Skip to main content
sharethis

'ประยุทธ์' ยันความพร้อมจัดเตรียมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพเสร็จสมบูรณ์ ก.ย. ถวายรายงาน 'พระเจ้าอยู่หัว' เป็นระยะ ปัดข่าวลือหยุดยาว 5 วันงานพระราชพิธีถวายพระเพลิง แจงหยุด 26 ต.ค. เพียงวันเดียว

เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.ที่ผ่านมา เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'ศูนย์บริการข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี' โพสต์ภาพพร้อมข้อความว่า เนื่องจากในขณะนี้ มีการแชร์เรื่อง การจัดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ว่าให้มีการประกาศเป็นวันหยุดเป็นเวลา 5 วันนั้น ขอชี้แจงว่า ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด ข้อเท็จจริงคือ คณะรัฐมนตรีได้ประชุมปรึกษาเมื่อวันที่ 25 เม.ย.ที่ผ่านมา เห็นชอบการกำหนดให้วันพฤหัสบดีที่ 26 ต.ค. 2560 ซึ่งเป็นวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นวันหยุดราชการ คือหนังสือที่ นร 0505/ว 205 ลงวันที่ 26 เม.ย. 2560 

นอกจากนี้ ผู้จัดการออนไลน์ รายงานด้วยว่า ที่ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังเป็นประธานการประชุม ครม. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการเตรียมจัดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ว่าล่าสุดสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ เสด็จมาเป็นองค์ประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดงาน พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ครั้งที่ 2 เพื่อเตรียมพร้อมการจัดงานให้สมพระเกียรติ โดยสรุปทุกอย่างจะต้องมีความพร้อมทั้งหมดภายในเดือน ก.ย.นี้ ซึ่งตามกำหนดการจะมีพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในเดือน ต.ค. ระหว่างวันที่ 25-29 ด.ค. ซึ่งทุกอย่างมีความก้าวหน้าตั้งแต่ร้อยละ 50-90 แต่ทั้งหมดจะต้องแล้วเสร็จภายในเดือน ก.ย. ในเรื่องการฝึกซ้อมริ้วขบวน และการเตรียมการด้านอื่นๆ มีการเริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือน พ.ค.เป็นต้นไป ตั้งแต่การฝึกซ้อมในหน่วยงานต่างๆ เรื่องของริ้วขบวน การเดิน ก็จะมีชุดครูฝึกแยกไปดำเนินการฝึก สาธิตเป็นตัวอย่าง มีการฝึกซ้อมย่อย การฝึกซ้อมใหญ่ ก่อนที่จะมีพระราชพิธีจริง จึงได้มีการประชุมในทุกๆ เรื่อง รวมทั้งได้มีการนำความขึ้นกราบบังคมทูลสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาอย่างต่อเนื่อง

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า วันนี้ขั้นตอนได้มีการเตรียมแผนซักซ้อมไว้ทั้งหมด จากนี้ไปก็จะเข้าสู่การซักซ้อม โดยต้องฝึกซ้อมตั้งแต่วันนี้ เพราะต้องใช้เวลาถึง 2 ชั่วโมงในการเดิน ระยทาง 800 กว่าเมตร นอกจากนี้ก็จะต้องมีการซักซ้อมในเรื่องของราชรถ ทั้งการลากการจูง ซึ่งมีรายละเอียดมาก โดยในเดือน ก.ค.เป็นต้นไปจะเริ่มนัดวันซ้อมย่อย ซ้อมใหญ่
       
“ในส่วนของวันหยุดราชการในช่วงระยะเวลาดังกล่าว เท่าที่ร่างไว้เดิมที่จะเปิดให้คนเดินทางมาถวายพระเพลิง มีเพียงวันเดียว คือ วันที่ 26 ต.ค. และจะไม่มีการเพิ่มวันหยุดอีก ส่วนข่าวลือตามสื่อโซเชียลฯ ที่ระบุว่าจะหยุด 5 วันนั้นไม่เป็นความจริง นี่คือคำยืนยันจากรัฐบาล ซึ่งผมพูดไปนานแล้ว คือกำหนดให้หยุดวันเดียวคือ 26 ต.ค. ที่เหลือทุกคนต้องทำงาน จะหยุดกันไปทำไมพอหยุดมากก็กล่าวหาว่าไม่ทำงาน พอหยุดมากก็บอกว่าคนตายเยอะ เพราะเดินทางบ่อย” นายกฯ กล่าว 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net