Skip to main content
sharethis

ตัวแทน ส.ส. 7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน รับหนังสือจากมารดาสิรวิชญ์ หรือ จ่านิว เรียกร้องให้เร่งนำตัวคนร้ายมาดำเนินคดี ด้าน นพ.ชลน่าน ส.ส.เพื่อไทย เตรียมยื่นเรื่องให้สภาผู้แทนราษฎร ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาและหาแนวทางแก้ไขปัญหาการทำร้ายร่างกายและการละเมิดสิทธิมนุษยชนของนักเคลื่อนไหวทางการเมือง

3 ก.ค. 2562 เว็บข่าวรัฐสภารายงานว่า น.พ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.จังหวัดน่าน พรรคเพื่อไทย, จิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.เขตคลองสามวา พรรคเพื่อไทย, รังสิมัน โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ พร้อมด้วย ส.ส.ตัวแทน 7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน รับหนังสือจาก พัฒน์นรี ชาญกิจ มารดาของสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว นักเคลื่อนไหวกิจกรรมทางการเมือง ที่ถูกคนร้ายทำร้ายร่างกายจนได้รับบาดเจ็บสาหัส เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.ที่ผ่านมา

พัฒน์นรี ขอให้ส่งเรื่องต่อไปยังชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมระบุว่า เชื่อว่าบุตรชายของตนถูกทำร้ายร่างกายจากประเด็นการเคลื่อนไหวทางการเมือง ไม่ใช่ปัญหาส่วนตัวหรือปัญหาหนี้สิน ตามที่ตำรวจได้ตั้งข้อสังเกตไว้ จึงขอให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรช่วยเร่งรัดคดีนี้ให้นำคนตัวร้ายมาดำเนินคดี และได้เรียกร้องให้มีมาตรการคุ้มครองความปลอดภัยของนักเคลื่อนไหวทางการเมืองรายอื่นๆ ด้วย

น.พ.ชลน่าน กล่าวว่า 7 พรรคการเมืองจะรับเรื่องนี้ไปดำเนินการต่อ และจะมีการยื่นกระทู้ถามสดเรื่องนี้ ในที่ประชุม ส.ส. ถึงมาตรการดูแลความปลอดภัยกับนักเคลื่อนไหวทางการเมือง นอกจากนี้ ยังได้เตรียมเสนอญัตติด่วนต่อที่ประชุมสภา เพื่อขอให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาและหาแนวทางแก้ไขปัญหาการทำร้ายร่างกายและการละเมิดสิทธิมนุษยชนของนักเคลื่อนไหวทางการเมือง และกระทู้ถาม เรื่องการดำเนินการจับกุมผู้กระทำผิดที่ทำร้ายนักเคลื่อนไหวทางการเมือง ซึ่งจะมีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นผู้ตอบกระทู้ แทน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

ขณะที่ รังสิมัน โรม กล่าวว่า ความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับจ่านิว สะท้อนให้เห็นว่ามีการใช้ความรุนแรงผู้เห็นต่างในสังคม โดยพรรคอนาคตใหม่จะมีการตั้งญัตติด่วน เสนอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญติดตามข้อเท็จจริงกรณีที่มีการทำร้ายนักกิจกรรมและนักเคลื่อนไหวทางการเมือง ทั้งนี้ ส่วนตัวเห็นว่ากรณีจ่านิว มีการใช้ความรุนแรงมากเกินไป ขอให้จ่านิว เป็นกรณีสุดท้าย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net