'วัฒนา' ยื่นร้องศาลฎีกาไต่สวนกลับ ป.ป.ช. คดีบ้านเอื้ออาทร

'วัฒนา เมืองสุข' เผยยื่นร้องศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ไต่สวนกลับ ป.ป.ช.หลังบิดเบือนตัดแต่งคำให้การคดีบ้านเอื้ออาทร


วัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย (แฟ้มภาพ Banrasdr Photo)

13 ก.ค. 2562 สำนักข่าวไทย รายงานว่านายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย แถลงกรณีโครงการบ้านเอื้ออาทรว่าตนได้ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเมื่อวันที่ 12 ก.ค. 2562 ที่ผ่านมา เพื่อขอให้ศาลฯ ไต่สวนพฤติกรรมของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่มีการแทรกคำให้การเพิ่มเติมถึง 8 หน้าโดยที่ไม่มีลายเซ็นกำกับ รวมทั้งตัดแต่งบิดเบือนคำให้การของพยานปากสำคัญในคดีบ้านเอื้ออาทรที่ให้การเป็นคุณกับฝ่ายจำเลย เพื่อพยายามชี้ให้ศาลเห็นว่าตนเรียกรับผลประโยชน์ ใช้อำนาจตามอำเภอใจและปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

นายวัฒนา กล่าวว่า ทั้งนี้ ข้อความที่หายไปดังกล่าวเป็นข้อสำคัญแห่งคดีทั้งสิ้น เช่น ที่กล่าวหาว่าตนเรียกประชุมผู้ประกอบการและเรียกเงินต่อที่ประชุมนั้น ถูกตอบโดยคำให้การที่ว่าการประชุมดังกล่าวคณะกรรมการการเคหะแห่งชาติ (กคช.) เป็นผู้จัดขึ้นอย่างเป็นทางการ มีเจ้าหน้าที่ กคช.มาร่วมประชุมและบันทึกรายงานการประชุม ไม่ใช่ตนเรียกประชุมเองโดยพลการ จึงไม่มีผู้ใดในโลกกล้าเรียกเงินต่อหน้าที่ประชุม ส่วนพยานที่ให้การแบบนั้นเพราะตามใจผู้สอบสวนและไม่ต้องการตกเป็นผู้ต้องหา เป็นต้น

นายวัฒนา กล่าวอีกว่าการกระทำของ ป.ป.ช. ไม่มีการแสดงหาข้อเท็จจริง แต่พยายามทำทุกทางเพื่อเอาผิด เพื่อต้องการให้ตนได้รับโทษ ทั้งยังมีลักษณะตัดทอนข้อความในเอกสารราชการอันเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 200 และ 265 ในขณะที่ตนเคยร้องขอความเป็นธรรม เพียงขอทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการดำเนินคดี ป.ป.ช.ได้ตอบหนังสือกลับว่า ป.ป.ช. ไม่มีกรณีที่ต้องพิจารณาให้ความเป็นธรรมและชี้แจงรายละเอียดข้อเท็จจริงตามที่ขอ ทั้งนี้ ศาลสั่งให้อัยการทำคำคัดค้านมายื่นศาลฯ ในวันที่ 18 กรกฎาคมนี้ หากอัยการสามารถยื่นศาลฯ ได้ทัน คาดว่าศาลฯ จะมีคำสั่งเริ่มไต่สวนข้อเท็จจริงต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท