Skip to main content
sharethis
นพ.ระวี อดีตแกนนำกองทัพประชาชนและเครือข่ายปฏิรูปพลังงานไทยและคณะแถลงเปิดตัวพรรคพลังธรรมใหม่ นำสังคมไทยสู่สังคมธรรมาธิปไตย ไม่ใช่ประชาธิปไตยแบบตะวันตก สู่การค้าเสรีที่เป็นธรรม 
 
1 มี.ค.2561 เดลินิวส์ รายงานว่า ที่โรงแรมเอเชีย นพ.ระวี มาศฉมาดล อดีตแกนนำกองทัพประชาชนและเครือข่ายปฏิรูปพลังงานไทย (กคป.) และคณะแถลงเปิดตัวพรรคพลังธรรมใหม่ โดย นพ.ระวี กล่าวว่า พรรคพลังธรรมเดิมได้ถูกยุบมาประมาณ 10 กว่าปีแล้ว แต่เพราะสังคมไทยเกิดวิกฤตการรอบด้าน ก่อให้เกิดการขัดแย้งแตกแยก คอร์รัปชั่นโกงกิน ทุกรัฐบาล ประเทศตกต่ำ จนหลายประเทศในอาเซียนด้วยกันแซงหน้าประเทศไทยไป จากวิกฤตพวกนี้จึงก่อให้เกิดพรรคพลังธรรมใหม่ขึ้น เพื่อนำประเทศไทยให้หลุดพ้นจากวิกฤตทั่วด้าน โดยเจตนารมณ์ที่สำคัญที่สุดของพรรค คือ การสืบทอดเจตนารมณ์ของความซื่อสัตย์ สุจริต โปร่งใส ของพรรคพลังธรรมเดิมเป็นแนวทางหลักของพรรค พรรคจะสร้างระบบที่เข้มแข็ง จามหลัก”ระบบดีทำให้ผีกลายเป็นคน ระบบไม่ดี ทำให้คนดีๆ กลายเป็นผี”
คลิปแถลงเปิดตัว
 
นพ.ระวี กล่าวต่อว่า แนวทางของพรรคพลังธรรมใหม่ที่ตั้งไว้หลัก ๆ 4 ข้อคือ 1.พรรคจะนำสังคมไทยสู่สังคมธรรมาธิปไตย ที่มีระบบประชาธิปไตยที่เป็นธรรม ไม่ใช่ประชาธิปไตยแบบตะวันตก สู่การค้าเสรีที่เป็นธรรม ไม่ใช่ปลาใหญ่กินปลาเล็ก แต่ปลาทุกตัวต้องอยู่ร่วมกันได้ในสระน้ำเดียวกัน พรรคจะสร้างสังคมที่เป็นธรรม ลดการเลื่อมล้ำ 2.สมาชิกพรรพลังธรรมใหม่ไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นคนดีพร้อมทุกอย่าง แต่พรรคต้องการคนที่ตั้งใจจะมาทำความดีทุกอย่างตามรอยพ่อ 3.สมาชิกพรรคจะมาจากหลากหลายทุกวัน ทุกอาชีพ ทุกชนชั้น ทุกศาสนา และ 4.พรรคจะเป็นแกนกลางในการผนึกกำลังของประชาชนกลุ่มหรือองค์กรที่มีอุดมการณ์ใกล้เคียงกันมาร่วมผนึกกำลังเป็นหนึ่งเดียว  ทั้งนี้พรรคพลังธรรมใหม่จะมีการตรวจสอบกันเองอย่างเข้มแข็ง โดยพรรคจะมีคณะธรรมาธิบาลของพรรคทำหน้าที่เหมือนศาล ตรวจสอบสมาชิกของพรรคทันทีที่เกิดปัญหาการทุจริต โดยหลังจากตรวจสอบเสร็จจะส่งผลการตัดสินเบื้องต้นมาให้กรรมการบริหารพรรค ถือว่าเป็นศาลตัดสินภายใน ไม่ต้องรอตั้งกรรมการเป็นเดือนๆ ถ้าตรวจสอบแล้วไม่ผิดก็จะคืนตำแหน่งให้ ถ้าตัดสินว่าผิดหน้าที่กรรมการบริหารพรรคคือสั่งปลด
 
ต่อกรณีคำถามที่ว่าได้หารือ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง อดีตหัวหน้าพรรคพลังธรรมอย่างไร นั้น นพ.ระวี กล่าวว่า ได้คุยกันเมื่อวันที่ 28 ก.พ.ที่ผ่านมา ท่านตัดสินใจ รักษาสัจจะวาจาที่มีประกาศเอาไว้แล้ว ว่าจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับพรรคการเมืองและพรรคพลังธรรมใหม่อย่างแน่นอน เนื่องจากอายุมากแล้ว ประสิทธิภาพเริ่มลดลง โดยท่านได้มอบหมายให้พลังธรรมรุ่น 2 เป็นผู้ดำเนินการพรรคต่อไป 
 
เมื่อถามถึงเงินทุนที่นำมาก่อตั้งพรรคการเมืองว่ามาจากที่ใด นพ.ระวี กล่าวว่า เมื่อมีประชาชน เมื่อมีคนเงินก็มา  พรรคพลังธรรมใหม่นั่นทุกจังหวัดต้องพึ่งตัวเอง ส่วนกลางไม่มีเงินสักบาทเดียว บรรดาผู้ที่จะมาสมัครทางพรรคบอกแล้วว่าต้องพึ่งตัวเอง พรรคไม่มีเงินให้ ซึ่งก็แจ้งไว้ตั้งแต่ขั้นตอนสมัครแล้ว ถ้ารับได้ก็เข้ามาทำงานร่วมกัน และเมื่อใกล้การเลือกตั้งพรรคจะระดมเงินจากทุก ๆ ฝ่าย ถ้าได้มาก็แบ่งเฉลี่ยเท่ากันทุก ๆ เขต ซึ่งพรรคจะส่งผู้สมัครทั้ง 350 เขตทั่วประเทศแน่นอน ทั้งนี้ทางพรรคพลังธรรมใหม่จะเดินทางไปยัง กกต.ศูนย์ราชการ เพื่อยื่นขอแจ้งเตรียมการจัดตั้งพรรคการเมืองในวันพรุ่งนี้ 08.30 น.  
 
เดลินิวส์ รายงานด้วยว่า สมาชิกพรรคพลังธรรมใหม่ ประกอบด้วย อาทร พาทีพัฒนะ อดีตรองหัวหน้าพรรคพลังธรรม, อรุณ สุธาฎา ที่ปรึกษาคณะกรรมการภาคใต้ เจิดจ้า น้อยศิริ ผู้สมัคร ส.ส.แพร่ สามนต์ สังข์ทอง นายทะเบียนพรรคและสมาชิกสัมพันธ์ ว่าที่ร.ต. วันชัย วรรณสว่าง ว่าที่ผอ.พรรค สุทิน ช่วยธานี อดีตผู้สทัครส.ส.พรรคพลังธรรม จ.ตรัง วีรพจน์ ลือประสิทธิ์สกุล อดีตผู้สมัครส.ส.สัดส่วน พรรคพลังธรรม, อุทัย มหาวงศ์ อดีตฝ่ายการเมืองพรรคมหาช สมบูรณ์ ทองบุราน อดีต ส.ส.พรรคพลังธรรม สมบัติ เบญจศิริมงคล อดีตกรรมการพรรคพลังธรรม พ.อ.วินัย สมพงษ์ อดีตรมว.คมนาคม  นพ.นิทัศน์ รายยวา อดีตรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นต้น
 
 
โดย นพ.ระวี ได้ให้สัมภาษณ์กับไทยพีบีเอส วานนี้ (28 ก.พ.61) ว่า อุดมการณ์ของพรรคต้องการนำคนดีในประเทศมารวมพลังสร้างสังคมธรรมาธิปไตย ทั้งด้านการค้าเสรี การเมือง ด้วยหลักบริหารที่มั่นใจว่ามีเป็นไม้เด็ดของพรรคและมีความสมบูรณ์ที่สุดที่หลักการ "อัคโน" ที่ถอดรูปแบบมาจากพรรคอัมโน ที่มหาธีร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียเคยสังกัดอยู่พรรคจะเป็นเสาหลักแกนกลางเชื่อมโยงพรรคที่มีอุดมการณ์เดียวกันมารวมกันทำงานหรือการมืองทุกพรรคเป็นแนวร่วมไม่ใช่ศัตรู หยุดแบ่งแยกสีเสื้อทางการเมืองเพื่อยุติข้อขัดแย้งนำประเทศเข้าสู่การเป็นคนไทยด้วยกัน

แกนนำพรรคพลังธรรมใหม่ เปิดเผยว่า บุคคลที่จะเสนอชื่อชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพรรค บุคคลซึ่งเป็นคนดีมีคุณธรรมมีความสามารถทันยุคทันสมัย แต่ยังไม่เปิดเผยรายชื่อตอนนี้

นพ.ระวี ยืนยันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ไม่ใช่ 1 ใน 3 รายชื่อ การเสนอผู้ชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพรรคและหากว่าหลังการเลือกตั้งพรรคไม่สามารถจะเสนอรายชื่อนายกรัฐมนตรีจากคนในพรรคได้ จะตัดสินใจเลือกคนที่ดีที่สุดในขณะนั้นตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้

นพ.ระวี กล่าวว่า ด้วยฐานคะแนนเสียงจากการเลือกตั้งในอดีตของพรรคพลังธรรมในพื้นที่กรุงเทพฯจะทำให้พรรคได้ที่นั่ง ส.ส.แบบจัดสรรปันส่วนไม่น้อยกว่า 5 คน และการดำเนินการของพรรคในอีก 3 สมัยข้างหน้าจะเป็นพรรคที่มีเสียงข้างมากในสภา

แกนนำพรรคพลังธรรมใหม่ ยอมรับว่าสมาชิกพรรคจะมีชาวอโศกมาจากพรรคพลังธรรมเดิมเป็นหลัก แต่ในอนาคตคาดหวังว่า กลุ่มนี้จะเป็นเพียงร้อยละ 10 ของพรรค เพราะหลังจากนั้นอีกร้อยละ 90 จะมาจากองค์กรต่างๆเข้าร่วม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net