Skip to main content
sharethis


ที่มาภาพประกอบ: thaipublica.org

สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 2562 ว่า บมจ. ท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย เปิดเผยผลการเปิดซองเสนอค่าตอบแทนและประกาศผลคะแนนสูงสุดโครงการดำเนินประกอบกิจการบริหารจัดการกิจกรรมเชิงพาณิชย์ภายในอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งผู้ที่ได้รับคะแนนรวมสูงสุด คือ บริษัท คิง เพาเวอร์ สุวรรณภูมิ จำกัด เป็นผู้ชนะที่เสนอค่าตอบแทนสูงกว่าที่ ทอท. เคยได้รับอยู่เดิมและสูงกว่าที่ ทอท.คาดหมาย ส่วนบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ได้คะแนนเป็นอันดับ 2 โดยขั้นตอนต่อไป จะนำผลการคัดเลือกเสนอคณะกรรมการพิจารณารายได้ของ ทอท.วันที่ 12 มิ.ย. 2562 และคณะกรรมการ ทอท.วันที่ 19 มิ.ย. 2562 เพื่อพิจารณาอนุมัติและจะนำเสนอสื่อมวลชนต่อไป และคิงเพาเวอร์เป็นผู้ชนะการประกวดรางานบริหารดิวตี้ฟรีของสุวรรณภูมิไปแล้ว โดยมีคะแนนสูงสุด คำนวนจาก คะแนนเทคนิค 80% และคะแนนผลตอบแทน 20% คิงเพาเวอร์เสนอให้สูงสุด สูงกว่าที่ ทอท.ได้รับในปัจจุบัน ที่ปีละ 2,000 ล้านบาท และเป็นข้อเสนอที่สูงเกินความคาดหมาย ขณะเดียวกัน คิงเพาเวอร์ ยังมีแผนธุรกิจที่ชัดเจน สอดคล้องกับคาดการณ์รายได้ รวมทั้งยังมีแผนปรับปรุงพื้นที่ร้านค้า และดิวตี้ฟรี ดังนั้นภาพรวมพื้นที่ ทาง ทอท.ยืนยันจะไม่เหมือนกับปัจจุบันแน่นอน โดย ทั้ง 2 สัญญา มีอายุสัมปทาน 10 ปี

นอกจากนี้ ทอท.ยังเปิดประมูลร้านค้าดิวตี้ฟรี อีก 3 แห่ง คือ ท่าอากาศยานภูเก็ต ท่าอากาศยานเชียงใหม่และท่าอากาศยานหาดใหญ่ กำหนดยื่นข้อเสนอวันที่ 4 และ 5 มิ.ย. และเปิดซองเสนอค่าตอบแทนและผลคะแนนสูงสุดวันที่ 10 มิ.ย. ซึ่งมีผู้มาซื้อซองประมูลทั้งสิ้น 4 ราย ได้แก่ 1. บริษัท คิงเพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด 2. บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) 3.บริษัท โรงแรมรอยัลออคิด เชอร์ราตัล (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) และ 4.บริษัท ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด

ทั้งนี้ คิง เพาเวอร์ ได้สัมปทานร้านค้าดิวตี้ฟรี สนามบินสุวรรณภูมิตั้งแต่ปี 2549 ซึ่งเป็นปีที่มีการเปิดสนามบินสุวรรณภูมิเป็นปีแรก รวมทั้งยังได้สัมปทานร้านค้าดิวตี้ฟรีในสนามบินเชียงใหม่ ภูเก็ต และ หาดใหญ่เป็นเวลา 14 ปี ซึ่งจะหมดอายุสัญญาในอีก 2 ปีข้างหน้า คือวันที่ 27 ก.ย. 2563

ความน่าสนใจการประมูลดิวตี้ฟรี และพื้นที่เชิงพาณิชย์ ของสุวรรณภูมิ ก็มาจากความเป็นศูนย์กลางการบินในภูมิภาค การเติบโตของผู้โดยสารที่มีต่อเนื่อง คาดว่าสนามบินแห่งนี้ จะมีผู้โดยสารเดินทางผ่านมากกว่า 100  ล้านคนต่อปี ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า โดยคิง เพาเวอร์แจ้งต่อกระทรวงพาณิชย์ ว่ามีรายได้ธุรกิจดิวตี้ฟรี มากกว่า 1 แสนล้านบาท ในปี 2560  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net