Skip to main content
sharethis

สำรวจคำพูด พล.อ.ประยุทธ์ ก่อนนั่งนายกฯ สมัยที่ 2 ตั้งแต่ 5 ปีก่อน ปฏิเสธข่าวลือเรื่องรัฐประหาร ว่า 'รัฐประหารทำไปก็ไม่จบ' เมื่อคนทวงสัญญาว่าจะขอเวลาอีกไม่นานก็ขอให้ตีความใหม่ พอถูกวิจารณ์ว่าจะสืบทอดอำนาจ ก็บอกว่า 'วันเดียวยังไม่อยากอยู่' และ 5 ปีผ่านไป เมื่อได้ไปนายกฯ สมัยที่ 2 ก็บอกว่า 'ทุกอย่างก็เหมือนเดิม'

ภาพจาก เฟสบุ๊คแฟนเพจ 'ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha'

หลังจาก เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. ที่ผ่านมา ที่ประชุมรัฐสภาโหวตนายกรัฐมนตรี จากสมาชิกทั้งหมด 747 เสียง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ 500 เสียง ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ได้ 244 เสียง งดออกเสียง 3 เสียง โดย ส.ว.ที่มาจากการแต่งตั้ง โหวตให้ประยุทธ์ 249 เสียง โดย ส.ว. 1 เสียงที่งดออกเสียงคือ พรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา นั้น

วันนี้ (11 มิ.ย.62) ทำเนียบรัฐบาลมีพิธีรับพระบรมราชโองการ แต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ โดยเมื่อเวลา 13.35 น. สรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้เชิญพระบรมราชโองการมายังห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งมีหัวหน้าพรรค และ ตัวแทนพรรคร่วมรัฐบาล ร่วมเป็นเกียรติ จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ทำพิธีรับพระบรมราชโองการ โดยมี นราพร จันทร์โอชา ภริยา ร่วมในพิธี

ขณะที่ เฟสบุ๊คแฟนเพจ 'ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha' ของ พล.อ.ประยุทธ์ โพสต์ด้วยว่า “ผมขอยืนยันว่าจะทุ่มเททำงานตามมาตรฐานจริยธรรมด้วยความซื่อสัตย์สุจริต โดยยึดถือผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นสำคัญ ผมพร้อมจะปกป้องรักษาไว้ซึ่งเกียรติภูมิแห่งสถาบันชาติศาสนา ตลอดจนจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ อันเป็นที่รักยิ่งของประชาชนชาวไทย”

หลังสภาที่รวม ส.ว.จากการแต่งตั้ง 250 คน มีมติให้ พล.อ.ประยุทธ์ นั่งเป็นนายกต่ออีก 6 มิ.ย.ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวสั้นๆ ว่า "ทุกอย่างก็เหมือนเดิมล่ะ"

หากย้อนกลับไป ช่วงปี 2558 เริ่มมีการวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการสืบทอดอำนาจจากฝ่ายที่หลายฝ่ายมองว่าเคยสนับสนุน คสช. อย่าง อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นั้น พล.อ.ประยุทธ์ ตอบโต้ว่า "ขอเรียนท่านอภิสิทธิ์เลยว่า ผมไม่ต้องการที่จะสืบทอดอำนาจอยู่แล้ว ขอให้บอกกับพวกเขาเลยว่าผมไม่ต้องการ วันเดียวยังไม่อยากอยู่เลย.."

แม้แต่การแต่งเพลงแรก ของ พล.อ.ประยุทธ์ หลังรัฐประหารอย่างเพลง "คืนความสุข" กับท่อนฮุคที่เหมือนจะเป็นสัญญาประชาคมว่า "เราจะทำตามสัญญา ขอเวลาอีกไม่นาน" กลับมาเป็นกระแสโต้กลับหลังการยึดอำนาจผ่านไป 1 ปี พล.อ.ประยุทธ์ก็ออกมาขอให้ตีความใหม่ ว่าขอเวลาอีกไม่นานจากเนื้อเพลงที่ตนเองแต่งนั้น ไม่ได้มีเจตนาดังกล่าว โดยระบุว่าหากมีความสุขแล้วก็สามารถคืนเลยในวันพรุ่งนี้ พร้อมระบุด้วยว่าขณะนี้มีบางพรรคที่เริ่มเข้าใจตนเองแล้ว และเรียกร้องให้ข้าราชการเป็นที่พึ่งให้กับประชาชนในทุกโอกาส และยืนยันว่าไม่ได้ทับอำนาจใคร และไม่จับจ้องการทำงานของใคร หากยังไม่อยู่ในกระบวนการยุติธรรม แต่ก็ขออย่าให้ทำผิดอีก รวมทั้งอยากให้การบริหารในเชิงรุก

โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า

“ทนผมไปอีกหน่อยนะ ตอนนี้ก็มาทวงแล้ว ไหนว่าจะ “ขอเวลาอีกไม่นาน” ไอ้ตอนแต่ตอนเขียนก็ไม่ได้เจตนาตรงนี้นะ มันเอามาทวงแล้ว ไหนไม่นาน ไม่นานคืนความสุข มันสุขจริงหรือยัง ถ้ามันสุขจริงแล้วผมก็คืนเลยพรุ่งนี้ก็ให้ได้ ถ้าเราคิดว่ามันพร้อมนะ วันนี้ต้องขอบคุณในส่วนของพรรคการเมืองเริ่มเข้าใจแล้ว บางพรรคเข้าใจ บางพรรคก็เหมือนเดิม ก็หัวทิ่มหัวตำอยู่เหมือนเก่า เอาล่ะช่างมันสู้ได้อยู่แล้ว สู้ด้วยความดี .. ขอให้ข้าราชการจำเป็นต้องประพฤติปฏิบัติตนให้เป็นที่พึ่งของประชาชนได้ในทุกโอกาส แล้วท่านจะคิดออกเอง แล้วความเจริญก็กลับมาสู่ท่าน ประเทศชาติก็เจริญ .. ตราบใดที่ยังไม่มีอยู่ในกระบวนการยุติธรรม ผมก็ไม่ไปจับตาจ้องใครทั้งสิ้น ถ้าอยู่ในกระบวนการ เขาทำมาแล้วก็ก็ไปว่าสู้กันมา ถ้ายังไม่อยู่ไม่ต้องกลัวผม แต่อย่าทำผิดอีก ใช่ไหมเพราะผมไม่ได้ไปทาบทับอำนาจท่านเลยนะ ท่านบริหารของท่านไป ผมต้องการการบริหารในเชิงรุก แก้ปัญหาประเทศชาติได้อย่างไรเวลาที่เรามีอยู่ ท่านรู้มากกว่าผมอีก ว่าปัญหาอยู่ที่ไหนท่านรู้ แต่ท่านจะทำอย่างไร หัวหน้างานของท่าน ผู้บัญชาการก็ต้องแก้”

ก่อนที่ พล.อ.ประยุทธ์ ทำรัฐประหาร 22 พ.ค.2557 และตั้งตนเองเป็นนายกฯ สมัยแรกนั้น เขาก็กล่าวปฏิเสธหลายครั้งที่จะทำรัฐประหาร รวมไปถึงวิจารณ์ด้วยว่าการรัฐประหารจะทำให้เสียหาย เช่น เมื่อวันที่ 10 พ.ค. 57 หรือ 12 วันก่อนรัฐประหาร พล.อ.ประยุทธ์ ได้ฝากข้อความผ่านทางรายการ ลับ ลวง พลาง โดยยืนยันกองทัพตัองหนักแน่น จะทำตามใครเรียกร้องไม่ได้ ต้องใจเย็น ขอให้เชื่อมั่นในทหาร ซึ่งจะต้องเป็นที่พึ่งสุดท้ายของประเทศชาติและประชาชนได้ในทุกโอกาส ให้เก็บทหารไว้เป็นที่พึ่งสุดท้าย เชื่อว่า การรัฐประหารทำไปก็ไม่จบ ขอให้เข้าใจทหาร เพราะทหารทำหรือไม่ทำก็โดนตำหนิ (ที่มา : 10 พ.ค.2557, สำนักข่าวเจ้าพระยา, “ประยุทธ์” เผยรัฐประหารไปปัญหาก็ไม่จบ) 

การกลับมาเป็นนายกฯ สมัยที่ 2 ของ พล.อ.ประยุทธ์ คงมีประเด็นให้ทบทวนหลายประเด็น โดยเฉพาะคำพูด อย่างที่ ตัวเขาเองเคยกล่าวไว้เพื่อตอบโต้นักการเมืองที่วิจารณ์เขาช่วงนั้นว่า

"ใครก็แล้วแต่บันทึกเอาไว้ด้วย ในประวัติศาสตร์ พูดแล้วต้องทำตามนั้น"  พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว, 25 ส.ค.58 (ที่มา : โพสต์ทูเดย์)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net