รัฐสภาเกาหลีใต้ลงมติถอดถอนประธานาธิบดี พัก กึนเฮ ข้อหาเอี่ยวคอร์รัปชั่นโดยคนสนิท

รัฐสภาของสาธารณรัฐเกาหลีลงมติท่วมท้นเกิน 2 ใน 3 ถอดถอนประธานาธิบดีพัก กึนเฮ หลังพัวพันข้อกล่าวหาให้คนทรงเจ้าเพื่อนสนิท เข้าถึงความลับของราชการ ช่วยแก้ไขสุนทรพจน์ จนถึงมีส่วนตัดสินใจนโยบายสำคัญ แถมช่วยประธานาธิบดีดูฤกษ์ เลือกสีเสื้อผ้า โดยหลังจากนี้ศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาต่อ

ด้านประธานรัฐสภาย้ำว่าแม้หน้าที่ของประธานาธิบดีจะสิ้นสุดลง แต่การบริหารกิจการของรัฐจะดำเนินต่อไปตามปกติ และขอให้สมาชิกสภาโฟกัสที่ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน และแก้ไขเรื่องเศรษฐกิจ

การประชุมรัฐสภาเกาหลีใต้เพื่อลงมติลับถอดถอน ประธานาธิบดีพัก กึนเฮ เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2559 (ที่มา: JTBC News)

 

สำนักข่าวยอนฮัป รายงานเมื่อวันที่ 9 ธ.ค. ว่า รัฐสภาเกาหลีใต้ลงมติถอดถอน ประธานาธิบดีพัก กึนเฮ ต่อข้อล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับเหตุคอร์รัปชั่นโดยคนใกล้ชิด ซึ่งเหตุอื้อฉาวนี้เป็นชนวนทำให้เกิดการชุมนุมขับไล่พัก กึนเฮ ทุกสุดสัปดาห์ ติดต่อกัน 6 สัปดาห์

โดยที่ประชุมของรัฐสภาเกาหลีลงมติ 234 เสียง ถอดถอนพัก กึนเฮ โดยได้คะแนนเสียงมากกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำ 2 ใน 3 ของสภา หรือเกิน 200 เสียง โดยผลการลงมติจะทำให้อำนาจของประธานาธิบดีในฐานะประมุขของรัฐถูกระงับไป ก่อนที่จะเข้าสู่กระบวนการไต่สวนโดยศาลรัฐธรรมนูญเกาหลีใต้

ในภาพการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ จอง แซกุน ประธานรัฐสภาเป็นผู้ประกาศผลการลงมติ และได้ใช้ฆ้อนทุบโต๊ะประกาศผลการลงมติถอดถอนพัก กึนเฮ ท่ามกลางเสียงโห่ร้องแสดงความยินดีของสมาชิกรัฐสภา

ทั้งนี้มี ส.ส. 299 คนจาก 300 คน เข้าร่วมการลงมติแบบลับ มี ส.ส. เพียง 56 คนที่คัดค้านการถอดถอน อีก 2 คนงดลงมติ อีก 7 คน คะแนนลงมติเป็นโมฆะ

ประธานรัฐสภากล่าวว่า "แม้หน้าที่ของประธานาธิบดีจะสิ้นสุดลง แต่การบริหารกิจการของรัฐจะดำเนินต่อไปตามปกติ" เขากล่าวด้วยว่า "ในรอบหลายเดือนมานี้ การบริหารกิจการของรัฐเกิดชะงักงัน และนับตั้งแต่กระบวนการถอดถอนเริ่มขึ้น จากนี้ไปความสับสนจะต้องยุติ" ทั้งนี้เขาหวังด้วยว่าหลังการลงมติจะทำให้ความไม่แน่นอนต่างๆ ต้องยุติลง

ประธานรัฐสภาผู้เป็น ส.ส. มาแล้ว 6 สมัย ยังเรียกร้องสมาชิกรัฐสภาให้มุ่งให้ความสำคัญไปที่การยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน โดยเขายังกล่าวถึงภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่กินเวลายาวนานซึ่งส่งผลกระทบต่อเกาหลีใต้ด้วย

โดยขั้นตอนหลังจากนี้ ศาลรัฐธรรมนูญเกาหลีใต้จะทบทวนความชอบทางกฎหมายของมติถอดถอน ซึ่งจะใช้เวลาไม่เกิน 180 วัน โดยกรณีก่อนหน้านี้ในปี 2547 ศาลรัฐธรรมนูญเกาหลีใต้ ใช้เวลาพิจารณา 64 วัน ก่อนมีมติไม่เห็นชอบต่อกระบวนการถอดถอนประธานาธิบดี โน มูฮย็อน มาแล้ว

สำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เดิมกำหนดไว้ที่เดือนธันวาคม 2561 หากศาลรัฐธรรมนูญตัดสินถอดถอนพัก กึนเฮ กำหนดการเลือกตั้งประธานาธิบดีจะร่นมาเร็วขึ้น โดยตามกฎหมายของเกาหลีใต้ การเลือกตั้งทั่วไปจะต้องจัดภายใน 60 วัน หลังจากประธานาธิบดีลงจากตำแหน่ง หรือถูกขับให้พ้นจากตำแหน่ง

ด้าน ชู มีแอ ผู้นำฝ่ายค้านพรรคประชาธิปไตยเกาหลี กล่าวว่ามติถอดถอนประธานาธิบดีวันนี้เป็นชัยชนะของประชาชน และยังเรียกร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญเกาหลีใต้พิจารณาอย่างฉับไว

 

ชนวนไม่พอใจเมื่อคนทรงมีอำนาจเหนือประธานาธิบดี

อดีตประธานาธิบดีพัก จุงฮี (ซ้าย) และพัก กึนเฮ (กลาง) เมื่ออายุ 24 ปี และด้านขวาคือ ชเว แทมิน เจ้าลัทธิยองแซเกียว ระหว่างเยือนโรงพยาบาลสำหรับผู้อาวุโสเมื่อ ค.ศ. 1976 (Hani.co.kr/Yonhap News)

ภาพเมื่อปี ค.ศ. 1979 ชเว ซุนซิล อายุ 23 ปี (ซ้าย) ตามประทบ พัก กึนเฮ อายุ 27 ปี (ขวา) ซึ่งปฏิบัติหน้าที่สตรีหมายเลข 1 แทนมารดาที่ถูกลอบสังหาร ในภาพเป็นการเยือนมหาวิทยาลัยฮันยาง กรุงโซล (ที่มา: แฟ้มภาพ/Koreatimes)

 

ทั้งนี้กระแสไม่พอใจพัก กึนเฮ ประธานาธิบดีวัย 64 ปี ลูกสาวอดีตผู้นำเผด็จการ พัก จุงฮี จนนำมาสู่การชุมนุมขับไล่ในมาตั้งแต่ 29 ตุลาคม และเกิดขึ้นตลอดทุกวันเสาร์ติดต่อกันมานั้น มีชนวนเหตุมาจากการที่เมื่อปลายเดือนตุลาคมนี้สำนักงานอัยการสูงสุดเกาหลีใต้ ตรวจสอบพบเรื่องอื้อฉาวที่ ชเว ซุนซิล อายุ 60 ปี ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทของประธานาธิบดีที่รู้จักกันมา 40 ปี ที่ไม่มีตำแหน่งทางการเมืองแต่สามารถเข้าถึงเอกสารลับของราชการ และมีส่วนในการตรวจสอบและแก้สุนทรพจน์ของประธานาธิบดี รวมทั้งมีส่วนในการดูฤกษ์ การเลือกเสื้อผ้าและโทนสี จนทำให้สาธารณชนวิจารณ์ว่าประธานาธิบดีพึ่งพาคนทรงเจ้า

นอกจากนี้ยังมีข้อกล่าวหาว่า ชเว ซุนซิล มีส่วนกำหนดคัดเลือกตัวบุคคลเข้ามาทำงานกับรัฐบาล รวมทั้งมีส่วนต่อการตัดสินใจดำเนินนโยบายแข็งกร้าวต่อเกาหลีเหนือ

ขณะที่ก่อนหน้านี้ ที่มหาวิทยาลัยสตรีอีฮวา (Ewha Womans University) ก็มีกรณีอื้อฉาว ที่ ชอง ยูรา บุตรสาวของชเว ซุนซิล นักศึกษาปี 2 ได้รับเลือกมาเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยด้วยโควตาพิเศษของนักกีฬาขี่ม้า ที่เปิดรับเป็นกรณีเฉพาะและได้รับเลือกเพียงคนเดียว นอกจากนี้เมื่อมาเรียนก็ยังขาดเรียนบ่อย แต่ก็ยังมีผลการเรียนดี จนกระทั่งมีผู้เปิดโปงและมีการประท้วงในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา จนอธิการบดีต้องประกาศลาออก

ทั้งนี้ประธานาธิบดีพัก กึนเฮ เคยแถลงขอโทษ และปลดเจ้าหน้าที่อาวุโสในทำเนียบประธานาธิบดีไป 10 ตำแหน่ง แต่ก็ยังไม่อาจสร้างความพอใจให้กับสาธารณชน  (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง) และยังทำให้ความนิยมในสัปดาห์ล่าสุดของประธานาธิบดีพัก กึนเฮ ตกลงไปอยู่ต่ำกว่า 4% โดยเป็นจุดต่ำสุดนับตั้งแต่เข้ามาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี

 

ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก

Parliament passes President Park's impeachment over corruption scandal, Yonhap, 2016/12/09

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท