เหล่าทัพประกาศ ‘เป็นกองหนุนรัฐบาล’ ไม่หวั่น ปลายปี ผบ.เหล่าทัพ เกษียณฯยกแผง

ผู้บัญชาการทหารสูงสุดย้ำกองทัพหนุนรัฐบาล ทุกอย่างมีกฎหมาย ขั้นตอนอยู่แล้ว ระบุที่ประชุม ผบ.เหล่าทัพไม่ได้ถกปมการเลือกตั้งในปีนี้ ยันไม่กังวลแม้ ผบ.เหล่าทัพจะเกษียณทั้งหมด ปลายปีนี้ เหตุมีระบบการทำงานอยู่แล้ว ย้ำทุกเหล่าทัพหนุนงาน “อุ่นไอรัก คลายความหนาว” 8 ก.พ. - 11 มี.ค.นี้

ภาพจากเฟสบุ๊คแฟนเพจ 'Army PR Center' 

11 ม.ค. 2561 ข่าวสดออนไลน์ รายงานว่า วานนี้ (10 ม.ค.61) ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) กล่าวภายหลังการประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพ ถึงการเตรียมพร้อมดูแลสถานการณ์ที่จะมีการเลือกตั้งในปีนี้ว่า ที่ประชุมไม่ได้พูดถึงเรื่องดังกล่าว แต่กองทัพจะสนับสนุนการทำงานของรัฐบาล โดยทุกอย่างมีกฎหมาย รวมถึงขั้นตอนการดำเนินการอยู่แล้ว เช่น การปลดล็อกให้พรรคดำเนินกิจกรรมต่างๆ ทางกองทัพก็ทำหน้าที่ตามปกติ ส่วนการดูแลความเคลื่อนไหวของนักการเมืองนั้น ยังมีกรอบกำหนดอยู่ เชื่อว่านักการเมืองยังคงเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ และเชื่อว่าไม่มีผลกระทบอะไร

เมื่อถามว่าปีนี้ ผบ.เหล่าทัพจะเกษียณอายุราชการทั้งหมด จะสานงานต่ออย่างไร เพราะถือเป็นช่วงรอยต่อที่จะมีการเลือกตั้งช่วงปลายปี พล.อ.ธารไชยยันต์ กล่าวว่า กองทัพมีระบบการทำงาน ขั้นตอนและบุคลากรชัดเจนอยู่แล้ว ดังนั้นไม่ต้องกังวล

ต่อกรณีคำถามที่ว่าว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้า คสช. ประกาศตัวเป็นนักการเมืองแล้ว ทางกองทัพจะวางตัวอย่างไร พล.อ.ธารไชยยันต์ กล่าวว่า นายกฯได้ชี้แจงแล้วว่าความหมายนักการเมืองของท่านหมายความว่าอย่างไร ซึ่งเราได้รับทราบแล้ว ส่วนบทบาทกองทัพโดยเฉพาะหน้าที่และภารกิจยังดำเนินการตามปกติ ทั้งการสนับสนุนรัฐบาลและเป็นเครื่องมือให้กับคสช.

เมื่อถามว่าที่ประชุมได้พูดคุยถึงกรณีมีการเผยแพร่ภาพ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ในประเทศอังกฤษหรือไม่ พล.อ.ธารไชยยันต์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบดำเนินการ ในที่ประชุมไม่ได้พูดถึง เพียงแต่รับทราบและเห็นภาพจากสื่อเท่านั้น ส่วนจะประสานกับตำรวจสากลหรืออินเตอร์โพลหรือไม่นั้น เชื่อว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะทำงานตามระเบียบและขั้นตอน

เฟสบุ๊คแฟนเพจ 'Army PR Center' รายงานเพิ่มเติมด้วยว่า การประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพดังกล่าว เน้นย้ำให้ทุกเหล่าทัพและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สนับสนุนการจัดงาน “อุ่นไอรัก คลายความหนาว” ที่จะจัดขึ้นวันที่ 8 ก.พ. - 11 มี.ค.นี้อย่างเต็มขีดความสามารถ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระมหากษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรี นอกจากนี้ ผู้บัญชาการทหารสูงสุดได้ขอบคุณเหล่าทัพและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่สนับสนุนโครงการจิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” และชื่นชมกองทัพบก ที่มีผลการดำเนินการเป็นรูปธรรมทุกด้าน สนับสนุนรัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ พร้อมทั้งช่วยเหลือประชาชนอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ชื่นชมกองทัพเรือ เป็นเจ้าภาพจัดการฝึกผสมพหุภาคีกองทัพเรืออาเซียน ครั้งที่ 1 เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างกองทัพเรือของประเทศสมาชิกอาเซียน ทำให้เกิดความรู้และความเข้าใจในการปฏิบัติงานร่วมกัน รวมทั้งเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่กองทัพเรือและประเทศไทยได้รับความไว้วางใจในการจัดงานครั้งนี้ กองทัพอากาศจัดการแข่งขันปฏิบัติการทางอากาศยุทธวิธี ประจำปี 2561 แสดงให้เห็นถึงขีดความสามารถและศักยภาพกำลังทางอากาศของกองทัพอากาศ ซึ่งนำไปสู่ความเชื่อมั่นได้ว่ากองทัพอากาศ มีความพร้อมในการปฏิบัติภารกิจเพื่อความมั่นคงของชาติและความผาสุกของประชาชน รวมทั้งชื่นชมสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในด้านการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ประเด็น กองหนุน ของ คสช. นั้น เป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์หลังจากเมื่อสิ้นปีที่ผ่านมา เมื่อ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ กล่าวตอนหนึ่งขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ และคณะรัฐมนตรี พร้อมด้วยผู้นำเหล่าทัพ เข้าอวยพร ว่า "ตู่ (พล.อ.ประยุทธ์) ได้ใช้กองหนุนไปหมดแล้ว แทบจะไม่มีกองหนุนเหลืออยู่แล้ว แต่ว่าถ้าเราสามารถแสดงให้เห็นถึงความปรารถนาดีของเราที่มีต่อประชาชนชาวไทย กองหนุนจะมาเอง"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท