำมันดาโคตา เคยร่วมปฏิบัติการในอิรัก-อัฟกานิสถาน

เว็บล็อกต่อต้านการพีอาร์บิดเบือนเรื่องโลกร้อน Desmog และสื่อนอกกระแสอเมริกัน Counter Punch รายงานว่า บริษัทรักษาความปลอดภัยที่ทำหน้าที่ให้กับโครงการดาโคตาแอคเซสไปป์ไลน์มีส่วนเกี่ยวข้องกับปฏิบัติการทางทหารของกองทัพสหรัฐฯ ในอิรักและอัฟกานิสถานมาก่อน

1 พ.ย. 2559 สื่อนอกกระแสของสหรัฐฯ อ้างข้อมูลจากเอกสารการสืบสวนในเว็บไซต์ของเทศมณฑลมอร์ตัน รัฐนอร์ทดาโคตา โดยในเอกสารฉบับหนึ่งลงชื่อนายอำเภอ ไคล์ แอล เคิร์ชไมเออร์ ระบุว่าหน่วยงานรักษาความปลอดภัยของเอกชนที่เคยก่อเหตุปล่อยสุนัขเข้าไปกัดนักกิจกรรมต่อต้านโครงการท่อส่งน้ำมันคาโคตาแอคเซสไปป์ไลน์ เป็นหน่วยงานรักษาความปลอดภัยที่ไม่มีใบอนุญาตให้ปฏิบัติการ โดยกำลังมีการส่งเรื่องไปให้สำนักงานอัยการของมอร์ตันและพนักงานสืบสวนเอกชนของนอร์ทดาโคตาเพื่อดูว่าจะฟ้องร้องเรื่องไม่มีใบอนุญาตได้หรือไม่

โครงการดาโคตาแอคเซสไปป์ไลน์ซึ่งเป็นโครงการที่ชนพื้นเมืองในพื้นที่และผู้คนที่สนับสนุนร่วมกันประท้วงเพราะโครงการนี้อาจจะส่งผลกระทบต่อแหล่งน้ำของคนในพื้นที่ ในเว็บไซต์ของเทศมณฑลมอร์ตันยังมีเอกสารอีกฉบับหนึ่งลงวันที่ 18 ต.ค. ระบุว่าหนึ่งในบริษัทรักษาความปลอดภัยที่ทำงานให้กับโครงการท่อส่งน้ำมันมีหน่วย "ไทเกอร์สวอน" (TigerSwan) ซึ่งเคยทำงานให้กับรัฐบาลสหรัฐฯ ในปฏิบัติการที่อิรักและอัฟกานิสถานรวมอยู่ด้วย โดยในเอกสารระบุว่าไทเกอร์สวอนทำหน้าที่คอยติดตามด้านข่าวกรองและให้คำปรึกษาด้านความปลอดภัยทั้งหมดกับโครงการดาโคตาแอคเซสไปป์ไลน์

ไทเกอร์สวอนมีสำนักงานในอิรัก, อัฟกานิสถาน, จอร์แดน, ซาอุดิอาระเบีย, อินเดีย และละตินอเมริการวมถึงมีศูนย์บัญชาการอยู่ที่รัฐนอร์ทแคโรไลนา โครงการของกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ เคยทำสัญญากับพวกเขา 2 โครงการที่ปฏิบัติการในอัฟกานิสถานมูลค่ามากกว่า 7 ล้านดอลลาร์ จากข้อมูลของ USASpending.gov แต่เว็บไซต์ของไทเกอร์สวอนเองอ้างว่าพวกเขาเองทำสัญญากับทางการสหรัฐฯ มูลค่า 25 ล้านดอลลาร์ ในการคอยดูแลเสถียรภาพการสร้างประเทศขึ้นมาใหม่ในอัฟกานิสถาน

DeSmog รายงานอีกว่าสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐฯ (FAA) ยังประกาศให้เขตที่มีการชุมนุมในรัฐนอร์ทดาโคตาเป็นเขตห้ามการบิน (no-fly zone) ตั้งแต่วันที่ 26 ต.ค. ที่ผ่านมาโดยอนุญาตให้เพียงหน่วยงานบังคับกฎหมายสามารถบินเหนือน่านฟ้านี้ได้ โดยที่ดัลลาส โกลด์ทูธ ผู้จัดการชุมนุมจากเครือข่ายสิ่งแวดล้อมชนพื้นเมืองระบุในเฟซบุ๊กว่ามีเครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์ของหน่วยงานรักษาความปลอดภัยเอกชนที่ขึ้นกับโครงการดาโคตาแอคเซสไปป์ไลน์บินอยู่ในบริเวณดังกล่าวตลอดทั้งวัน

การใช้กำลังปราบปรามผู้ชุมนุมในพื้นที่ประท้วงต่อต้านท่อส่งน้ำมันดาโคตาแอคเซสไปป์ไลน์ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์รวมถึงเรื่องที่หน่วยรักษาความสงบมีการติดอาวุธแบบทหารด้วย ซึ่งสหภาพเสรีภาพพลเมืองอเมริกัน (ACLU) และสมาคมทนายความแห่งชาติสหรัฐฯ ส่งคำร้องไปให้ทางการหลายครั้งให้มีการปิดเผยข้อมูลเรื่องการติดอาวุธหน่วยรักษาความสงบในพื้นที่ชุมนุม มีประชาชนอเมริกันมากกว่า 133,000 คน ลงนามเรียกร้องให้กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ แทรกแซงการปราบปรามผู้ชุมนุมในครั้งนี้ด้วย

เรียบเรียงจาก

Security Firm Running Dakota Access Pipeline Intelligence Has Ties to U.S. Military Work in Iraq and Afghanistan, DeSmog Blog, 28-10-2016
http://www.desmogblog.com/2016/10/28/private-security-firm-dakota-access-iraq-afghanistan-blackwater

Security Firm Running Dakota Access Pipeline Intelligence Has Ties to U.S. Military, Counter Punch, 31-10-2016
http://www.counterpunch.org/2016/10/31/security-firm-running-dakota-access-pipeline-intelligence-has-ties-to-u-s-military-work/

ประกาศของ Federal Aviation Administration
http://tfr.faa.gov/save_pages/detail_6_7258.html#areas

เอกสารการสืบสวนของ Morton County
http://www.co.morton.nd.us/vertical/sites/%7B90CBB59C-38EA-4D41-861A-81C9DEBD6022%7D/uploads/Morton_Investigation_summary_of_security_licensure.pdf
http://www.co.morton.nd.us/vertical/Sites/%7B90CBB59C-38EA-4D41-861A-81C9DEBD6022%7D/uploads/10-26_investigation_of_Sept._3rd.pdf

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท