Skip to main content
sharethis

ตำรวจนครบาล-กรมควบคุมโรค ขอความร่วมมืองดดื่ม-จำหน่ายสุราช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ 25 – 29 ต.ค.นี้ ถวายเป็นพระราชกุศล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ขอความร่วมมือประชาชนกระจายไปยังจุดคัดกรองทุกจุดเพื่อความสะดวก

24 ต.ค. 2560 รายงานข่าวระบุว่า วันนี้ (24 ต.ค. 60) พล.ต.ต.มนตรี ยิ้มแย้ม รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาลดูแลงานกิจการพิเศษ ได้ขอความร่วมมือประชาชน ร้านค้า และผู้ประกอบการไม่ควรจำหน่ายสุราช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ระหว่างวันที่ 25 – 29 ต.ค.นี้แต่ไม่ได้สั่งห้ามจำหน่าย โดยประกาศไปก่อนหน้านี้แล้วว่าไม่ควรมีงานรื่นเริงเพื่อความเหมาะสม

สอดคล้องกับ นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ขอความร่วมมือประชาชนชาวไทยทุกคนงดดื่มสุราในช่วงงานพระราชพิธีฯ เพื่อร่วมใจกันน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายเป็นพระราชกุศลด้วยความจงรักภักดี และร่วมกันน้อมส่งเสด็จสู่สวรรคาลัยระหว่างวันที่ 25 – 29 ต.ค.นี้

ขณะที่ ออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีความห่วงใยประชาชนที่ตั้งใจจะเดินทางมาชมริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จึงได้มีการผ่อนคลายระเบียบบางประการ เพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวกมากขึ้น โดยการเปิดจุดเพิ่มเติมให้ประชาชนได้เข้าชมริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ จาก 40,000 คน เป็น 70,000 คน

“สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระบรมราชานุญาต ให้ประชาชนสามารถเข้าไปนั่งชมริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ ในฝั่งติดกำแพงพระบรมมหาราชวังได้ เมื่อริ้วขบวนที่ 1-3 ผ่าน ก็จะขอความร่วมมือประชาชนในการก้มกราบพระบรมศพฯ อย่างสุภาพ เนื่องจากจะเป็นภาพประวัติศาสตร์และถูกนำออกเผยแพร่ไปทั่วโลก จึงอยากเห็นภาพที่ดี เพราะถือเป็นงานพระราชพิธีที่ยิ่งใหญ่ และต่างประเทศก็เฝ้าติดตามงานพระราชพิธีในครั้งนี้” ออมสิน กล่าว

ออมสิน กล่าวอีกว่า ขอความร่วมมือประชาชนที่เฝ้ารอตามจุดคัดกรอง โดยเฉพาะบริเวณจุดพระแม่ธรณีบีบมวยผม ด้านหน้าโรงแรมรัตนโกสินทร์ มีประชาชนไปเฝ้ารอจำนวนมาก จึงอยากให้มีการกระจายไปยังจุดคัดกรองอื่น ๆ อีก 8 จุด ที่สามารถไปเฝ้ารอได้ โดยในวันนี้ (24 ต.ค.) จะมีการจัดระเบียบพื้นที่ ตามมาตรการรักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุด ดังนั้นจำเป็นจะต้องมีการเครียร์พื้นที่ และประชาชนที่เข้ามาจับจองพื้นที่ก่อนหน้านี้ จะต้องถูกจัดระเบียบใหม่ทั้งหมด ก่อนที่จะมีการเปิดให้ผ่านจุดคัดกรองในวันที่ 25 ตุลาคมนี้ เวลา 05.00 น.

ออมสิน กล่าวถึงการซ้อมใหญ่ริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ เมื่อวันที่ 21-22  ต.ค.ที่ผ่านมา ว่า การเตรียมการถ่ายทอดสดและระบบการส่งสัญญาณเป็นไปอย่างเรียบร้อย แต่อาจมีบางจุดที่ต้องปรับ เพื่อให้เห็นพระเมรุมาศที่ชัดเจน และสำหรับกล้องที่ประชาชนจะใช้ในการบันทึกภาพช่วงงานพระราชพิธี ขอความร่วมมือว่าเป็นกล้องเลนส์ธรรมดา ไม่ใช่เลนส์ซูม

ที่มา : สำนักข่าวไทย และสำนักข่าว TNN24

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net