Skip to main content
sharethis

สื่อหลายสำนักอ้างแหล่งข่าวจากดีเอสไอ ระบุ ประยุทธ์ เตรียมใช้ ม.44 กำหนดให้เขตวัดพระธรรมกาย เป็นพื้นที่ควบคุมพิเศษ เปิดทางให้ จนท.เข้าจับกุมพระธัมมชโย ด้านศิษยานุศิษย์ทยอยมานอนค้างในวัด

15 ก.พ. 2560 สื่อหลายสำนัก เช่น เช่น ผู้จัดการออนไลน์ คมชัดลึกออนไลน์ และกรุงเทพธุรกิจออนไลน์ รายงานโดยอ้างถึงแหล่งข่าวจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. จะประกาศใช้อำนาจ ตามมาตรา 44 กำหนดให้เขตวัดพระธรรมกาย เป็นพื้นที่ควบคุมพิเศษ เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าไปปฏิบัติการตรวจค้น ภายในวัดธรรมกาย เพื่อจับกุมพระธัมมชโย ผู้ต้องหาคดีสมคบกันฟอกเงิน ร่วมกันฟอกเงินและรับของโจร จากการรับเช็คบริจาคสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น

ส่วนการเตรียมความพร้อมของเจ้าหน้าที่ทหาร จะตั้งด่านสกัดมวลชน ตั้งแต่เที่ยงคืน คืนนี้ ขณะที่ภายในวัดประเมินว่ามีมวลชนในวัดประมาณ 1,000 คน

ขณะที่ ฐาปนีย์ เอียดศรีชัย ผู้สื่อข่าวรายการข่าว 3 มิติ รายงานผ่านทวิตเตอร์ '@thapanee3miti' ว่าเมื่อเวลา 23.30 น.พบตำรวจรวมพล ที่หน้าที่ว่าการอ.คลองหลวง ตามข่าวที่จะมีการตรวจค้นและจับกุมพระธัมมชโยพรุ่งนี้ ขณะที่ ศิษยานุศิษย์ทยอยมานอนค้างในวัดพระธรรมกายหลังมีข่าวว่าจะมีการใช้ ม.44 ประกาศพื้นที่ควบคุมให้ดีเอสไอเข้าจับกุมพระธัมมชโย

ที่มา ทวิตเตอร์ '@thapanee3miti

ช่วงบ่าย ตร. ภูธร ภาค 1 ระบุยังไม่ได้รับการประสานขอกำลัง 

อย่างไรก็ตาม เมื่อช่วงบ่ายวันนี้ TNN24 รายงานด้วยว่า พล.ต.ต.สมบัติ มิลินทจินดา รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค1 (รองผบช.ภ.1) เปิดเผยหลังการประชุมนานกว่า 2 ชั่วโมง กรณีการดำเนินคดีกับพระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย, องอาจ ธรรมนิทา โฆษกคณะศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกาย,บุคคลที่เกี่ยวข้อง และวัดพระธรรมกาย โดยระบุว่า การประชุมวันนี้ กรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอ เป็นผู้ประสานขอประชุม เพื่อร่วมประเมินสถานการณ์วัดพระธรรมกาย ซึ่งยืนยันว่าสถานการณ์โดยทั่วไปยังเป็นไปตามปกติ 

ส่วนกระแสข่าวกรณีการเข้าตรวจค้นวัดพระธรรมกาย ครั้งที่ 3 ในวันพรุ่งนี้ยืนยันว่ากองบัญชาการตำรวจภูธร ภาค 1 ยังไม่ได้รับการประสานขอกำลัง ขณะที่ในที่ประชุมก็ยังไม่มีการพูดคุยรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้ซึ่งหากมีการเข้าตรวจค้นจริง การจัดเตรียมกำลังในการเข้าค้น ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) จะเป็นผู้สั่งการ 
 
ส่วนกองบัญชาการตำรวจภูธร ภาค 1 จะดูแลสถานการณ์ทั่วไป โดยรอบพื้นที่วัดพระธรรมกาย ส่วนการดำเนินคดีต่างๆ กับวัดพระธรรมกาย ยังคงมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเรื่องสำนวนคดี พลตำรวจเอกศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยังคงเป็นผู้รับผิดชอบในการสอบสวน
 
ส่วนความเคลื่อนไหวของวัดพระธรรมกายวันนี้กรรมการของมูลนิธิธรรมกายจำนวน 7 คน ได้เดินทางเข้าพบกับพนักงานสอบสวนที่ห้องศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้า ตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานีตามหมายเรียก หลังเกี่ยวข้องกับการก่อสร้างโดยไม่ได้รับอนุญาตภายในวัดพระธรรมกายซึ่งอยู่ในระหว่างการสอบสวนอีกครั้ง

ช่วงสาย ประวิตร บอกไม่ทราบและคงไม่มี

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ รายงานด้วยว่า เมื่อเวลา 10.00 น. วันวันนี้  ลานด้านหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ถ.ราชประสงค์ กรุงเทพฯ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี  ดีเอสไอ เตรียมที่ขอกำลังของกองทัพภาคที่ 1 เข้าตรวจค้นวัดธรรมกายว่า ยังไม่ทราบ และคิดว่าคงไม่มี และ พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติและผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) ยังไม่ได้รายงานให้รับทราบ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net