Skip to main content
sharethis

'ศรีสุวรรณ' เตรียมยื่นสอบจริยธรรมแพทย์ รพ.ตำรวจ เอื้อประโยชน์ 'ทักษิณ' หลังวานนี้ (22 ต.ค.) กลุ่ม คปท.รวมตัว รพ.ตำรวจ ทวงถามอาการพร้อมขอเข้าเยี่ยม หลังรักษาตัวครบ 60 วัน เพราะเชื่อว่าทักษิณไม่ได้ป่วยจริง


ศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน

23 ต.ค. 2566 มติชนออนไลน์ รายงานว่านายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน กล่าวว่าตามที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ต้องหาเด็ดขาดในคดีทุจริต 3 คดีที่อยู่ในการควบคุมของเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่วันที่ 22 สิงหาคม 2566 และได้ออกจากเรือนจำในคืนแรกไปพักรักษาที่โรงพยาบาลตำรวจจนจะครบกำหนด 60 วันในวันที่ 22 ต.ค. ที่ผ่านมาแล้วนั้น

นายศรีสุวรรณกล่าวว่า ล่าสุด มีรายงานว่าอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ได้ลงนามให้นายทักษิณ อยู่รักษาตัวต่อที่ รพ.ตำรวจ โดยอ้างว่าเป็นไปตามความเห็นแพทย์ ซึ่งถูกสังคมไทยวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่า มีความพยายามที่จะเอื้อประโยชน์ให้กับนักโทษรายดังกล่าวหรือไม่ นักโทษคนดังกล่าวป่วยจริงหรือไม่ หากป่วยจริงทำไมต้องใช้ระยะเวลานานเยี่ยงนั้น แพทย์ไม่มีศักยภาพในการรักษาแล้วหรือไม่ และเมื่อใกล้ครบกำหนดระยะเวลา 30 วัน 60 วัน 90 วันตามเงื่อนไขในกฎกระทรวง ก็จะมีอีเวนต์เพื่อขอขยายระยะเวลาอยู่ต่อ โดยมีแพทย์เป็นผู้ให้ข่าว หรือร่วมยืนอยู่ในเฟรมภาพเพื่อให้สมจริง จะได้มีน้ำหนักในการทำความเห็นส่งมายังอธิบดีกรมราชทัณฑ์ใช่หรือไม่

นายศรีสุวรรณกล่าวว่า ขณะนี้สังคมไทยมุ่งเป้าไปที่แพทย์ผู้รักษานักโทษดังกล่าวแล้ว แต่ทว่ากลุ่มแพทย์เหล่านี้ยังไม่มีผู้ใดตรวจสอบ ทั้งๆ ที่ตาม ม.31-42 แห่ง พ.ร.บ.วิชาชีพเวชกรรม 2525 กำหนดไว้ชัดเจนว่า ผู้มีส่วนได้เสีย หากเห็นว่า กลุ่มแพทย์ดังกล่าวอาจประพฤติผิดจริยธรรมแห่งวิชาชีพเวชกรรม ก็สามารถร้องเรียนกล่าวโทษให้แพทยสภาตั้งอนุกรรมการจริยธรรมแห่งวิชาชีพเวชกรรมขึ้นมาตรวจสอบได้ตามข้อบังคับแพทยสภา ว่าด้วยวิธีพิจารณาจริยธรรมผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม พ.ศ.2563 และข้อบังคับแพทยสภา ว่าด้วยการควบคุมการประพฤติของผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม ให้ถูกต้องตามจริยธรรมแห่งวิชาชีพเวชกรรม พ.ศ.2562

นายศรีสุวรรณกล่าวว่า องค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ต้องนำความไปกล่าวโทษแพทย์ รพ.ตำรวจ ต่อแพทยสภา เพื่อให้ตรวจสอบตามที่กฎหมายกำหนดในวันอังคารที่ 24 ต.ค. 2566 เวลา 10.00 น. ที่สำนักงานเลขาธิการแพทยสภา อาคารมหิตลาธิเบศร ชั้น 12 เลขที่ 88/19 ซอยสาธารณสุข 8 กระทรวงสาธารณสุข ต.ตลาดขวัญ อ.เมือง จ.นนทบุรี

กลุ่ม คปท.รวมตัว รพ.ตำรวจ ทวงถามอาการพร้อมขอเข้าเยี่ยม หลังรักษาตัวครบ 60 วัน เพราะเชื่อว่าทักษิณไม่ได้ป่วยจริง

เช้านี้ที่หมอชิต รายงานว่าวานนี้ (22 ต.ค.) กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) นำโดย นายนิติธร ล้ำเหลือ หรือทนายนกเขา และนายพิชิต ไชยมงคล นัดรวมพลขอเข้าเยี่ยม นายทักษิณ ชินวัตร ซึ่งพักรักษาตัวอยู่ที่ชั้น 14 ของอาคารมหาภูมิพลราชานุสรณ์ 88 พรรษา โรงพยาบาลตำรวจ หลังเข้ารักษาตัวครบ 60 วัน เมื่อวันที่ 21 ตุลาคมที่ผ่านมา

นายพิชิต บอกว่า การเข้าเยี่ยมเพื่อตรวจสอบว่านายทักษิณนั้น เข้าพักรักษาตัวอยู่บริเวณชั้น 14 จริงหรือไม่ รวมทั้งข้อเท็จจริงอาการเจ็บป่วย จริงเท็จอย่างไร พร้อมตั้งคำถามถึงกรมราชทัณฑ์ว่า ทำไมนักโทษคนอื่นไม่เคยได้รับสิทธิแบบนี้ พร้อมกับยกตัวอย่างนักโทษทางการเมืองคนอื่น เช่น นายเอกชัย หงส์กังวาน และนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน ที่เคยป่วยหนัก แต่ยังถูกรักษาในโรงพยาบาลกรมราชทัณฑ์

ต่อมาตำรวจเชิญตัว นายนิติธร เข้าไปในอาคารโรงพยาบาล โดยใช้เวลาประมาณ 30 นาที จากนั้นนายนิติธรออกมาแจงกับสื่อว่า ได้พูดคุยกับ พลตำรวจตรี กิตติ์ธนทัต เลอวงศ์รัตน์ รองนายแพทย์ใหญ่ ชี้แจงว่าทางโรงพยาบาลมีหน้าที่ดูแลคนไข้เพียงอย่างเดียว ส่วนวิธีการรักษาและอาการเจ็บป่วย เป็นเรื่องกรมราชทัณฑ์ที่ต้องชี้แจง รวมทั้งการประเมินอาการให้รักษาต่อที่โรงพยาบาล ก็เป็นเรื่องกรมราชทัณฑ์ ยืนยันว่าโรงพยาบาลไม่ได้ลงความเห็นว่าให้อยู่รักษาต่อ เพราะอยู่ในการประเมินของกรมราชทัณฑ์ว่าจะอยู่ต่อหรือไม่อย่างไร

นายนิติธร มองว่า ที่ผ่านมากรมราชทัณฑ์มักจะอ้างเรื่องจรรยาบรรณทางการแพทย์ ในการปกปิดอาการผู้ป่วย อาจทำให้เป็นช่องว่างทางกฎหมายของนักโทษรายอื่น จึงอาจจะเสนอให้แก้กฎหมาย เพื่อไม่ให้เกิดกับนักโทษรายอื่น เช่น นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในอนาคต

หลังจากนั้น แกนนำได้ประกาศให้มวลชนแยกย้ายกันกลับบ้าน พร้อมนัดหมายอีกครั้งในสัปดาห์หน้า โดยยืนยันจะมาจนกว่านายทักษิณ จะกลับไปนอนที่เรือนจำ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net