สูตรสืบทอดอำนาจของ คสช. - เลขในฝันคือ 509

ระบอบ คสช. จะสืบทอดอำนาจในการจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ได้หรือไม่? หลังจากเขียนรัฐธรรมนูญ ตั้งองค์กรอิสระช่วยพยุง และพยายามทุกวิถีทางแล้ว ระบอบ คสช. จะสืบทอดอำนาจได้ยังต้องอาศัยปัจจัยอย่างน้อย 2 อย่าง คือ (1.) ต้องรวบรวมเสียงในรัฐสภาทั้งหมดให้ได้เกิน 376 ที่นั่งเพื่อยกมือโหวต พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งปัจจุบันทำได้แล้ว เพราะได้ความช่วยเหลือจาก ส.ว. ที่มาจากการแต่งตั้งของตัวเอง (2.) ต้องรวบรวมเสียง ส.ส. ในสภาล่างให้ได้ถึง 251 ที่นั่ง เพื่อผ่านกฎหมาย ถึงตอนนี้มีแนวโน้มว่าจะทำได้แล้ว แต่ผลสรุปยังตอนนี้ยังไม่เป็นทางการ

พรรคพลังประชารัฐและแนวร่วมที่เข้าร่วมแน่ๆ แล้วมี ส.ส. ทั้งหมด 137 เสียง ในจำนวนนี้ได้มาจากพรรคพลังประชารัฐ 115 เสียง รวมพลังประชาชาติไทย 5 เสียง และได้มาหลัง กกต. ประกาศอภินิหารคณิตศาสตร์ ส.ส. ปาร์ตี้ลิสต์ทั้งหมด 17 เสียง (ก่อนประกาศสูตรปาร์ตี้ลิสต์ 45 วันหลังเลือกตั้ง พรรคพลังท้องถิ่นไทยมี 2 เสียง และพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทยมี 1 เสียง หลังประกาศผลทั้งสองพรรคได้เพิ่มพรรคละ 1 เสียงและเข้าร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ) 

เพื่อรวมเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร์ให้ได้ พรรคพลังประชารัฐจะต้องขอความช่วยเหลือจาก 5 พรรคที่ยังไม่ยืนยัน ได้แก่ พรรคประชาธิปัตย์ (52 ส.ส.) พรรคภูมิใจไทย (51 ส.ส.) พรรคชาติไทยพัฒนา (10 ส.ส.) พรรคชาติพัฒนา (3 ส.ส.) และพรรคเศรษฐกิจใหม่ (6 ส.ส.) ที่มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ หัวหน้าพรรคเพิ่งประกาศลาออกไปสด ๆ ร้อน ๆ ช่วงนี้ถือเป็นช่วงที่พรรคเหล่านี้มีอำนาจต่อรองมากที่สุดในรอบ 5 ปี หรืออาจมากที่สุดในประวัติศาสตร์สำหรับบางพรรค เพราะพรรคพลังประชารัฐต้องรวบเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรให้ได้ ขอ รมต. ตำแหน่งไหนไปพลังประชารัฐคงปฏิเสธลำบาก 

ก่อนมิ่งขวัญ แสงสุวรรณประกาศลาออก มีการคาดการณ์กันว่าพรรคประชาธิปัตย์อาจไม่สามารถรวมเสียงภายในพรรคได้ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องน่ากังวลอย่างมากสำหรับพรรคพลังประชารัฐ เพราะพรรคพลังประชารัฐจะได้เสียง 253 ที่นั่ง เป็นเสียงข้างมากปริ่มน้ำเฉียดฉิวในสภา ภายใต้เงื่อนไขว่าที่พรรคประชาธิปัตย์ต้องเสียงไม่แตกด้วย แต่หลังพรรคเศรษฐกิจใหม่เข้ามาในสมการ ตัวเลข ส.ส. ทั้งหมดที่คาดว่าจะได้จึงเพิ่มเป็น 259 พรรคพลังประชารัฐจะสามารถยอมปล่อยให้พรรคประชาธิปัตย์เสียงแตกได้มากขึ้น แต่ถึงอย่างนั้นก็ต้องเสียงแตกไม่เกิน 8 ที่นั่ง ซึ่งก็ยังฟังดูน่าหวาดเสียวอยู่ดี

เมื่อรวม 259 เสียงในสภาผู้แทนราษฎรกับ 250 เสียงในวุฒิสภา เลขในฝันของประยุทธ์จึงเป็นเลข 509 ฝันจะเป็นจริงหรือไม่ คงต้องรอดูผลการยกมือในสภา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท