Skip to main content
sharethis

9 มิ.ย.2560 ศาลอาญาอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดีนายเฉลียว วัย 57 ปีอาชีพช่างตัดเสื้อ โดยศาลฎีกาพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ ลงโทษจำคุก 5 ปี รับสารภาพลดโทษกึ่งหนึ่งเหลือ 2 ปี 6 เดือน

ทั้งนี้เฉลียวถูกกล่าวหาว่าอัพคลิป "บรรพต" ขึ้นเว็บ 4share หลังรัฐประหาร 2557 คสช.เรียกเขาเข้ารายงานตัว และมีการควบคุมตัวในค่ายทหาร 7 วันก่อนถูกแจ้งข้อหานี้ มีรายงานด้วยว่า เฉลียวถูกสอบสวนหนักและนำตัวเข้าเครื่องจับเท็จหลายครั้งเนื่องจากเจ้าหน้าที่สงสัยว่าเขาอาจเกี่ยวพันกับการทำ 'คลิปบรรพต' หลังถูกแจ้งข้อกล่าวหาเขาถูกฝากขังทันทีในชั้นสอบสวนครบ 7 ผัด (84 วัน) โดยไม่ได้รับการประกันตัว ในระหว่างถูกคุมขัง เขายืนยันว่า เขาเป็นเพียงผู้ฟังคลิปเสียงดังกล่าว และเพิ่งหัดเล่นอินเตอร์เน็ตด้วยศึกษาด้วยตัวเอง เมื่ออัพโหลดเป็นจึงอัพโหลดคลิปเสียงเอาไว้ฟัง โดยเขาสนใจเรื่องสุขภาพ สมุนไพร อายุรเวชศาสตร์เป็นพิเศษซึ่งก็มีปรากฏในเนื้อหาคลิปการเมืองนี้ด้วย เขารับสารภาพ ไม่ต่อสู้คดีและถูกปล่อยหลังศาลชั้นต้นลงโทษจำคุกแต่รอลงอาญาไว้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้เฉลียวมาฟังคำพิพากษาพร้อมภรรยาและญาติพี่น้องที่มาจากต่างจังหวัด หลังฟังคำพิพากษาญาติพากันร่ำไห้ ขณะที่เฉลียวยังคงบุคลิกเรียบนิ่ง กล่าวช้าๆ ขอบคุณผู้มาให้กำลังใจ และว่า "ไม่เป็นไรครับ ทำใจมาแล้ว ทำใจมาสามปีแล้ว"

ในคำพิพากษาตอนหนึ่งศาลกล่าวถึงข้อต่อสู้ของจำเลยในการขอลดหย่อนโทษโดยจำเลยระบุว่า การอัพโหลดคลิปในเว็บไซต์ 4share บัญชีของจำเลยนั้นมีเพื่อนสมาชิกเพียงเล็กน้อย แต่ศาลฎีกาเห็นว่าการกระทำของจำเลยเป็นความผิดร้ายแรงต่อองค์พระมหากษัตริย์รัชกาลที่ 9 ผู้ทรงอุทิศพระวรกายประกอบพระราชกรณียกิจเพื่อชาวไทยมาโดยตลอด และทรงเป็นศูนย์รวมจิตใจของคนไทยทั้งชาติ ถ้อยคำในคลิปเป็นถ้อยคำต่ำ หยาบคายที่ไม่ควรใช้แม้กับคนชั้นต่ำที่สุด และไม่ควรเผยแพร่แม้กับบุคคลเพียงคนเดียว การอัพโหลดในเว็บแม้มีสมาชิกน้อยแต่ก็สามารถรับรู้และส่งต่อกันได้ จึงเห็นควรลงโทษสถานหนัก ที่ศาลอุทธรณ์ลงโทษจำเลยเพียง 5 ปีก็นับว่าเป็นคุณกับจำเลยมากแล้ว พิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์

เฉลียว เข้าเรือนจำครั้งที่สองในวันที่ 3 ก.ย.ซึ่งเป็นวันที่ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้คำพิพากษาศาลชั้นต้นให้จำคุกจำเลย 5 ปีรับสารภาพลดกึ่งหนึ่ง เหลือ 2 ปี 6 เดือน โดยไม่รอการลงโทษ ขณะที่ศาลชั้นต้นลงโทษต่ำกว่าเพียง 3 ปี ลดกึ่งหนึ่งเหลือ 1 ปี 6 เดือนและให้รอการลงโทษไว้ อย่างไรก็ตาม หลังอยู่ในเรือนจำ 5 วันเขาก็ได้รับการประกันตัวเรื่อยมา จนกระทั่งมีคำพิพากษศาลฎีกาในวันนี้

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net