Skip to main content
sharethis

17 พ.ย. 2559 ไทยพีบีเอส รายงานว่า ศาลอาญายกฟ้อง อัมพร ใจก้อน หรือครูแขก ในคดีที่ถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดสมานเมตตาแมนชั่น อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ในปี 2553 เนื่องจากพยานโจทก์ไม่มีน้ำหนักเพียงพอ

สำหรับคดีดังกล่าวนั้น โจทก์ได้ยื่นฟ้องอัมพร ในข้อหาร่วมกันมีวัตถุระเบิดไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนฯ ในการพิจาณาคดีสีพยานฝ่ายโจทก์ 5 ปากโดย 1 ในนี้มีพยานเป็นผู้ดูแลสมานเมตตา แมนชั่น เบิกความ ว่า อัมพรได้เข้าติดต่อเข้าเช่าห้องพักที่สมานเมตตา แมนชั่น ประกอบกับการตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิด พบ อัมพรเข้า-ออก อาคารจริง

ศาลพิจารณาจากพยานหลักฐานแล้วพิพากษายกฟ้อง อัมพร เนื่องจากคำให้การของพยานฝ่ายโจทก์ ที่ยืนยันว่า อัมพรเข้าเช่าห้องพักที่สมานเมตตาแมนชั่น แต่การตรวจสอบห้องพักไม่พบว่ามีทรัพย์สินหรือหลักฐานที่ยืนยันได้ว่า อัมพร พักอาศัย รวมถึงพยานหลักฐานอื่นๆ ก็ไม่สามารถยืนยันได้ว่า อัมพร มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดที่เกิดขึ้น อีกทั้ง อัมพร ให้การว่ารู้จักนายสมัย วงศ์สุวรรณและ กษิ ดิฐธนรัตน์ ผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ในคดีระเบิดสมานเมตตาแมนชั่นจริงเนื่องจากทำธุรกิจใบไม้สีทองด้วยกันแต่ปฏิเสธไม่รู้เห็นในการประกอบระเบิด
 
ไทยพีบีเอส รายงานเพิ่มเติมด้วยว่า สำหรับ อัมพร ขณะนี้อยู่ระหว่างถูกคุมขังในคดีรถจักรยานยนต์ระเบิดในซอยราษฎร์อุทิศ 25 ย่านมีนบุรี เหตุเกิดเมื่อปี 2557 ซึ่งตำรวจมีนบุรี เข้าควบคุมตัวที่บ้านพักใน จ.เชียงใหม่ เมื่อ ก.ย.ที่ผ่านมา โดยในวันพุธหน้า (23 พ.ย.59) ทนายความจะนำผลคำพิพากษาของคดีสมานเมตตาแมนชั่น และเงินสด 500,000 บาท เข้ายื่นประกอบคำร้องขอประกันตัว อัมพร ที่ศาลมีนบุรี
 
ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 1 ก.ย. ที่ผ่านมา ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า พ.ต.ท.นิรันดร์ ถูกแผน สารวัตรกองกำกับการ 3 กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 5 พร้อมเจ้าหน้าที่ ได้นำตัว อัมพร ขึ้นเครื่องบินสายการบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน FD 3444 เข้ากรุงเทพฯ เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา (31 ส.ค.59) ทันที เพื่อนำตัวผู้ต้องหาไปส่งให้ร้อยเวรสอบสวน สถานีตำรวจนครบาลมีนบุรี เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป หลังเจ้าหน้าที่เข้าจับกุม อัมพรคาบ้านพักใน ต.หนองควาย อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ตามหมายจับสถานีตำรวจนครบาลมีนบุรี ออกเมื่อวันที่ 15 ต.ค.2557 ข้อหาร่วมกันทำประกอบซ่อมแซม สั่งซื้อ หรือมีใช้ หรือนำเข้าวัตถุระเบิด ที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ และร่วมกันทำให้เกิดระเบิด เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย รายงานข่าวยังระบุด้วยว่าซึ่งตามรายงานของตำรวจ ผู้ต้องหามีส่วนเกี่ยวข้องกับการพบระเบิดในบ้านเช่าท้องที่มีนบุรี และเหตุระเบิดที่สมานเมตตาแมนชั่น เมื่อปี 53 ที่เป็นกลุ่มเดียวกัน และผู้ต้องหายอมรับว่ารู้จักกับ สมัย เจ้าของห้องเช่าที่เกิดเหตุระเบิด ที่เป็นชาวอำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ เหมือนกัน
 
อย่างไรก็ตาม อัมพร ยืนยันว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุดังกล่าว จึงขอให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ตั้งแต่ต้น ภายหลัง เบญจรัตน์ มีเทียน ทนายความได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสด 1 แสนบาทเพื่อขอปล่อยชั่วคราว น.ส.อัมพร ใจก้อน ผู้ต้องหา อย่างไรก็ตาม ศาลพิเคราะห์พฤติการณ์แห่งคดีแล้วเห็นว่าเป็นคดีร้ายแรงประกอบกับพนักงานสอบสวนคัดค้านการประกัน ในชั้นนี้จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ยกคำร้อง ส่งผล อัมพร ถูกเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้นำตัวผู้ต้องหาไปควบคุมไว้ที่เรือนจำพิเศษมีนบุรีตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net