Skip to main content
sharethis


ภาพประกอบจาก แฟนเพจไข่แมว

25 มกราคม 2561 อาดิลัน อาลีอิสเฮาะ ทนายความจากศูนย์ทนายความมุสลิม จ. ยะลา ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า นส.นูรฮายาตี มะเสาะ หญิงพิการทางสายตาวัย 24 ปี ผู้ถูกกล่าวหาว่ามีการกระทำความผิดตามมาตรา 112 ด้วยการโพสต์ข้อความหมิ่นสถาบันได้รับการปล่อยตัวแล้วเมื่อวันที่ 23 มกราคม 2561

ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อสอบถามไปยังครอบครัวของนูรยาฮาตี ได้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า วันที่ 23 มกราคม ทางครอบครัวได้รับโทรศัพท์จากทางเจ้าหน้าที่ศาลให้ไปรับตัวผู้ต้องขัง จึงได้ไปรับตัวกลับมาพักอยู่กับครอบครัว ทั้งนี้ทางครอบครัวและทนายความได้ยืนยันตรงกันว่า ไม่ทราบว่าใครเป็นผู้ทำเรื่องขอประกันตัว และไม่ทราบว่าประกันตัวโดยใช้หลักทรัพย์วงเงินเท่าไหร่ แต่ อาดิลันยืนยันว่าทางศูนย์ทนายความมุสลิมยังจะช่วยทำคดีในชั้นอุทธรณ์และจะช่วยทำเรื่องขอพระราชทานอภัยโทษให้กับนูรยาฮาตีต่อไป 

 


 

เกี่ยวกับคดี นูรยาฮาตี มะเสาะ

นูรฮายาตี มะเสาะ อายุ 24 ปี เป็นชาวอำเภอเมือง จังหวัดยะลา เป็นคนพิการตาบอดทั้งสองข้างได้รับการศึกษาจากศูนย์การศึกษาพิเศษตาบอด จ.สงขลา ถึงชั้น ป.2 (หลักสูตรสำหรับผู้พิการ) ใช้แอปพลิเคชันสำหรับคนตาบอด (สมาร์ทวอยซ์) โพสต์ความคิดเห็นและคัดลอกบทความของ ใจ อึ๊งภากรณ์ ลงในเฟสบุ๊ค หลังข่าวการสวรรคตของ ร.9 เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2559  จนเป็นเหตุให้ถูกกล่าวหาว่ามีความผิดตาม ม.112 หมิ่นสถาบันฯ โดยที่ศาลไม่ได้นำเหตุที่จำเลยเป็นผู้พิการทางสายตามาพิจารณาลดหย่อนโทษ เนื่องจากเป็นคดีร้ายแรง

นูรยาฮาตีถูกพนักงานสอบสวนออกหมายเรียกและตั้งข้อกล่าวหาตามมาตรา 112 ทางครอบครัวของเธอได้นำตัวเธอเข้ารายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่ตามหมายเรียก แต่ได้รับการปล่อยตัวในชั้นสอบสวนก่อนจะถูกคุมขังในเรือนจำช่วงเดือนพฤศจิกายน 2560 เมื่อคดีขึ้นสู่ชั้นศาล ต่อมานูรฮายาตีให้การรับสารภาพ ศาลจังหวัดยะลาพิพากษาจำคุกเธอเป็นเวลา 1 ปี 6 เดือน โดยไม่รอลงอาญาในวันที่ 4 มกราคม 2561
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net