Skip to main content
sharethis
ศาลฎีกานักการเมืองพิพากษา 'ธาริต' แจ้งเท็จและปกปิดบัญชีทรัพย์สิน จำคุก 6 เดือน ปรับ 10,000 บ. เจ้าตัวสารภาพ ลดโทษกึ่งหนึ่ง เหลือ จำคุก 3 เดือน ปรับ 5,000 บ. โทษจำคุก รอลงอาญา 2 ปี  ห้ามดำรงตำแหน่งเจ้าหน้าที่ของรัฐ 5 ปี  

แฟ้มภาพ

19 ม.ค. 2561 สำนักข่าวไทย รายงานว่า วันนี้ ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีมติเป็นเอกฉันท์ พิพากษาว่า ธาริต เพ็งดิษฐ์ จงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน พร้อมเอกสารประกอบ ด้วยข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อเท็จจริงที่ควรแจ้งให้ทราบ ต่อคณะกรรมการปอ้งกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)  กรณีทุก 3 ปีที่อยู่ในตำแหน่งอดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ประกอบด้วยบัญชีเงินฝากธนาคาร 4  บัญชี  เงินลงทุนในหุ้น บริษัท 2 แห่ง  สิ่งปลูกสร้างบนที่ดิน 2  แปลง ของ ธาริตและ วรรษมล เพ็งดิษฐ์ คู่สมรส และเงินฝากธนาคารอีก 2 บัญชี ที่อยู่ในความครอบครองของ ปิยฤกษ์ อรรถกานต์รัตน์ หลานของวรรษมล   

ศาลมีคำพิพากษาห้ามมิให้ดำรงตำแหน่งเจ้าหน้าที่รัฐ เป็นเวลา 5 ปี นับตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย.2560 อันเป็นวันที่พ้นจากตำแหน่งที่ปรึกษาประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต มาตรา 44 วรรคหนึ่ง และ มาตรา 119 ให้จำคุก 6 เดือน ปรับ 10,000 บาท แต่ธาริตให้การรับสารภาพ  เป็นประโยชน์ต่อการพิจารณา มีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษกึ่งหนึ่ง คงจำคุก 3 เดือน ปรับ 5,000 บาท   แต่ไม่ปรากฏว่าธาริตเคยได้รับโทษจำคุกมาก่อน ให้รอการลงโทษจำคุก 2 ปี   หากไม่ชำระค่าปรับ ให้จัดการตามประมวลกฎหมายอาญา  มาตรา 29, 30  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net