Skip to main content
sharethis

เครือข่ายพลเมืองเน็ต เผยผู้ใช้ทวิตเตอร์ตั้งข้อสังเกตเว็บไซต์ Thai Truth ไทยเท็จจริง กับ เว็บไซต์ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีนโยบายการรักษาความลับเหมือนกัน อีกทั้งมีจุดที่สะกดผิดเหมือนกันด้วย ขณะที่ ธ.ค.ที่ผ่านมาเพจ 'Thai Truth' โพสต์บางข่าวมีคนกดไลก์โพสต์ถึง 2 หมื่น แต่ฐานะเพจมีคนตามเพียง 3.6 หมื่น ยอดแชร์บางโพสต์อยู่ที่หลักสิบ

5 ม.ค.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟสบุ๊ค 'Thai Netizen Network' ของ เครือข่ายพลเมืองเน็ต โพสต์ข้อความพร้อมภาพตั้งข้อสังเกตความเชื่อมโยงของเว็บไซต์ Thai Truth ไทยเท็จจริง (www.thai-truth.com) กับ เว็บไซต์ประยุทธ์ จันทร์โอชา (www.prayutchan-o-cha.com) ที่มีนโยบายการรักษาความลับเหมือนกัน อีกทั้งมีจุดที่สะกดผิดเหมือนกันด้วย

โดย เฟสบุ๊ค 'Thai Netizen Network' ระบุว่า 

ผู้ใช้ทวิตเตอร์ตั้งข้อสังเกต ภาษาใน "นโยบายการรักษาความลับของข้อมูลส่วนตัว" ของเว็บไซต์ตรวจสอบข่าวสาร "Thai Truth ไทยเท็จจริง" https://www.thai-truth.com/th/privacy-policy มีลักษณะเหมือนกับภาษาใน "นโยบายการรักษาความลับของข้อมูลส่วนตัว" ของเว็บไซต์ "ประยุทธ์ จันทร์โอชา" https://ask.prayutchan-o-cha.com/terms-and-conditionsแทบจะทั้งหมด รวมทั้งจุดที่สะกดผิดด้วย จนไม่แน่ใจว่าผู้จัดทำเป็นกลุ่มเดียวกัน หรือเป็นการลอกเนื้อหากันมา หรือเป็นเพียงความบังเอิญ

เว็บไซต์ "Thai Truth ไทยเท็จจริง" เป็นเว็บไซต์ที่เปิดให้ผู้ใช้ "เช็คข่าวจริงหรือเท็จ" และเชิญชวนให้ผู้ใช้ "อาสาเป็นแหล่งข่าว เพียงแจ้งเบาะแส หรือข้อมูลที่ให้ทางเราเข้าไปศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อทางเราจะได้นำเสนอข้อเท็จจริงต่อประชาชนในเรื่องที่คุณให้เบาะแสแก่เราได้"

ตัวอย่างเนื้อหา "เช็คข่าวจริงหรือเท็จ" จากเว็บไซต์ Thai Truth
- แม้ว ไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมืองไทยจริงหรือ ? [Thai Truth ระบุว่า "เท็จ"]
- “คดีเสือดำ” ใช้เวลามากผิดปกติ...จริงหรือ? ["จริง"]
- ไทยเป็นประเทศที่มีความเหลื่อมล้ำสูงที่สุดในโลก จริงหรือไม่ ? ["เท็จ"]
- “4 รัฐมนตรี” ไม่ลาออกก่อนลงสนามเลือกตั้งสส. ผิดจริงหรือ? ["เท็จ"]
- “โต๊ะจีนการเมือง” เล่นตามกฎระดมเงินทุนเข้าพรรค จริงหรือ ? ["จริง"]

นอกจากนี้ยังมีเนื้อหาในส่วนของ "บทความจริง" เช่น
- ส.ว.มีสิทธิ์เลือก “นายกฯ” ก็เป็นไปตามเสียงส่วนใหญ่ของคนไทยมิใช่หรือ ? 
- ความเป็นจริง 4 ปี “รัฐบาลลุงตู่” ฟื้นเศรษฐกิจได้ดีกว่า รบ. ก่อน!!

ทั้งนี้มีข้อสังเกตว่าชื่อโดเมนทั้งสองจดทะเบียนในเวลาไล่เลี่ยกัน โดยชื่อโดเมน thai-truth.com จดทะเบียนวันที่ 21 ก.ย. 2561 และชื่อโดเมน prayutchan-o-cha.com จดทะเบียนวันที่ 22 ก.ย. 2561
https://who.is/whois/thai-truth.com
https://who.is/whois/prayutchan-o-cha.com

ที่มา: https://twitter.com/thanr/status/1081241367307665408

ผู้สื่อข่าวประชาไท ตั้งข้อสังเกตถึงการเติบโตของเฟสบุ๊คแฟนเพจ 'Thai Truth' ไว้เมื่อต้นเดือน ธ.ค.61 หลังเพจดังกล่าวตั้งมา 1 เดือน ซึ่งยอดไลก์ขณะนั้นมี 3.6 หมื่น (ปัจจุบันมี 6.1 หมื่น) ว่า เพจดังกล่าว เพิ่งตั้งมาเมื่อต้น พ.ย.61 นี้เอง ขณะที่บางโพสต์ (ตัวอย่างในภาพประกอบด้านล่าง) มียอดคนกดไลก์ 2 หมื่น ขณะที่ฐานเพจมีคนกดไลก์แค่ 3.6 หมื่น หรือเท่ากับ 55% ของเพจ หลายโพสต์ยอดไลก์หลักหมื่นถึงพันปลายๆ ขณะที่ยอดแชร์อยู่ที่หลักสิบ ซึ่งผิดธรรมชาติของเพจเท่าที่เห็นมาก  ขณะที่บ้างโพสต์ยอดไลก์ 2 หมื่น หรือพันปลายๆ แต่บางโพสต์ยังอยู่ที่หลักสิบ
 เป็นไปได้ว่าอาจมีการซื้อโฆษณากับเฟสบุ๊คหรือไม่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net