รัชกาลที่ 10 ทรงรับสั่งให้แก้ไขร่างรัฐธรรมนูญฉบับผ่านการลงประชามติ เรื่องพระราชอำนาจ

ประยุทธ์ให้สัมภาษณ์หลังถกที่ประชุม คสช. เตรียมใช้ ม.44 แก้ไขร่างรัฐธรรมนูญฉบับผ่านการลงประชามติ หลังรัชกาลที่ 10 มีรับสั่งให้แก้ไข หมวดพระมหากษัตริย์ เรื่องพระราชอำนาจ ด้านมีชัย ระบุ ยังไม่ทราบเรื่อง ระบุตามหลักการทำไม่ได้ ต้องแก้ไข รธน. ชั่วคราว 57 ก่อน

แฟ้มภาพ/เว็บไซต์รัฐบาลไทย

10 ม.ค. 2560 ในรายงานของ สำนักข่าวอิศรา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์หลังจากประชุมร่วมกับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ โดยชี้แจงให้ทราบว่า องคมนตรีได้แจ้งให้ทราบว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงมีรับสั่งให้แก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับผ่านการลงประชามติ ในหมวดพระมหากษัตริย์ เรื่องพระราชอำนาจ

โดย พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า เมื่อวานนี้ได้หารือกับองคมนตรี ได้แจ้งว่า ภายหลังทูลเกล้าฯร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ องคมนตรีได้นำขึ้นทูลเกล้าฯแล้ว มีพระราชกระแสรับสั่งลงมา 3-4 รายการ แก้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ที่จำเป็นต้องแก้ไขให้เป็นไปตามพระราชอำนาจพระองค์ท่าน สำนักราชเลขาธิการจึงทำเรื่องมาที่รัฐบาล รัฐบาลจึงรับสนองพระบรมราชโองการฯ โดยจะใช้มาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวปี 2557 เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวปี 2557 เปิดช่องให้แก้ไขร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ได้ คาดว่าใช้เวลาไม่เกิน 1 เดือน เมื่อแก้เสร็จแล้ว จะแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ต่อ โดยใช้เวลาไม่เกิน 2-3 เดือน ถึงจะทูลเกล้าฯอีกครั้ง ยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้องกับสิทธิเสรีภาพของประชาชน เป็นเรื่องของพระราชอำนาจของพระองค์ท่าน

พล.อ.ประยุทธ์ ระบุด้วยว่า การเลือกตั้งจะเกิดขึ้นได้ ภายหลังจากการจัดการพิธีเกี่ยวกับพิธีพระบรมศพ และพิธีราชาภิเษกเสร็จสิ้น

 

 

“ปลายปีนี้หลังจากพิธีพระบรมศพ ผมก็จะให้เริ่มการเมืองได้ หลังจากเสร็จพิธีพระบรมศพ พิธีอะไรอีกอัน พิธีอะไร เออ บรมราชาภิเษก อันนั้นค่อยไปเริ่มเตรียมการพูดคุยตั้งพรรค เลือกตั้ง อะไรก็ว่าไป แต่ก็ต้องหลังพิธีพระบรมศพนั่นแหละ ก็เป็นเรื่องของการเมืองเหมือนเดิม แต่ถ้าตีกันอีกก็มีปัญหาอีก ผมก็ไม่รู้จะแก้อย่างไรแล้วเนี่ย ฉะนั้นก็เดินต่อ 150 วัน 90 วัน ก็ไปเลื่อนเอาดิ จะได้เมื่อไหร่ยังไม่รู้ ผมผิด ผมไปแก้ตรงไหน ถ้าผมไปแก้นะ ไม่ต้องมายุ่ง ยกเลิก นับใหม่ทั้งหมด คิดให้มันเป็นสมองสิ สมองคิดสิ อย่าใช้อย่าอื่นคิด”

ในรายงานของ คมชัดลึกออนไลน์ มีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ให้สัมภาษณ์ว่า ไม่ทราบข่าวกรณีที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เสนอให้มีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) เพื่อให้นำร่างรัฐธรรมนูญฉบับผ่านประชามติ ซึ่งอยู่ระหว่างทูลเกล้าฯ ถวายพระมหากษัตริย์เพื่อทรงลงพระปรมาภิไธย กลับมาพิจารณาทบทวนแก้ไขได้ โดยที่ผ่านมารัฐบาล หรือ คสช. ไม่ได้แจ้งหรือขอคำปรึกษาใดๆ ทั้งนี้กรณีที่สื่อมวลชนสอบถามขอให้รอ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ คสช. ชี้แจง เพราะ คสช.ตกลงไว้ว่าหากมีประเด็นอะไรจะให้ พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจง 

“ผมไม่ทราบสิ่งที่สื่อมวลชนสอบถาม และรู้สึกสับสน และไม่ทราบว่าหากจะแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวจะมีรายละเอียดอย่างใด มีมาตราใดบ้าง เพราะเป็นเรื่องของรัฐบาล และแม้ผมจะเป็น คสช. แต่ก็ไม่ทราบ เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องของรัฐบาล อย่างไรก็ดีขอให้รอดูสัก 1-2 วัน” มีชัย กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในฐานะที่มีชัยเป็นสมาชิก คสช. ได้หารือถึงการปรับปฏิทินทำงานหลังจากนี้หรือไม่ มีชัย กล่าวว่า ขณะนี้รัฐธรรมนูญใหม่ยังไม่บังคับใช้ ดังนั้นโรดแมปต้องเป็นไปตามเดิม แต่จะเริ่มวัน หรือเวลาใด ขณะนี้ยังตอบไม่ได้ และยังเริ่มนับหนึ่งไม่ได้ จนกว่าจะมีรัฐธรรมนูญใหม่ ส่วนกรณีที่นายกฯ ระบุว่าโรดแมปเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในปี 2560 นั้น ตนตอบไม่ได้ เพราะขึ้นอยู่กับรัฐธรรมนูญว่าจะประกาศใช้เมื่อใด อีกทั้งช่วงที่ผ่านมาประเทศไทยเกิดเหตุการณ์เศร้าสลดที่ทำให้ทุกอย่างหยุดชะงักไประยะเวลาหนึ่ง ดังนั้นเวลาอาจเปลี่ยนแปลงไปบ้าง ส่วนการทำงานของ กรธ. ต่อการจัดทำกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญนั้น ขณะนี้ยังเดินหน้าไปตามกรอบที่ได้วางไว้ ไม่มีชะลอ หรือหยุดการทำงานแต่อย่างใด

ถามต่อว่า ตามหลักการร่างรัฐธรรมนูญที่ผ่านประชามติแล้ว สามารถแก้ไขรายละเอียดได้หรือไม่ มีชัย ระบุว่า ตนตอบไม่ได้ เพราะขึ้นอยู่กับรัฐธรรมนูญฉบับที่บังคับใช้ในปัจจุบัน แต่หลักการขณะนี้แก้ไม่ได้ ทั้งนี้ต้องไปดูสิ่งที่วิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ระบุว่า หากทำอะไรต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ(ฉบับชั่วคราว) ก่อน

ถามย้ำถึงความชัดเจนว่า การแก้ร่างรัฐธรรมนูญประชามติ สามารถทำได้ เมื่อมีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) เพื่อเปิดช่องให้ทำได้ มีชัย กล่าวว่า “ถูกต้อง”

 

เปิดบันทึกหลักการและเหตุผลประกอบการแก้ รธน.ชั่วคราว 2557

ขณะเดียวกัน ในรายงานของสำนักข่าวอิศรา ได้เปิดเผยบันทึกหลักการและเหตุผล ประกอบร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่...) พุทธศักราช... มีรายละเอียดดังนี้

000

บันทึกหลักการและเหตุผล
ประกอบร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557
แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่...) พุทธศักราช... 

หลักการ

แก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557

เหตุผล

ตามที่นายกรัฐมนตรี ได้นำร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช...ขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย เพื่อทรงพิจารณานั้น ต่อมาคณะรัฐมนตรีและคณะรักษาความสงบแห่งชาติได้พิจารณาร่วมกันเห็นว่า สมควรแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 เพื่อให้สามารถขอรับพระราชทานร่างรัฐธรรมนูญที่ได้ทูลเกล้าฯ ถวายไปแล้วนั้น มาแก้ไขเพิ่มเติมเฉพาะประเด็นตามที่สำนักราชเลขาธิการแจ้งมาเท่านั้นแล้วนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายใหม่ภายในเวลาที่กำหนด จึงจำเป็นต้องตราร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้

000

ร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่...) พุทธศักราช... 

------------------------

----------------

----------------

----------------

 

โดยที่เป็นการสมควรแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557

มาตรา 1 รัฐธรรมนูญฉบับนี้เรียกว่า “รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่...) พุทธศักราช....” 

มาตรา 2 รัฐธรรมนูญนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

มาตรา 3 ให้เพิ่มความต่อไปนี้ เป็นวรรคสามของมาตรา 2 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557

“ในเมื่อพระมหากษัตริย์จะไม่ประทับอยู่ในราชอาณาจักร หรือจะทรงบริหารพระราชภาระไม่ได้ด้วยเหตุใดก็ตาม จะทรงแต่งตั้งผู้ใดผู้หนึ่งเป็นผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์หรือไม่ก็ได้และให้ประธานรัฐสภาเป็นผู้ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการแต่งตั้ง”

มาตรา 4 ให้ยกเลิกความในวรรคสิบเอ็ดของมาตรา 39/1 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พุทธศักราช 2559 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“เมื่อนายกรัฐมนตรีนำร่างรัฐธรรมนูญขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายตามวรรคเก้าประกอบกับวรรคสิบแล้ว หากมีกรณีที่พระมหากษัตริย์พระราชทานข้อสังเกตว่าสมควรแก้ไขเพิ่มเติมข้อความใดภายในเก้าสิบวัน ให้นายกรัฐมนตรีขอรับพระราชทานร่างรัฐธรรมนูญนั้นคืนมา เพื่อดำเนินการแก้ไขเพิ่มเติมเฉพาะประเด็นตามข้อสังเกตนั้น และแก้ไขเพิ่มเติมคำปรารภของร่างรัฐธรรมนูญให้สอดคล้องกัน แล้วให้นายกรัฐมนตรีนำร่างรัฐธรรมนูญที่แก้ไขเพิ่มเติมขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายใหม่ภายในสามสิบวันนับแต่วันที่ได้รับพระราชทานคืนมาตามที่ขอ เมื่อนายกรัฐมนตรีนำร่างรัฐธรรมนูญที่แก้ไขเพิ่มเติมขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายและทรงลงพระปรมาภิไธยแล้วให้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาและใช้บังคับได้ โดยให้นายกรัฐมนตรีลงนามรับสนองพระบรมราชโองการ ในกรณีที่พระมหากษัตริย์ไม่ทรงเห็นชอบด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญหรือร่างรัฐธรรมนูญที่แก้ไขเพิ่มเติมและพระราชทานคืนมาหรือเมื่อพ้นเก้าสิบวันที่นายกรัฐมนตรีนำร่างรัฐธรรมนูญหรือร่างรัฐธรรมนูญที่แก้ไขเพิ่มเติม แล้วแต่กรณี ขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายแล้วมิได้พระราชทานคืนมาให้ร่างรัฐธรรมนูญหรือร่างรัฐธรรมนูญที่แก้ไขเพิ่มเติมนั้นเป็นอันตกไป" 

ผู้รับสนองพระราชโองการ 

..................................

นายกรัฐมนตรี 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท