'เครือข่ายสลัม' ร้องคมนาคม ยุติถนนเลียบทางรถไฟจรัญสนิทวงศ์ ชี้กระทบกว่า 150 ครัวเรือน

เครือข่ายสลัม 4 ภาค ยื่นหนังสือต่อกระทรวงคมนาคม ร้องยุติขยายถนนเลียบทางรถไฟจรัญสนิทวงศ์ทันที ให้กำหนดวันประชุมแก้ปัญหาภายในเดือน ก.พ.นี้ ระบุกระทบกว่า 150 ครัวเรือน ใน 3 ชุมชน

17 ก.พ. 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ เมื่อเวลา 09.30 น. ที่หน้ากระทรวงคมนาคม เครือข่ายสลัม 4 ภาค รวมตัวกันประมาณ 50 คน  โดยมีตัวแทน 2 คนได้เข้ายื่นหนังสือ ต่อ ชาติชาย ทิพย์สุนาว ปลัดกระทรวงคมนาคม เพื่อเรียกร้องให้แก้ปัญหาที่อยู่อาศัยให้ชุมชนในที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) โดยมีข้อเรียกร้องต่อรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมให้ยุติการขยายถนนเลียบทางรถไฟจรัญสนิทวงศ์ และให้กำหนดวันประชุมแก้ปัญหาภายในเดือนกุมภาพันธ์ นี้

นุชนารถ แท่นทอง ประธานเครือข่ายสลัม 4 ภาค กล่าวถึงผลกระทบของการขยายถนนเลียบทางรถไฟจรัญสนิทวงศ์ดังกล่าว ว่า ทำให้ต้องยุติโครงการปรับปรุงที่อยู่อาศัย ทั้งที่มีการดำเนินการไปแล้ว เช่น การรื้อบ้านเดิมมาอาศัยอยู่ที่บ้านชั่วคราว โดย ประธานเครือข่ายสลัม 4 ภาค ระบุด้วยว่า ได้เจรจาแก้ปัญหาดังกล่าวกับการรถไฟฯแล้วจนขณะนี้ปัญหาที่อยู่อาศัยในชุมชนยังไม่ได้รับแก้ไข

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า แถลงการณ์ของเครือข่ายสลัม 4 ภาค บางตอน ระบุว่า มีชุมชนบางกอกน้อย 1 , ชุมชนบางกอกน้อย 2 และชุมชนบางกอกน้อยวงเวียน รวมประชากรกว่า 150 ครัวเรือนได้เช่าที่ดินตามนโยบายการเช่าที่ดินการรถไฟฯ เพื่อที่อยู่อาศัยของคนจนตามมติคณะกรรมการรถไฟฯ อย่างถูกต้องตามกฎหมาย และอยู่ในระหว่างดำเนินการปรับปรุงชุมชนตามโครงการบ้านมั่นคง โดยได้ทำการรื้อบ้านเพื่อเตรียมจัดระเบียบที่อยู่อาศัยใหม่ แต่เนื่องจากรัฐบาลมีนโยบายดำเนินโครงการก่อสร้างรถไฟสายสีแดง ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช จึงส่งผลกระทบต่อที่อยู่อาศัยของทั้ง 3 ชุมชน ดังกล่าว 

แถลงการณ์ระบุด้วยว่า ปัจจุบันบริเวณที่อยู่อาศัยของชุมชนทั้ง 3 อยู่ระหว่างการส่งมอบพื้นที่กับทางการรถไฟฯ กลับต้องมาได้รับผลกระทบจากโครงสร้างขยายถนนเลียบทางรถไฟจรัญสนิทวงศ์ ซึ่งเป็นแนวเดียวกันกับบ้านพักชั่วคราวของชาวชุมชน เกิดความสบสนในกรแก้ปัญหาของการรถไฟฯ และกระทรวงคมนาคม ทางชุมชนและเครือข่ายสลัม 4 ภาค จึงขอเรียกร้องต่อ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ดังนี้ 1. ยุติการขยายถนนเลียบทางรถไฟจรัญสนิทวงศ์ทันที 2. เปิดประชุมคณะอนุกรรมการแก้ปัญหาชุมชนที่อยู่ในที่ดินของกระทรวงคมนาคม ภายในเดือนกุมภาพันธ์ นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ภายหลังเครือข่ายสลัม 4 ภาค ยื่นหนังสือต่อกระทรวงคมนาคมแล้ว นุชนารถ ประธานเครือข่ายฯ แจ้งความคืบหน้าว่า ได้วันนัดประชุมคณะอนุกรรมการแก้ปัญหาชุมชนแล้วในวันที่ 8 มี.ค. นี้

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท