Skip to main content
sharethis

'ศรีสุวรรณ' ฟ้องศาลปกครองเอาผิด ‘อธิบดีราชทัณฑ์-หมอรพ.ตำรวจ’ ฐานละเลยและออกคำสั่งเอื้อ 'ทักษิณ' รักษาตัวนอกเรือนจำ

19 ธ.ค. 2566 ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่านายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ยื่นฟ้องอธิบดีกรมราชทัณฑ์, ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร, ผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชทัณฑ์ นายแพทย์ใหญ่โรงพยาบาลตำรวจ เป็นผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 ถึง 4 ต่อศาลปกครองกลาง ขอให้พิพากษาเพิกถอนคำสั่งที่ให้ นายทักษิณ ชินวัตร ออกไปนอนพักรักษาตัวนอกเรือนจำ รวมทั้งเพิกถอนระเบียบกรมราชทัณฑ์ว่าด้วยการดำเนินการสำหรับการคุมขังในสถานที่คุมขัง พ.ศ. 2566 และขอให้ศาลไต่สวนฉุกเฉิน เพื่อมีคำสั่งทุเลาการบังคับใช้ระเบียบดังกล่าวไว้จนกว่าคดีจะถึงที่สุด

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า การออกระเบียบอนุญาตให้ผู้ต้องขังไปคุมขังนอกเรือนจำได้โดยประกาศใช้ เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. 2566 ยิ่งตอกย้ำว่าเป็นความพยายามเพื่อเอื้อประโยชน์ให้นายทักษิณ ไม่ต้องนอนคุกสักวันเดียว โดยอ้างเหตุนักโทษล้นคุก ทั้งที่นักโทษส่วนใหญ่ 99% เป็นนักโทษที่เกี่ยวกับยาเสพติด ไม่ได้รับอานิสงส์จากระเบียบดังกล่าว แต่คนโกงแผ่นดินกลับเข้าเงื่อนไขให้ไปคุมขังที่บ้านได้ อันเป็นการทำให้คำพิพากษาของศาลไม่มีความหมายต่อการลงโทษนักโทษให้หลาบจำได้เลย

นอกจากนี้ พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ 2560 ยังกำหนดไว้ชัดเจนว่า กรณีที่จะอนุญาตไปรักษาตัวนอกเรือนจำนั้น จะต้องมีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพจิต หรือเป็นโรคติดต่อเท่านั้น แต่จากคำแถลงของกรมราชทัณฑ์ และแพทย์เจ้าของไข้ ไม่พบว่า นายทักษิณ เข้าเงื่อนไขดังกล่าวแต่อย่างใด ดังนั้นการอนุญาตให้นายทักษิณไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจที่สังคมสงสัย จำเป็นที่ต้องพิสูจน์กันในชั้นศาลเพื่อให้ได้ข้อยุติ

"เรื่องนี้ประชาชนจับข้อพิรุธได้มากมาย แต่ผู้ถูกฟ้องคดีก็ไม่ยี่หระ ไม่สนใจ แม้แต่นายกรัฐมนตรีซึ่งเป็นผู้มีอำนาจสูงสุดในฝ่ายบริหาร ก็ไม่สนใจต่อกรณีนี้ เพราะอาจจะถือว่าเป็นผู้มีส่วนได้เสียร่วมกัน เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการยุติธรรม การที่ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ จะใช้อำนาจโดยพลการ น่าจะเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องโดยเฉพาะการออกระเบียบให้ผู้คุมขังไปพักรักษาตัวอยู่นอกเรือนจำ ซึ่งกฎกระทรวงที่ออกโดย นายสมศักดิ์ เทพสุทิน นั้น ไม่ได้เขียนว่าจะต้องออกไปพักอยู่ที่บ้านพัก ไปสถานประกอบการเอกชน วัดวาอาราม มัสยิด ไม่ได้เขียนไว้ แต่ระเบียบนี้กลับมาเขียนไว้มากกว่าที่กฎกระทรวงกำหนด ไปพักที่บ้านพักก็ได้ ไปพักที่สถานประกอบการเอกชน โรงพยาบาลเอกชน หรือที่ใดก็ได้ ซึ่งถือว่าเป็นการจัดการนอกเหนืออำนาจกฎกระทรวงโดยชัดเจน ถือเป็นการเอื้อประโยชน์ให้นักโทษชื่อทักษิณ"

เมื่อถามว่า จะครบ 120 วันแล้ว มีความเป็นไปได้หรือไม่ที่กรมราชทัณฑ์จะขอขยายระยะเวลาการรักษาตัวของนายทักษิณ นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ก็มีแนวโน้มเป็นอย่างนั้นมาโดยตลอดอยู่แล้ว แต่ตนเชื่อมั่นว่ากระบวนการยุติธรรมทางปกครองที่มายื่นฟ้องในวันนี้ จะรักษาบรรทัดฐานในเรื่องนี้ไว้อย่างชัดเจน เพราะที่ผ่านมาศาลปกครองก็พูดมาโดยตลอดเรื่องความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม ดังนั้นคำขอของตนเพื่อขอไต่สวนฉุกเฉิน และบังคับให้มีการทุเลาตามระเบียบนี้ ทางศาลเห็นชอบด้วยก็จะทำให้ นายทักษิณ ต้องกลับมารักษาตัวที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ หรือโรงพยาบาลราชทัณฑ์

เมื่อถามต่อว่า หากนายทักษิณได้ประโยชน์จากระเบียบราชทัณฑ์ดังกล่าว จะมีการดำเนินการอย่างไรต่อไป นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า จะไปฟ้องคณะทำงานพิจารณาการคุมขังในสถานที่คุมขังที่มีจำนวน 9 คน และมีรองอธิบดีกรมราชทัณฑ์เป็นประธาน ซึ่งเป็นผู้อนุญาตให้ นายทักษิณ ไปคุมขังนอกเรือนจำเป็นคดีอีก 1 คดี

โดยอรหันต์ทั้ง 9 เป็นคนที่ชี้เป็นชี้ตายที่จะเสนอเรื่องไปยังอธิบดีให้ลงนามอนุมัติในขั้นตอนสุดท้าย อย่างไรก็ตาม เห็นว่าเรื่องนี้นายกรัฐมนตรีในฐานะผู้บริหารสูงสุดควรลงมาดูแล เพราะเป็นเรื่องที่ทำลายกระบวนการยุติธรรม แต่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ก็ลอยตัว ไม่พูด ไม่แตะต้องเรื่องนี้ ก็เป็นที่รับรู้กันของสังคมไทย

ส่วนที่อ้างว่า ระเบียบดังกล่าวเป็นการออกมารองรับกฎกระทรวงที่ออกมาตั้งแต่รัฐบาลชุดที่แล้ว เห็นว่าโดยปกติการออกกฎหมายให้เป็นไปตามกฎหมายแม่ จะต้องออกภายใน 1-2 ปี ดังนั้นเมื่อ นายสมศักดิ์ ออกกฎกระทรวงมาในปี 2563 ระเบียบก็ควรออกภายในวันนั้น ไม่จำเป็นต้องไปจัดประชุม หรือรับฟังความคิดเห็นประชุมกันในองค์กรก็ออกระเบียบได้เลย แต่กลับมาออกในช่วงที่นายทักษิณกลับมารับโทษ เมื่อ 22 ส.ค. และออกมารองรับเพราะคิดว่า นายทักษิณ จะได้ประโยชน์จากการอภัยโทษในวาระสำคัญ แต่เมื่อไม่มี ก็จำเป็นต้องเร่งระเบียบนี้ออกมาเพื่อรองรับใช่หรือไม่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net