Skip to main content
sharethis

ชาวชุมชนห้วยไคร้ใหม่ จ.เชียงใหม่ เรียกร้องย้ายเจ้าหน้าที่ชุดวิสามัญฆาตกรรม 'จะจือ จะอ่อ' ชาวชาติพันธุ์ลาหู่ ออกจากพื้นที่ภายใน 24 ชั่วโมง เปิดสอบสวนอย่างโปร่งใสและเป็นธรรม ตั้งหน่วยงานกลางที่ไม่มีส่วนได้ส่วนเสียมาไต่สวนคดีอย่างเร่งด่วน และ คุ้มครองพยานและครอบครัวผู้ถูกวิสามัญ ด้าน จนท.จ่อเอาผิด ปชช.รุมล้อมทำร้าย ตร.เวียงแหง

25 ก.ค.2562 กรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เวียงแหง ชุดตรวจสอบเป้าหมายการกระทำความผิดคดียาเสพติด วิสามัญ จะจือ จะอ่อ อายุ 50 ปี ชาวชาติพันธุ์ลาหู่ ซึ่งบ้านอยู่หมู่ 5 ต.เปียงหลวง อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 23 ก.ค.ที่ผ่านมามานั้น

ล่าสุดวันนี้ เฟสบุ๊คแฟนเพจ 'IMN เครือข่ายสื่อชนเผ่าพื้นเมือง' เผยแพร่ แถลงการณ์ของ ประชาชน ชุมชนห้วยไคร้ใหม่ เรียกร้องความเป็นธรรมกรณีดังกล่าว โดยระบุว่าวันดังกล่าวผู้เสียชีวิตได้ซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์เพื่อเดินทางจากไร่ไปยังหมู่บ้าน จึงได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดนอกเครื่องแบบวิสามัญโดยอาวุธปืนจนทำให้ถึงแก่ชีวิต

แถลงการณ์ระบุว่า มีผู้เห็นเหตุการณ์ได้กล่าวว่า ตอนที่เห็นเหตุการณ์นั้นพบว่าผู้ตายไม่ได้มีอาวุธปืนวางอยู่ แต่ถูกกันไม่ให้เข้าไป ภายหลังจากที่ผู้เห็นเหตุการณ์กลับไปเรียกญาติผู้ตายมาในพื้นที่อีกครั้ง ก็ปรากฏว่าร่างของผู้ตายถูกเคลื่อนไปยังอีกจุดหนึ่ง และมีอาวุธปืนวางอยู่ข้างๆ และหลังจากที่แม่ผู้เสียชีวิตมาเห็นเหตุการณ์ก็วิ่งเข้าไปหาร่างของลูกชาย แต่กลับถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจผลักและใช้เท้าถีบจนล้มลง ทำให้กลุ่มชาวบ้านที่เป็นผู้หญิงที่มาดูเหตุการณ์ทนดูไม่ได้ จึงได้เข้าช่วยจนเกิดเหตุการณ์ชลมุนขึ้นมา 

ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวได้ถูกนำเสนอในสื่อที่บิดเบือนจากข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น รวมถึงผู้ตายไม่ได้เป็นผู้ค้าและมียาเสพติดอยู่ในครอบครองอย่างที่เป็นข่าว และไม่มีการเข้ามาสอบถามข้อเท็จจริงจากผู้เห็นเหตุการณ์ ซึ่งทำให้เกิดความเข้าใจผิดว่าชาวบ้านลุมทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ เหตุการณ์วิสามัญชาวบ้านในครั้งนี้ เป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุ ทำให้ชาวบ้านเกิดความหวาดกลัว ดังนั้นสมาชิกในชุมชนห้วยไคร้ใหม่จึงมีข้อเรียกร้องดังนี้

1. ให้ย้ายเจ้าหน้าที่ชุดวิสามัญฆาตกรรม จะจือ จะอ่อ ออกจากพื้นที่ภายใน 24 ชั่วโมง เพื่อเปิดโอกาสให้มีการสอบสวนอย่างโปร่งใสและเป็นธรรม  2. ให้ดำเนินการจัดตั้งหน่วยงานกลางที่ไม่มีส่วนได้ส่วนเสียมาไต่สวนคดีอย่างเร่งด่วน และ 3. ให้มีการคุ้มครองพยานและครอบครัวผู้ถูกวิสามัญ 

"ที่ผ่านมาชุมชนได้เล็งเห็นภัยของยาเสพติด จึงได้เข้าร่วมโครงการร้อยใจรักเพื่อร่วมแก้ไขปัญหายาเสพติดเพื่อช่วยแบ่งเบาการทำหน้าที่ของรัฐ และทำหน้าที่เป็นพลเมืองที่ดีของประเทศชาติมาโดยตลอด ด้วยจิตสมานฉันท์" แถลงการณ์ประชาชน ชุมชนห้วยไคร้ใหม่ ทิ้งท้าย

