Skip to main content
sharethis

หนุ่มขึ้นโรงพักร้อง ตร. เอาผิดโพสต์หมิ่นฯ 'พล.อ.เปรม' อ้างจะส่งเรื่องถึง ก.กลาโหม ด้วย ระบุทำไปเพื่อปกป้องคนดีที่ทำคุณประโยชน์ต่อชาติบ้านเมือง ขณะที่ ม.112 ไม่คุ้มครอง พล.อ.เปรม ส่วนการหมิ่นผู้เสียชีวิต ต้องเป็นบิดา มารดา ภรรยา หรือบุตรเป็นผู้เสียหาย

28 พ.ค.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ เมื่อเวลา 12.32 น. ผู้ใช้เฟสบุ๊ค 'ดร.ภัทรพล ครูนีโอ' โพสต์ภาพพร้อมข้อความแจ้งว่า ตนได้แจ้งความดำเนินคดีกับ 'ไม่สามารถเอ่ยนามในที่นี้' ในข้อหาหมิ่นประมาท พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ที่ สน.ตลิ่งชัน เรียบร้อยแล้ว หลังจากนี้จะส่งเรื่องเดียวกันนี้ต่อไปให้งานเฝ้าการล่วงละเมิดฯ กระทรวงกลาโหม อีกทางด้วย

ผู้ใช้เฟสบุ๊คดังกล่าว โพสต์เวลาต่อมา 18.58 น. ด้วยว่า ตนไม่ได้โกรธเกลียดใคร ตนคิดเพียงทำหน้าที่คนไทยคนหนึ่ง ที่พยายามปกป้องคนดีที่ทำคุณประโยชน์ต่อชาติบ้านเมือง

"หากวันหนึ่งผู้ที่ไม่พอใจ ดร.นีโอ ในวันนี้ ถูกรังแก ดร.นีโอ ก็จะไม่ลังเลและไม่รีรอที่จะช่วยเหลือทางกฎหมายเช่นเดียวกันครับ" ผู้ใช้เฟสบุ๊ค 'ดร.ภัทรพล ครูนีโอ' โพสต์

วันเดียวกัน คมชัดลึก รายงานด้วยว่า พนักงานสอบสวน สน.ตลิ่งชัน เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 14.30 ที่ผ่านมา ได้มีนาย เอ(นามสมมติ) เข้ามาแจ้งความเกี่ยวกับกรณี มีผู้ใช้เฟสบุ๊คโพสต์ข้อความลักษณะ หมิ่นประมาท พล.อ.เปรม   

จึงต้องการให้ตำรวจดำเนินคดี เบื้องต้นพนักงานสอบสวนได้รับแจ้งความลงบันทึกไว้เป็นหลักฐานก่อน ส่วนเนื้อหารายละเอียดไม่สามารถเปิดเผยได้ อย่างไรก็ตามหลังจากนี้จะทำการประสานไปยังปอท. พร้อมกับส่งเอกสารให้ตรวจสอบอย่างละเอียด พิจารณาถึงข้อกฎหมายอื่น ๆที่เกี่ยวกับการนำเข้าข้อมูลในระบบคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ ส่งผลก่อความไม่สงบในบ้านเมืองหรือไม่ และจะสามารถตรวจสอบความเกี่ยวพัน เกี่ยวโยงไปถึงผู้ใดบ้าง

รายงานข่าวแจ้งว่าการแจ้งความครั้งนี้อาจจะไม่สามารถดำเนินคดีอาญาได้เพราะไม่เข้าประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ส่วนจะเข้าประมวลกฎหมายอาญาอื่นหรือไม่นั้นต้องสอบสวน โดยลักษณะของข้อหาหมิ่นประมาทนี้เป็นการหมิ่นประมาทตัวบุคคล ซึ่งสามารถยอมความกันได้และผู้เสียหายจะต้องเป็นบุคคลนั้นหรือบิดา มารดา ภรรยาหรือสามีและบุตร ที่จะเป็นผู้เสียหายโดยตรงได้

โดยลักษณะของคดีนี้เป็นการหมิ่นประมาทผู้เสียชีวิต ตามปกติแล้วถ้าผู้เสียชีวิตไม่มีบิดา มารดา ภรรยา หรือบุตรเป็นผู้เสียหาย ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงไม่สามารถที่จะดำเนินคดีอาญาได้โดยตรง อย่างไรก็ตามจะต้องส่งข้อมูลให้ทาง ปอท.พิจารณาดำเนินการต่อ

ทั้งนี้ ภายหลังข่าวการเสียชีวิตของ พล.อ.เปรม เมื่อวันที่ 26 พ.ค.ที่ผ่านมา มีกระแสการวิพากษ์วิจารณ์บทบาททางการเมืองของ พล.อ.เปรมในอดีตด้วย ต่อมา มีผู้นำข้อความ ที่อ้างว่า มีมาตรา 112/2 ในทำนองคุ้มครองการหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้าย ประธานองคมนตรี องคมนตรี ฯลฯ ด้วย แต่จากการตรวจสอบ กฎหมายดังกล่าวนั้นไม่มีอยู่จริง เพียงแต่มีการเสนอโดย สนช. เมื่อปี 50 ก่อนถูกตีตกในเวลาต่อมา

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net