Skip to main content
sharethis

เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ งัดคำพิพากษาคดี บก.ลายจุด ฝืนคำสั่ง คสช. ซึ่งศาลชี้ชัดว่า คสช.คือ เจ้าพนักงานที่มีอำนาจออกคำสั่ง ร้อง กกต. สอบ พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะหัวหน้า คสช. ขาดคุณสมบัติเป็นแคนดิเดตนายกฯ

12 มี.ค.2562 สื่อหลายสำนักรายงานตรงกันว่า วันนี้ เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคไทยรักษาชาติ เข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้เร่งพิจารณาคำร้องที่ตนเองได้ยื่นขอให้ตรวจสอบว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้า คสช. เข้าข่ายเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 (15) ในการได้รับการเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ เพราะนับตั้งแต่ยื่นคำร้องเมื่อวันที่ 11 ก.พ. จนถึงปัจจุบันยังไม่ได้รับการแจ้งผลความคืบหน้าการดำเนินการใดๆ จาก กกต.เลย ทั้งที่เรื่องดังกล่าวไม่ควรจะใช้เวลาเนิ่นนาน 

เรืองไกร ยังได้นำคำพิพากษาศาลแขวงดุสิต ศาลอุทธรณ์ และศาลฎีกา กรณีพนักงานอัยการสูงสุดสำนักงานอัยการสูงสุดยื่นฟ้อง สมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด จากเหตุไม่มารายงานตัวตามคำสั่ง คสช.มามอบให้ กกต.ด้วย เนื่องจากเห็นว่า สมบัติได้ต่อสู้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ หัวหน้า คสช.ไม่ใช่เจ้าพนักงานนั้น แต่ศาลพิพากษาว่าที่จำเลยอ้างว่า พล.อ.ประยุทธ์ หัวหน้า คสช.ไม่ใช่เจ้าพนักงานนั้น ข้อเท็จจริงปรากฏว่า พล.อ.ประยุทธ์ เป็นหัวหน้า คสช.มีอำนาจดำเนินการต่างๆ ตามกฎหมาย จึงเป็นเจ้าพนักงานที่มีอำนาจออกคำสั่งให้จำเลยมารายงานตัว และเมื่อไปค้นฎีกาอื่นที่ตัดสินเกี่ยวกับปัญหาข้อกฎหมายในประเด็นเจ้าพนักงานเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐหรือไม่ ก็มีคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2322-2323/2561 กรณีอาจารย์มหาวิทยาลัยรามคำแหงถูกลูกศิษย์ฟ้องบังคับให้ชำระค่าสินไหมทดแทน ซึ่งศาลฎกีาได้พิพากษาว่าเจ้าพนักงานเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ นอกจากนี้ ในปี 58 มีการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญาเพิ่มนิยามของคำว่า “เจ้าพนักงาน” ว่า ไม่ว่าจะเป็นประจำหรือครั้งคราวหรือจะได้รับค่าตอบแทนหรือไม่ ก็ถือว่าเป็นเจ้าพนักงาน ซึ่งกฎหมายฉบับนี้ พล.อ.ประยุทธ์เป็นผู้ลงนามรับสนองพระบรมราชโองเอง ดังนั้น จากคำพิพากษา และกฎหมายต่าง จึงชัดเจนว่า พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะหัวหน้า คสช.เป็นเจ้าพนักงานและเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 (15) ที่เป็นลักษณะต้องห้ามในการเป็นผู้เสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จึงขอให้ กกต.รีบพิจารณาถอนชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ออกจากบัญชีแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคพลังประชารัฐ

เรืองไกร ยังกล่าวถึงกรณีการตรวจสอบการจัดโต๊ะจีนระดมทุนของพรรคพลังประชารัฐว่า เท่าที่ตรวจสอบเอกสารพบว่ายังมีการจัดทำบัญชีไม่เรียบร้อย และดูท่าจะปิดบัญชียาก จึงอยากฝากให้ กกต.ตรวจสอบให้ละเอียดอย่าลืมว่าตนในฐานะผู้ร้องเป็นอดีตข้าราชการ สตง. และหลังจากนี้ก็จะยังตรวจสอบเรื่องการเป็นสมาชิกพรรคของคนอื่นในพรรคพลังประชารัฐ หลังได้รับการชี้แจงมติ กกต.เรื่อง อุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค ซึ่งพบว่าในวันที่เปิดตัวกรรมการบริหารพรรคที่ รร.แชงกรี-ลา มีหลายคนที่ตรวจสอบจากเลขบัตรประชาชนแล้วไม่พบว่าเป็นสมาชิกพรรค รวมถึงกรณีที่ กอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรคระบุว่า นโยบายของพรรค พล.อ.ประยุทธ์เป็นคนคิด ถ้าเป็นเช่นนี้จะเข้าข่ายครอบงำพรรคหรือไม่ เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้มีตำแหน่งใดๆ ในพรรค

ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์ โพสต์ทูเดย์ และข่าวสดอนนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net