จ่อเอาผิด ปชช.รุมล้อมทำร้าย ตร.เวียงแหง

ขณะที่ ไทยรัฐออนไลน์ รายงานระบุว่า 24 ก.ค.62 พล.ต.ต.ภาณุเดช บุญเรือง รอง ผบช.ภ.5 พล.ต.ต.พิเชษฐ จีระนันตสิน ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ ได้รับรายงานจาก พ.ต.อ.อัครภณ วริศเจริญ ผกก.สภ.เวียงแหง ว่า เกิดเหตุคนร้ายยิงต่อสู้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ขณะเข้าทำการตรวจค้นรถต้องสงสัยที่ขับผ่านไปบนดอยเวียงแหง บ้านห้วยไคร้ใหม่ ม.5 ต.เปียงหลวง อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ เมื่อเย็นวันที่ 23 ก.ค. คนร้ายถูกวิสามัญฯ เสียชีวิต 1 ราย เป็นชนเผ่าลาหู่ถูกอาวุธปืนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ หลังจากยิงต่อสู้ สามารถยึดปืนยาวขนาด.22 จำนวน 1 กระบอก ตกอยู่ข้างลำตัวของผู้เสียชีวิต

เหตุการณ์ดังกล่าว เจ้าหน้าที่สามารถยึดยาเสพติดจากคนร้ายได้จำนวนหนึ่ง และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจถูกทำร้ายได้รับบาดเจ็บ 2 นาย ล่าสุด เวลา 10.00 น. วันที่ 24 ก.ค. พ.ต.อ.ทรงกริช ออนตะไคร้ รอง ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ ได้เดินทางเข้าไปตรวจสอบ เปิดเผยว่า จากการเข้าพื้นที่พบว่าคนร้ายถูกวิสามัญเสียชีวิต 1 ราย และจากเหตุการณ์นี้ รถยนต์เจ้าหน้าที่ตำรวจถูกกลุ่มชาวบ้านที่เป็นญาติของผู้เสียชีวิตนักค้ายาเสพติด ไม่พอใจเจ้าหน้าที่ได้ทุบทำลายรถยนต์ตำรวจ ยี่ห้ออีซูซุ ดีแม็กซ์ สีบรอนซ์เงิน ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน เสียหาย 1 คัน และรุมทำร้าย พ.ต.ท.ตรีโลจน์ ปันตี รอง ผกก.สส. สภ.เวียงแหง ด.ต.ชัชวาลย์ วงค์หาญ ชุดจับกุมที่มาด้วยกัน ได้รับบาดเจ็บ โดยกลุ่มชาวบ้านใช้ไม้ตี และใช้ก้อนหินทุบหัวเจ้าหน้าที่ โชคดีที่หนีออกมาได้

พ.ต.อ.ทรงกริช กล่าวอีกว่า จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบอาวุธปืนยาว ขนาด.22 จำนวน 1 กระบอก ตกอยู่ข้างตัวผู้ตาย ในย่ามที่สะพายอยู่ พบยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 1 (เมทแอมเฟตามีน) และเครื่องกระสุนปืนขนาด .22 อีก จำนวนหนึ่ง ทราบชื่อ จะจือ จะอ่อ เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับคดียาเสพติดรายสำคัญของ สภ.นาหวาย อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ หลบหนีมาซ่อนตัวในพื้นที่ สภ.เวียงแหง และลักลอบนำยาเสพติดมาจำหน่ายในพื้นที่ใกล้เคียงด้วย

อย่างไรก็ตาม ขณะที่เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนดูแลจุดเกิดเหตุ ได้มีกลุ่มญาติและชาวบ้านห้วยไคร้ใหม่ที่ทราบเหตุการณ์ จำนวนประมาณ 200 คน ได้มายังที่เกิดเหตุ และเข้าล้อมกรอบรุมทำร้าย พ.ต.ท.ตรีโลจน์ ปันตี รอง ผกก.สส.สภ.เวียงแหง โดยใช้ไม้ตี และใช้ก้อนหินทุบบริเวณศีรษะจนเป็นแผลแตก มีเลือดไหล เพื่อเข้าแย่งของกลาง พยายามทำลายพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุ และรุมทำร้าย ด.ต.ชัชวาลย์ วงค์หาญ ที่พยายามเข้าไปช่วย โดยใช้ไม้ตี และใช้ก้อนหินขว้างใส่ได้รับบาดเจ็บอีก 1 คน พร้อมทุบทำลายรถยนต์ รถจักยานยนต์ที่ใช้ปฏิบัติหน้าที่สืบสวน เจ้าหน้าที่เห็นว่าไม่สามารถรักษาที่เกิดเหตุไว้ได้ จึงได้นำกำลังพร้อมของกลางทั้งหมดออกจากพื้นที่ โดยเดินอ้อมออกไปทางป่าท้ายหมู่บ้าน และขอความช่วยเหลือจากคนที่ขับรถผ่านมานำตัว พ.ต.ท.ตรีโลจน์ ปันตี ส่งโรงพยาบาลเวียงแหง แพทย์ได้ตรวจบาดแผลและเย็บบาดแผลที่ศีรษะจำนวน 10 เข็ม

ช่อง 7 รายงานว่า ตำรวจ สภ.เวียงแหง ยืนยันว่า จะจือเป็นพ่อค้ายาเสพติดรายสำคัญที่ตำรวจติดตามตัวมานาน และมีหลักฐานยืนยัน โดยขณะนี้อยู่ระหว่างเร่งตรวจสอบเพื่อหาตัวกลุ่มชาวบ้านที่รุมทำร้ายชุดปราบปรามยาเสพติดจนได้รับบาดเจ็บ รวมถึงกลุ่มชาวบ้านที่ทำลายรถยนต์และรถจักรยานยนต์ที่ใช้ปฏิบัติหน้าที่ และขยายผลติดตามตัวพ่อค้ายาเสพติดในพื้นที่อีก 1 คนที่ยังหลบหนี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net