Skip to main content
sharethis

'ไพบูลย์' เผยยื่นจองชื่อ 'พรรคประชาชนปฏิรูป' กับ กกต. แต่ไม่รับ อ้างติดล็อค คสช. รอไปยื่นใหม่ ชูธงหนุน 'ประยุทธ์' นั่งนายกฯ ปฏิรูปกิจการพุทธศาสนา และเพิ่มอำนาจให้ประชาชน

1 ธ.ค.2560 กรณีเมื่อต้นเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา มีกระแสจับตาและวิพากษ์วิจารณ์การตั้งพรรคทหารหรือพรรคการเมืองเพื่อรองรับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เมื่อเข้าสู่การเมืองนระบบเลือกตั้งนั้น 

ล่าสุดวันนี้ (1 ธ.ค.) ข่าวสดออนไลน์ รายงานว่า เมื่อเวลา 11.00 น. ที่รัฐสภา ไพบูลย์ นิติตะวัน ประธานเครือข่ายประชาชนปฏิรูป พร้อมด้วย มโน เลาหวณิช พล.อ.ลือพงศ์ โชติวิทยากาญจน์ เทพสิทฐิ์ ประวาหะนาวิน ร.อ.ทรงกลด ชื่นชูผล ธรรมนูญ อัตโชติ ธีรยุทธ สุวรรณเกษตร ธนพัฒน์ สุขเกษม กันติพจน์ สิริภักดิสกุล ในฐานะตัวแทนคณะ 117 คน แถลงถึงการเตรียมยื่นคำร้องต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง ขอจัดตั้งพรรคประชาชนปฏิรูป ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยพรรคการเมือง และระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ข้อ 16 ซึ่งมีผลบังคับใช้แล้ว

ไพบูลย์ กล่าวว่า ขั้นตอนต่อไป คณะเตรียมการจัดตั้งพรรคประชาชนปฏิรูปทั้ง 117 คน จะรวบรวมประชาชนที่มีอุดมการณ์เดียวกันทั้งประเทศไม่น้อยกว่า 500 คน พร้อมทุนประเดิมคนละ 1,000 บาทตามที่กฎหมายกำหนด คาดว่าจะครบจำนวน แล้วเปิดประชุมใหญ่ได้ภายในเดือน ก.พ. 2561 เพื่อรับรองข้อบังคับ เลือกกรรมการบริหารพรรค และหลังวันประชุมใหญ่ จะยื่นจดทะเบียนต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองต่อไป

ไพบูลย์ กล่าวว่า จากนั้นจะขยายสมาชิกพรรคที่ยินดีจ่ายค่าบำรุงพรรคปีละ 100 บาท ในทุกจังหวัด จังหวัดละไม่น้อยกว่า 100 คน เพื่อให้สมาชิกเลือกตัวพรรคประจำจังหวัด และสรรหาผู้สมัครส.ส.ทั้งแบบแบ่งเขตและแบบบัญชีรายชื่อ คาดว่าจะส่งผู้สมัครส.ส.ได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 ของเขตเลือกตั้งทั้งหมด 350 เขต สำหรับอุดมการณ์และนโยบายเบื้องต้นมี 3 ข้อคือ 1. ปฏิรูปกิจการพุทธศาสนา 2. ปฏิรูปการเมือง สนับสนุนคนซื่อสัตย์สุจริตมีความสามารถเป็นนายกฯ เช่น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคสช. และ 3. ปฏิรูปเพิ่มอำนาจให้ประชาชน

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ รายงานด้วยว่า ไพบูลย์ กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าตนให้เจ้าหน้าที่ยื่นหนังสือเพื่อขอจองชื่อพรรคการเมือง ว่าพรรคปฏิรูปประชาชน ชื่อย่อ ปชช. ต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง แต่เจ้าหน้าที่ผู้รับเรื่องปฏิเสธที่จะรับจองชื่อเพราะติดเงื่อนไขห้ามทำกิจกรรมและตั้งพรรคการเมืองตามคำสั่งหัวหน้า คสช. ดังนั้นตนจึงเห็นใจ กกต. และเตรียมจะยื่นหนังสือเพื่อจองชื่อพรรคอีกครั้งหลัง คสช. ปลดล็อคคำสั่งดังกล่าว สำหรับความพร้อมของพรรค ขณะนี้มีผู้ร่วมอุดมการณ์และต้องการร่วมจัดตั้งพรรคแล้ว 117 คน ซึ่งกระจายอยู่ทั่วภูมิภาคของประเทศ และทันทีที่สามารถทำกิจกรรมทางการเมืองได้ จะเรียกประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง กำหนดว่าด้วยการตั้งพรรคการเมืองใหม่

"พรรคประชาชนปฏิรูปยืนยันว่าจะเป็นพรรคการเมืองระบบใหม่ และจะไม่ทำเหมือนที่พรรคการเมืองในระบบ 70 พรรคที่ทำให้การเมืองไทยล้มเหลว สำหรับอุดมการณ์และนโยบายของพรรคนั้น เบื้องต้นมี 3 แนวทาง คือ ปฏิรูปกิจการพระพุทธศาสนาให้อยู่ในพระธรรมวินัย ผ่านการออกกฎหมาย, สนับสนุนบุคคลที่ซื่อสัตย์ สุจริต มีความสามารถ เช่น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ให้เป็นนายกฯ อย่างไรก็ดีประเด็นนี้คือการสนับสนุนตัวบุคคล ไม่ใช่คณะของคสช. และ ปฏิรูปเพิ่มอำนาจให้ประชาชน ตรวจสอบถ่วงดุลอำนาจรัฐ" ไพบูลย์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าเมื่อ 9 ส.ค.59 ไพบูลย์ ที่เพิ่งประกาศตั้ง “พรรคประชาชนปฏิรูป” ให้สัมภาษณ์กับ “สำนักข่าวเนชั่น” โดยยอมรับตรงๆ ขณะนั้น ว่า จุดประสงค์หนึ่งในการตั้งพรรคการเมือง เพราะต้องการให้เป็นเครื่องมือของประชาชนในการสนับสนุนให้คนดีมีความสามารถ มีความซื่อสัตย์สุจริตมาเป็นผู้นำประเทศ ซึ่งส่วนตัวเห็นว่า นาทีนี้ พล.อ.ประยุทธ์ มีความเหมาะสมที่สุด 

ขณะที่เมื่อต้นเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา พรรคที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นพรรคทหาร คือ พรรคพลังชาติไทยกำลังเคลื่อนไหวจัดตั้งสาขาพรรคในต่างจังหวัด โดยพรรคนี้ ได้สร้างองค์กร “จิตอาสา พลังชาติไทย” ขึ้นมา และทุกกิจกรรมในห้วงเวลานี้ จึงเป็นเรื่องขององค์กรจิตอาสาฯ  “พล.ต.ทรงกลด ทิพยรัตน์” ว่าที่หัวหน้าพรรคพลังชาติไทย นั้นมีคำถามมากมายในหมู่หัวคะแนนบ้านนอก แต่ก็ไม่มีข้อมูลมากนัก นอกจากข่าวสารหลังรัฐประหาร ทาง คสช.ได้มอบหมายให้ กอ.รมน. ไปดำเนินการตามกระบวนการปรองดองสมานฉันท์และให้จัดตั้ง “คณะทำงานเตรียมการปฏิรูปเพื่อคืนความสุขให้คนในชาติ” โดยมอบให้สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นหน่วยรับผิดชอบดำเนินการ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net