วางดอกไม้รำลึก 4 ปีที่ 'ไม้หนึ่ง ก.กุนที' ถูกลอบสังหาร กับคดีที่ไม่คืบ

กลุ่มเพื่อน 'ไม้หนึ่ง ก.กุนที' จัดวางดอกไม้ ณ จุดที่กวีราษฎรถูกลอบสังหาร เมื่อ 4 ปีที่แล้ว เผยคดียังไม่คืบหน้า 'วรพจน์' ย้ำความตาย จะหนึ่งวัน หนึ่งเดือน หรือสี่ห้าปี มันก็คือความสูญเสีย

23 เม.ย.2561 เนื่องในวันครบรอบ 4 ปี ที่ ลอบสังหาร กมล ดวงผาสุข หรือ ไม้หนึ่ง ก.กุนที กวีราษฎรและนักเคลื่อนไหวทางการเมือง ซึ่งถูกคนร้ายบุกยิงเสียชีวิต ที่หน้าร้านอาหารครกไม้ไทยลาว ย่านลาดปลาเค้า 

วันนี้ เมื่อเวลา 11.00 น. กลุ่มเพื่อนของ ไม้หนึ่ง ก.กุนที จัดวางดอกไม้รำลึก 4 ปีถูกคนร้ายบุกที่จุดเกิดเหตุ หน้าร้านอาหารครกไม้ไทยลาว

ผู้สื่อข่าวสอบถาม 'บอย เลี้ยวซ้าย (นามแฝง)' ผู้ร่วมกิจกรรมรำลึกดังกล่าว ระบุว่า นอกจากการวางดอกไม่รำลึกแล้ว ยังมีการจัดทำบุญให้ ไม้หนึ่ง ก.กุนที  ตามสะดวกของแต่ละคนด้วย

ขณะที่ความคืบหน้าคดีของไม้หนึ่ง ก.กุนที นั้น บอย เลี้ยวซ้าย กล่าวว่า แนวร่วมทางการเมืองไม่สามารถทวงถามติดตามได้ เนื่องจากไม่ได้เป็นผู้มีส่วนได้เสียในฐานะญาติ ขณะที่กิจกรรมต่อไปทางกลุ่มเพื่อนคิดว่าจะจัดเลี้ยงคนไร้บ้านที่สนามหลวงในวันเกิดของไม้หนึ่งฯ เนื่องจาก ขณะ ไม้หนึ่ง ก.กุนที  มีชีวิต เขาเคยมีความคิดว่าจะเลี้ยงอาหารคนไร้บ้านร่วมกับมูลนิธิอิสรชน ที่มี นที สรวารี ซึ่งเพิ่งเสียชีวิตไปนั้น เป็นเลขาธิการมูลนิธิอยู่ จึงอยากจัดกิจกรรมดังกล่าวร่วมกัน

วรพจน์ พันธุ์พงศ์ นักเขียนกล่าวถึง 4 ปีการเสียชีวิตของไม้หนึ่งฯ ด้วยว่า เรื่องความตาย จะหนึ่งวัน หนึ่งเดือน หรือสี่ห้าปี มันก็มีความหมายเดียวกัน คือความสูญเสีย คือการจากพราก ยิ่งกับคนใกล้ชิด คนที่มีกันและกันอยู่ในชีวิต มันเหมือนแขนขาหรือปีกอีกข้างหนึ่งของเราขาดหายไป คนหาย ใจหาย โลกรอบตัวมืด เงียบ ไม่ปลอดภัย กระบวนการยุติธรรมแปลว่าอะไร สังคมเรามีสิ่งนี้ด้วยหรือ คุณจะหวังอะไรกับประเทศที่แม้แต่รัฐธรรมนูญก็ยังเถื่อน คุณจะหวังอะไรกับประเทศที่ใช้ปืนปกครอง ใช้กระบองกำหนดกติกา

"คำว่า ไอ้สัตว์ หยาบคาย พูดไม่ได้ ไม่ควรพูด ไม่ควรใช้ แต่ใช้ปืนจ่อหัวคน ใช้ปืนบริหารประเทศ ทำได้ ไม่ผิด ลอยหน้าลอยตาในทีวี เป็นผู้ปกครอง สังคมไทยเต็มไปด้วยความรุนแรง ป่าเถื่อน โหดเหี้ยม แต่เพียงไม่มีเลือด พวกเขาก็บอกว่าสงบ" วรพจน์ กว่าว พร้อมว่า
ตรรกะบ้าๆ ตรรกะปัญญาอ่อนแบบนี้ ต้องถูกลบล้าง เปลี่ยนแปลง ไม่มีเลือดไม่ได้แปลว่าสงบ ไม่มีเลือดไม่ได้แปลว่าไม่มีความรุนแรง ความเห็นตน คนไทยตอนนี้เหมือนหญ้าที่ถูกเหยียบอยู่ใต้ท็อปบู๊ต สังคมอารยะคือสังคมที่สนับสนุน ส่งเสริม ให้ต้นไม้งอกงาม เติบโต ไม่ใช่การกด การเหยียบเอาไว้แบบนี้ นี่คือความป่าเถื่อน นี่คือความวิปริตที่ล้วนต้องชำระล้างโดยเร็ว
 
สำหรับ ไม้หนึ่ง ก.กุนที ถูกมือปืนสองคนลอบสังหารเมื่อ 23 เม.ย. 2557 ในช่วงการชุมนุมของกลุ่มกปปส. ตำรวจที่รับผิดชอบคดีในขณะนั้นได้ตั้งประเด็นไว้หลายประเด็น รวมทั้งประเด็นทางการเมือง และต่อมาตำรวจได้ขออนุมัติหมายจับบุคคลตามภาพสเกตช์จำนวน 2 คน แต่หลังจากเกิดการรัฐประหารโดย คสช. คดีกลับไม่มีความคืบหน้าและเงียบหายไปจนถึงปัจจุปัน

เฟสบุ๊ค 'Friends of Mainueng - กลุ่มสหายไม้หนึ่ง' เผยแพร่บทกวีรำลึก 4 ปี

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท