'เพื่อไทย' ยืนยันไม่ขาดแคลนหัวหน้าพรรค จะชัดเจน 1 เดือนหลังคลายล็อก

เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ยืนยันไม่มีปัญหาขาดแคลนบุคคลเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ชี้ 1 เดือนหลังคลายล็อกจะมีความชัดเจนในส่วนผู้นำพรรค 'สุเทพ' ย้ำ รปช. หนุนประยุทธ์หากทำตามเจตนารมณ์ของประชาชน 'มีชัย' ชี้ไพรมารีโหวต เสี่ยงเกิดทุจริตอำนาจทุนครอบงำพรรค

8 ก.ย. 2561 นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่าพรรคเพื่อไทยยังรอให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) คลายล็อกการเมืองก่อน จากนั้นจึงจะเตรียมการเพื่อรับการทำไพรมารีโหวต ซึ่งการทำไพรมารีโหวตไม่ใช่ปัญหาใหญ่ของการเมือง เพราะมีสมาชิกกระจายอยู่ทุกพื้นที่ แต่สิ่งที่ต้องดำเนินการคือพรรคการเมืองจะต้องหาสมาชิกเพิ่ม หลัง คสช.รีเซตสมาชิกพรรคการเมือง และการทำไพรมารีโหวตครั้งนี้อาจจะไม่เต็มรูปแบบเพียงแค่ให้สมาชิกทั่วไปมีส่วนร่วม ซึ่งหากมีความชัดเจนจาก คสช.พรรคเพื่อไทยพร้อมดำเนินการตาม 

สำหรับบุคคลที่จะมาเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า มีการพูดคุยกันบ้างเพราะเป็นประเด็นที่สังคมสนใจ ซึ่งพรรคมีบุคคลคุณภาพหลายคนที่พร้อมจะเข้ามาทำหน้าที่ และตอนนี้พรรคเพื่อไทยมีคณะทำงานอยู่หลายส่วน รอเพียงการคลายล็อกพรรคการเมืองจึงจะสามารถเข้าสู่กระบวนการเสนอชื่อให้สมาชิกพรรคเลือก กรรมการบริหารพรรค และหัวหน้าพรรคอย่างเป็นทางการได้ ส่วนที่มีรายชื่อนายณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ ลูกเขยนายทักษิณ ชินวัตร และนายยศชนัน วงศ์สวัสดิ์ บุตรชายนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยนั้นพรรคยังไม่มีการเสนอชื่อใคร มีเพียงรายชื่อที่ปรากฎผ่านสื่อมวลชนเท่านั้นยังไม่มีความชัดเจน 

“พรรคเพื่อไทยมีบุคคลากรหลายส่วนมากมาย การเลือกสรรหัวหน้าพรรคไม่ได้จำกัดว่าต้องเป็นคนรุ่นใหม่ เพียงแต่ต้องเป็นบุคคลที่เข้าใจโลกและสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป และจะประสานงานอย่างไรในการทำงาน คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะไม่ได้มีสเปกอะไรที่ชัดเจน ส่วนตัวคิดว่าโลกยุคปัจจุบันต้องการคนที่รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง และพรรคเพื่อไทยไม่ได้มีปัญหาหรือขาดแคลนบุคคลที่จะเข้ามาทำหน้าที่หัวหน้าพรรค เมื่อถึงเวลาคงต้องมาหารือกันว่าในสถานการณ์นั้นต้องการบุคคลแบบใด โดยหลังจากคลายล็อกพรรคการเมืองภายใน 7-10 วัน ก็สามารถดำเนินการจัดประชุมพรรคเพื่อหาข้อสรุปภายใน 1 เดือน”นายภูมิธรรมกล่าว

นายภูมิธรรม ยังกล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เตรียมประกาศบทบาททางการเมืองว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะประเทศต้องการความชัดเจน ขอให้นายกรัฐมนตรีประกาศให้ชัดเจนว่าจะเลือกตั้งวันไหนเนื่องจากนายกรัฐมนตรีคงไม่สามารถเข้ามาสู่การเลือกตั้งได้ จากเงื่อนไขในรัฐธรรมนูญ แต่การประกาศความชัดเจนเพื่อให้ประเทศเดินได้ แต่หาก พล.อ.ประยุทธ์ ต้องการเข้าสู่การเมืองในอนาคต ก็ต้องเข้ากระบวนการเลือกตั้งให้ประชาชนตัดสินก็จะสง่างาม

