Skip to main content
sharethis

มีการประท้วงเรื่องที่กูเกิลให้ความร่วมมือกับกองทัพสหรัฐฯ ในโครงการที่จะใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์ช่วยตรวจสอบระบุตัวตนจากภาพถ่ายโดรน มีพนักงานกูเกิลส่วนหนึ่งลาออกเพื่อประท้วงในเรื่องนี้และสหภาพแรงงานด้านเทคโนโลยีกับปัญญาชนเทคโนโลยีบางส่วนออกจดหมายประท้วงในเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน โดยระบุว่าเป็นโครงการที่เอาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์มาใช้แบบเป็นอันตรายกับผู้คน

17 พ.ค. 2561 พนักงานของกูเกิลลาออกเพื่อประท้วงการที่บริษัทตัดสินใจช่วยเหลือด้านระบบปัญญาประดิษฐ์แก่กองทัพสหรัฐฯ ในโครงการที่ทำให้เกิดข้อโต้แย้งอย่าง 'โครงการมาเวน'

ตั้งแต่สามเดือนที่แล้วมีการเปิดเผยต่อสาธารณะในเรื่องที่กูเกิลจะให้การช่วยเหลือด้านระบบปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอแก่ 'โครงการมาเวน' ของกองทัพสหรัฐฯ ซึ่งเป็นการนำเอไอมาใช้ช่วยให้วิเคราะห์รูปถ่ายจากโดรนเพื่อระบุตัวตนของรูปคนและรูปวัตถุได้เร็วขึ้น มีพนักงานของกูเกิลหลายสิบรายลาออกเพื่อประท้วงในเรื่องนี้

ลูกจ้างของกูเกิลลาออกเพื่อประท้วงด้วยหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นสาเหตุเรื่องจรรยาบรรณของการใช้เอไอในสงครามโดรน ไปจนถึงความเป็นห่วงเรื่องการตัดสินใจทางการเมืองของกูเกิลที่อาจจะทำให้สูญเสียความเชื่อมั่นจากผู้ใช้งาน

ถึงแม้ว่าโฆษกกูเกิลจะแถลงว่าสิ่งที่พวกเขาทำร่วมกับโครงการมาเวนนั้น "มีวัตถุประสงค์ในเชิงที่ไม่ใช่การโจมตีทางการทหาร" แต่ในจดหมายเปิดผนึกที่มีพนักงานกูเกิลเกือบ 4,000 รายชื่อลงนามประท้วงในเรื่องนี้ระบุว่า "เทคโนโลยีใดก็ตามที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อการทหาร เมื่อถูกนำไปใช้แล้ว ก็อาจจะกลายเป็นตัวช่วยในภารกิจที่ร้ายแรงต่อชีวิตคนได้โดยง่าย"

ในจดหมายเปิดผนึกดังกล่าวยังเรียกร้องให้กูเกิลยกเลิกโครงการดังกล่าวทันทีโดยระบุว่า "พวกเราเชื่อว่ากูเกิลไม่ควรจะกลายเป็นธุรกิจแห่งสงคราม"

หนึ่งในพนักงานกูเกิลที่ลาออกประท้วงกล่าวว่าเขาไม่เข้าใจสาเหตุว่าทำไมกูเกิลถึงร่วมมือกับกองทัพสหรัฐฯ ทั้งๆ ที่กูเกิลก็เป็นบริษัทไอทีขนาดใหญ่ที่น่าจะหาลูกค้าอื่นได้ในการให้ความร่วมมือกับระบบเอไอ เขาบอกอีกว่ามันน่าจะเข้าท่ากว่าด้วยซ้ำสำหรับกูเกิลและชื่อเสียงของกูเกิลเองถ้าหากพวกเขาไม่เข้าร่วมโครงการมาเวน พนักงานรายนี้กล่าวอีกว่าการเรียกร้องจากภายในสำหรับเขายังไม่พอ การแสดงออกที่หนักแน่นที่สุดที่เขาสามารถทำได้คือการลาออก

นอกจากพนักงานกูเกิลแล้วมีกลุ่มอื่นที่ต่อต้านความร่วมมือของกูเกิลกับโครงการการทหารสหรัฐฯ เช่นกัน คณะกรรมการนานาชาติเพื่อการควบคุมอาวุธหุ่นยนต์ (International Committee for Robotics Arms Control หรือ ICRAC) แสดงการผนึกกำลังร่วมกับพนักงานกูเกิลด้วยการออกจดหมายประท้วงที่มีนักวิจัยและนักวิชาการด้านเอไอมากกว่า 200 รายชื่อร่วมลงนาม ในจดหมายดังกล่าวเรียกร้องให้กูเกิลยกเลิกสัญญากับกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ โดยระบุว่ากูเกิล "มีพันธกรณีในการไม่ควรติดอาวุธให้กับเทคโนโลยีตัวเอง"

จดหมายของ ICRAC ระบุอีกว่าถ้าหากจรรยาบรรณของบริษัทเทคโนโลยีคือการคำนึงถึงว่าใครจะได้รับผลกระทบทางบวกหรือในเชิงที่เป็นอันตรายจากเทคโนโลยีนั้นๆ แล้ว เทคโนโลยีการช่วยเหลือโดรนสหรัฐฯ จะกลายเป็นอันตรายต่อประชาชนในแง่ที่มันใช้ระบบอัตโนมัติคำนวนเอาเองว่ามีเป้าหมายใดที่จะถูกสังหารจากระยะไกลได้บ้างโดยไม่ต้องรับผิดชอบกับการก่อเหตุของตน

ทั้งนี้ ยังมีกลุ่มสัมพันธมิตรแรงงานภาคเทคโนโลยี (Tech Workers Coalition) ลงนามต่อต้านในเรื่องนี้ตั้งแต่เดือน เม.ย. ที่ผ่านมาเรียกร้องให้กูเกิลยกเลิกความร่วมมือโครงการมาเวน หลังจากที่ก่อนหน้านี้บริษัทไอทีอื่นๆ อย่างไอบีเอ็มและแอมาซอน ต่างก็ปฏิเสธไม่ยอมร่วมมือกับกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ มาก่อนแล้ว

"พวกเราไม่สามารถละเลยอคติที่เป็นอันตราย การละเมิดวามเชื่อมั่นในวงกว้าง และการขาดการพิทักษ์จรรยาบรรณจากอุตสาหกรรมของพวกเราและจากเทคโนโลยีของพวกเราอีกต่อไปแล้ว ... เรื่องนี้เป็นเรื่องความเป็นความตาย" สัมพันธมิตรแรงงานภาคเทคโนโลยีระบุในแถลงการณ์

 

เรียบเรียงจาก

A dozen Google employees quit over military drone project, Ars Technica, 15-05-2018

Google Employees Resign in Protest Against Pentagon Contract, Gizmodo, 14-05-2018

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net