Skip to main content
sharethis

สุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.วิทยาศาสตร์ฯ ปลื้มที่ประชุม ทปอ. สกว. สกอ. วช. เห็นด้วย ได้ชื่อ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์และนวัตกรรม โครงสร้างมี 4 กลุ่มงานเพื่อบรรลุเป้าหมายยุทธศาสตร์ชาติ-ไทยแลนด์ 4.0เมื่อวันที่ 31 พ.ค.2561 นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) เปิดเผยหลังร่วมประชุมกับที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) และผู้บริหารสำนักงานกองทุนสนับสนุนงานวิจัย (สกว.) กรณีการจัดตั้งกระทรวงใหม่ที่เกิดจากการควบรวมระหว่างกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ , สกว.,สำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา (สกอ.) และสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช) ว่า เป็นการร่วมประชุมเพื่อสร้างความเข้าใจ เพื่อให้ได้ภาพรวมของการจัดตั้งกระทรวงใหม่ที่ชัดเจน โดยมีการรับฟังความคิดเห็นและข้อกังวลใจที่เกิดขึ้น

นายสุวิทย์กล่าวว่า ในภาพรวมจากการพูดคุยได้ผลเป็นที่น่าพอใจ มีเพียงเรื่องช่วงเวลาเท่านั้นที่ทั้ง 2 ฝ่ายยังกังวล แต่ได้สร้างความเชื่อมั่นและทำความเข้าใจในเบื้องต้นแล้วว่า กระทรวงใหม่สามารถดำเนินการจัดตั้งได้ตามกำหนดเวลาแน่นอน คือ ภายในรัฐบาลนี้ เนื่องจากมีความคืบหน้าในหลายส่วน ทั้ง พ.ร.บ.สำคัญที่เกี่ยวข้อง ใช้เวลาอีกไม่นานก็จะแล้วเสร็จ ส่วนโครงสร้างการทำงานของกระทรวง ทุกฝ่ายเข้าใจร่วมกันเป็นอย่างดี ในเรื่องการสร้าง ส่งเสริมกำลังคน ด้วยงานวิจัยที่ครอบคลุมทุกเรื่อง ทั้งเศรษฐกิจ สังคม วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ให้ตอบโจทย์ตามยุทธศาสตร์ชาติ ก้าวสู่ยุค 4.0

รมว.วิทยาศาสตร์ฯ กล่าวต่อว่า สำหรับกระทรวงใหม่จะชื่อ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์และนวัตกรรม โครงสร้างของกระทรวง เบื้องต้นประกอบไปด้วย 4 กลุ่มงาน ได้แก่ กลุ่มนโยบายและยุทธศาสตร์ กลุ่มสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมไทย กลุ่มมหาวิทยาลัยเชิงวิจัย กลุ่มมหาวิทยาลัยเชิงพื้นที่ ที่หลายฝ่ายกังวลว่า กระทรวงใหม่เน้นเรื่องวิทยาศาสตร์จนลืมภาคสังคม ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้เน้นความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ เพื่อสร้างเศรษฐกิจ สังคม เชิงนวัตกรรม ให้มหาวิทยาลัยสร้างและพัฒนาคนขึ้นมาเพื่อตอบสนองไทยแลนด์ 4.0 โครงสร้างกระทรวงใหม่ จะมีการตั้งกองทุนเพื่อพัฒนาการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์และนวัตกรรม ประกอบด้วยกองทุนย่อย 3 กองทุน คือ 1.กองทุนพัฒนาการอุดม-ศึกษาและการวิจัย 2.กองทุนวิจัยเพื่อพัฒนาสังคมและพื้นที่ 3.กองทุนวิจัยเพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน ซึ่งจะทำให้งานวิจัยของประเทศไทยได้รับการพัฒนาขึ้นและมีความเป็นเอกภาพ

นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ในฐานะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา ที่เข้าร่วมประชุมด้วย กล่าวว่า การจัดตั้งกระทรวงใหม่นั้น เห็นด้วยเป็นอย่างมากในหลายประเด็น เนื่องจากกระทรวงใหม่ถือเป็นการสร้างกำลังคน ผลักดันงานวิจัย เพื่อพัฒนาประเทศ ให้บรรลุเป้าหมายตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี สู่การก้าวเข้าสู่ไทยแลนด์ 4.0 โดยจะส่งผลให้ภาคการศึกษาระดับอุดมศึกษามีเสรีภาพทางวิชาการมากขึ้นเป็นการใช้งานวิจัย ส่งเสริมกำลังคน สร้างผลงานเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ อีกทั้งการควบรวมยังเป็นการบูรณาการทำงานจากหลายภาคส่วน ที่ยังคงลักษณะงานเดิมไว้ เพื่อบรรลุเป้าหมายไปในทิศทางเดียวกัน

 

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net