'สุเทพ' ย้ำ รปช. หนุนประยุทธ์หากทำตามเจตนารมณ์ของประชาชน

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมจัดตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) พร้อมด้วยหม่อมราชวงศ์จัตุมงคล โสณกุล ว่าที่หัวหน้าพรรคร่วมเปิด "โรงเรียนการเมือง รวมพลังประชาชาติไทย" และเริ่มทำการเรียนการสอนวันแรกอย่างเป็นทางการ โดยโรงเรียนการเมืองมีหลักสูตรในการทำความเข้าใจเกี่ยวกับระบบการเมือง ข้อกฎหมาย ศึกษารัฐธรรมนูญและประวัติศาสตร์การเมืองไทย

นายสุเทพ ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมคลายล็อกทางการเมืองของ คสช.ว่า พรรคเข้าใจการทำงานของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ต้องดูแลความสงบเรียบร้อย และจำเป็นต้องควบคุมสถานการณ์  ซึ่งที่ผ่านมาพรรค รปช.ได้ดำเนินกิจกรรมที่ไม่ขัดต่อคำสั่ง คสช. แม้มีการลงพื้นที่บ้าง ก็เป็นการรับฟังปัญหาประชาชน

“ขณะนี้ทางพรรคยังไม่ได้พูดถึงการเตรียมการส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง เพราะต้องรอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับรองการเป็นพรรคการเมืองก่อน และต้องมีการประชุมกรรมการบริหารพรรค  ในส่วนของสมาชิกพรรคขณะนี้พรรคมีอดีต ส.ส.เพียง 2 คนที่เป็นน้องชายเท่านั้น เพราะต้องการสร้างนักการเมืองใหม่มากกว่า และไม่ติดใจเรื่องกรอบเวลาการหาเสียงเลือกตั้งเพราะทางพรรคมีความพร้อม”นายสุเทพกล่าว

ส่วนจุดยืนการสนับสนับสนุนให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้เป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัยนั้น นายสุเทพ กล่าวว่าให้ประชาชนเป็นผู้กำหนดส่วนตัวยังคงสนับสนุนพลเอกประยุทธ์ เพราะเห็นว่าตราบใดที่พลเอกประยุทธ์ยังทำงานตามเจตนารมณ์ของประชาชนจะยังคงได้รับการสนับสนุน โดยเฉพาะเรื่องการปฏิรูป

'มีชัย' ชี้ไพรมารีโหวต เสี่ยงเกิดทุจริตอำนาจทุนครอบงำพรรค

ด้านนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวว่า กรธ. ทำงานมาเกือบ 3 ปี ถือเป็นการทำงานที่ยาวนานที่สุด และภาคภูมิใจที่ประชาชนลงมติเห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญ จึงหวังว่าการร่างรัฐธรรมนูญครั้งนี้จะเป็นครั้งสุดท้ายอย่าให้มีเหตุให้ต้องมาร่างกันอีก 

ส่วนกรณีของการทำไพรมารีโหวตนั้น ไม่แน่ใจว่าพรรคการเมืองจะทำไพรมารีโหวตได้จริงหรือไม่ เพราะด้วยระบบการเลือกตั้งของไทย ยังไม่สามารถทำไพรมารีโหวตได้ เนื่องจากจะทำให้ผู้สมัครเสียค่าใช้จ่ายสูง การทุจริตอาจจะตามมา อีกทั้งเมื่อมีการใช้เงินมากก็จะมีนายทุนอยู่เบื้องหลัง 

“ไพรมารีโหวตอาจทำได้ในวันข้างหน้า แต่วันนี้ยังไปไม่ได้รัฐธรรมนูญถูกแก้ถึง 3 ครั้ง ทั้งที่ไม่น่าเชื่อว่าจะเป็นไปได้ เพราะรัฐธรรมนูญไม่น่าจะแก้ไขได้ และเรายังต้องยกร่างกฎหมายลูกอีก 10 ฉบับ เรารู้ว่ากฎหมายยังต้องผ่าน สนช. และองค์กรอิสระ ดังนั้น สิ่งที่ กรธ.คิดจึงมีโอกาสแก้ไขมาก เช่นเดียวกับการทำไพรมารีโหวต ที่เรารู้ดีว่าสิ่งที่คิดทำไม่ได้ แต่ก็ไม่สามารถแจ้ง สนช.ได้ เพราะสิ่งที่ สนช.คิดไม่ขัดรัฐธรรมนูญและยังไม่แน่ใจว่าที่พรรคการเมืองบอกว่าทำไพรมารีโหวตได้ นั้นทำได้จริงหรือไม่ เพราะค่าใช้จ่ายสูง คนดีที่ไม่มีสตางค์ จะเข้าสู่วงการเมืองได้อย่างไร และเมื่อมีการใช้เงินมาก การทุจริตจะตามมา อีกทั้งเมื่อมีการใช้เงินมาก ก็จะมีนายทุนบงการอยู่ดี” นายมีชัยกล่าว

ที่มาข่าวเรียบเรียงจากสำนักข่าวไทย [1] [2] [3]

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท