Skip to main content
sharethis

กกต.มีมติเห็นชอบส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยว่า พ.ร.ป. ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ 'กกต. สมชัย' เผยอีกว่า 4 ต.ค.นี้ จะไปยื่นต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอให้เสนอเรื่องพร้อมความเห็นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยอีกทาง

แฟ้มภาพ
 
3 ต.ค. 2560 รายงานข่าวระบุว่า วันนี้ (3 ต.ค.60) สมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  กล่าวว่า ที่ประชุม กกต.มีมติเห็นชอบร่างคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยว่า พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ ตามที่สำนักกฎหมายและคดีของสำนักงาน กกต.ได้เสนอ โดยจะยื่นคำร้องให้ศาลวินิจฉัย ตามมาตรา 210 (1) ของรัฐธรรมนูญ  ใน 2 ประเด็น คือ มาตรา 26 ที่ตัดอำนาจ กกต.คนเดียวสามารถระงับยับยั้งการเลือกตั้งของหน่วยเลือกตั้งและเขตเลือกตั้งได้หากพบว่ามีการกระทำทุจริต และมาตรา 27  ที่ตัดอำนาจ กกต.ไม่ให้จัดการเลือกตั้งท้องถิ่นได้เอง  เนื่องจากเห็นว่า มีเนื้อหาขัดกับรัฐธรรมนูญ โดยระหว่างนี้ทางเจ้าหน้าที่จะดำเนินการปรับปรุงข้อความในคำร้อง เมื่อแล้วเสร็จก็จะเสนอต่อประธาน กกต. และกกต.ลงนามก่อนที่จะยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยทันทีแต่อย่างช้าจะไม่เกินอังคารที่ 10 ต.ค.นี้
  
สมชัย ยังเปิดเผยว่าในวันพรุ่งนี้ ( 4 ต.ค.60) เวลา 13.30 น. จะไปยื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอให้พิจารณาเสนอเรื่องพร้อมความเห็นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย พ.ร.ป. ว่าด้วย กกต. ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ แต่ยังไม่ขอเปิดเผยว่าเป็นการยื่นประเด็นไหน แต่คำร้องและเอกสารประกอบที่เตรียมยื่นมีกว่า 200 หน้า 
 
สมชัย ยังกล่าวว่า ที่ประชุม กกต.วันนี้(3 ต.ค.60) ยังมีมติยกเลิกผลการคัดเลือกเลขาธิการสำนักงาน กกต.เมื่อครั้งที่มีมติเลือก อำพล วงศ์ศิริ เนื่องจาก อำพล ขาดคุณสมบัติในเรื่องของอายุที่ ตามมาตรา 55 ของ พ.ร.ป. กกต. ฉบับใหม่ระบุว่า ผู้ที่จะเป็นเลขาธิการกกต. ต้องมีอายุไม่เกิน 60 ปี ในวันที่ได้รับแต่งตั้งและคุณสมบัติเฉพาะตัวที่มีลักษณะต้องห้ามดำรงตำแหน่ง และเห็นว่าเพื่อไม่ให้การทำงานของสำนักงานหยุดชะงัก จึงมีมติให้สำนักงานไปดำเนินการสรรหาเลขาธิการคนใหม่ โดยให้ไปจัดทำปฏิทิน การสรรหามาเสนอที่ประชุม กกต.โดยเร็ว ทั้งนี้ในที่ประชุม กกต.ชุดนี้ได้แสดงเจตนาร่วมกันว่า เมื่อการสรรหาเลขาฯ  มาถึงกระบวนการในรอบสุดท้ายที่ กกต.จะต้องพิจารณาคัดเลือก กกต.ชุดนี้ ไม่ประสงค์ที่จะเป็นผู้คัดเลือกโดยเห็นควรให้เป็นหน้าที่ของ กกต.ชุดใหม่ มาดำเนินการคัดเลือกจากบัญชีที่สำนักงานได้เตรียมไว้ ทั้งนี้เงื่อนไขดังกล่าวจะต้องอยู่บนพื้นฐานว่าการสรรหา กกต.ชุดใหม่เป็นไปตามกรอบเวลาที่กฎหมายกำหนด  แต่หากการสรรหา กกต.ใหม่เกิดปัญหาล่าช้าออกไป กกต.ชุดนี้ก็จะมีการพิจารณากันอีกครั้งว่าจะตัดสินใจคัดเลือกผู้ที่จะมาเป็นที่เลขาฯ กกต.ไปก่อนหรือไม่
 
ต่อคำถามที่ว่าก่อนหน้านี้ กกต.มีแนวทางว่าอาจจะคัดเลือกเลขาฯจากบัญชีเดิมนั้น สมชัย กล่าวว่า ที่ประชุมก็ไม่ได้มีการพูดกันถึงแนวทางนี้ อาจเป็นเพราะเห็นว่าบุคคลที่อยู่ในบัญชีเข้าข่ายขาดคุณสมบัติในเรื่องของอายุจำนวนมาก
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net