Skip to main content
sharethis

'ศรีสุวรรณ' นำแม่พลทหารปิ่นเพชรร้อง พล.อ.ประยุทธ์ ให้ตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ระบุค่ายทหารปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม ถูกกลั่นแกล้งยัดข้อหาหนีทหาร

 

20 ก.ค.2561 ที่ศูนย์บริการประชาชน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (ฝั่ง ก.พ.) ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย พร้อมด้วย ลดาวรรณ ศรีไชยยันต์ มารดาของพลทหาร ปิ่นเพชร ศรีไชยยันต์ ผู้ถูกกล่าวหาว่าหนีทหาร ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อร้องขอความเป็นธรรมให้สั่งการให้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของผู้บังคับหน่วยทหาร ที่ส่อไปในทางการใช้อำนาจโดยมิชอบด้วยกฎหมาย

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ตนได้รับการร้องเรียนจาก ลดาวรรณว่าหลังจากบุตรชายสมัครเป็นทหารเกณฑ์และได้ประจำการที่กองพันเสนารักษ์ กรมสนับสนุน กองพลทหารราบที่ 9 จ.กาญจนบุรี แต่ในระหว่างช่วงการฝึก กลับได้รับสวัสดิการที่ไม่ควรจะเป็น เช่น ได้รับประทานอาหารประเภทผักต้มซี่โครงไก่ และเมื่อฝึกครบ 3 เดือน พลทหารทั้งกองพันก็ได้รับการปล่อยตัวกลับบ้านโดยไม่ให้กลับเข้าไปอีก ทำให้เกิดข้อสงสัยว่าเบี้ยเลี้ยงของทหารเกณฑ์ทั้งหมดไปอยู่ที่ใคร  

ทั้งนี้ เมื่อพลทหารปิ่นเพชรกลับเข้ากองพันเพราะอยากรับใช้ชาติ แต่กลับถูกผู้บังคับบัญชาไล่กลับบ้าน อย่างไรก็ตาม  ลดาวรรณจึงนำเรื่องดังกล่าวไปร้องต่อกระทรวงกลาโหม บุตรชายจึงได้กลับเข้ากองพันอีกครั้งและถูกซ่อมอย่างหนัก ทำให้เกรงว่าจะถูกกลั่นแกล้งจนไม่ได้รับความปลอดภัย จึงไม่กล้ากลับเข้าไปในกองพัน สุดท้ายพลทหารปิ่นเพชรจึงต้องกลายเป็นผู้หนีทหาร ทั้งที่มารดาไม่เคยได้รับหนังสือแจ้งจากกรมแต่อย่างใด ทำให้ตนต้องมาร้องขอความเป็นธรรมจากนายกฯ ให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบกรณีดังกล่าวว่าเป็นความจริงหรือไม่ และขอให้กองพันต้นสังกัดดำเนินการตามหลักธรรมาภิบาลกับพลทหารปิ่นเพชรตามข้อเท็จจริง เพราะการปฏิรูปทหารต้องทำอย่างจริงจัง ไม่ใช่ทำแต่เพียงปาก

ที่มา ผู้จัดการออนไลน์ และ เฟสบุ๊ค Srisuwan Janya

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net