Skip to main content
sharethis

เกษตรกรไร้ที่ดินภาคใต้ร้องศาลฏีกาและสำนักนายกฯ ให้สิทธิฯประกันตัว 6 จำเลยคดีบุกรุกที่ดินสาธารณะประโยชน์เอกชนปล่อยทิ้งร้าง หลังศาลอุทธรณ์สั่งจำคุก 4 ปี พร้อมเรียกร้องให้ รบ.เร่งแก้ปัญหาที่ดินในพื้นที่เอกชนทิ้งร้าง เพื่อกระจายการถือครองที่ดินให้เกษตรกรรายย่อย แรงงานไร้ที่ดินอย่างเป็นธรรม

30 ก.ค.2562 รายงานข่าวแจ้งว่า วันนี้ กลุ่มประชาชนชุมชนน้ำแดงพัฒนา จ.สุราษฎร์ธานี และสมาชิกสหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ (สกต.) เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงประธานศาลฏีกาและสำนักงานปลัดสํานักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ขอให้อนุญาตให้ประกันตัวและชะลอการพิจารณาพิพากษาคดีในชั้นศาลฎีกา

จากกรณีเมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมาศาลอุทธรณ์ภาค 8 มีคำพิพากษายืนตามศาลชั้นต้นในคดี สั่งจำคุกสมาชิกชุมชนน้ำแดงพัฒนา 7 ราย ในคดีบุกรุก รวม 3 โจทก์ โจทก์ละ 1 ปี 4 เดือน ข้อหาบุกรุก โดยรวมแล้วรายละ 4 ปี ข้อหาบุกรุกที่ดินสาธารณะประโยชน์เอกชนปล่อยทิ้งร้าง(NPL) ซึ่งต่อมาศาลฎีกาได้คัดค้านการประกันตัว โดยศาลฎีกาได้ให้เหตุผลว่า “พฤติการณ์การกระทำผิดร้ายแรง ไม่เคารพกฎหมายบ้านเมือง และมีนับโทษต่อคดีอื่น หากปล่อยชั่วคราวอาจหลบหนี หรือไปก่อเหตุอันตรายประการอื่น ให้ยกคำร้อง” 

การยื่นหนังสือครั้งนี้ มีเจ้าหน้าที่สํานักงานศาลฎีกาได้รับเรื่องไว้และแนะนำให้สมาชิกและตัวแทนทําข้อมูลของสมาชิกที่ถูกควบคุม ตัว เช่นข้อมูลผู้สูงอายุ ข้อมูลโรคประจําตัว ภาระหน้าที่และหนี้สินที่ผู้ถูกควบคุมตัวในเรือนจํา เพื่อประกอบการยื่นคําร้องต่อศาล และหนังสือ ร้องขอความเป็นธรรมเจ้าหน้าที่จะพิจารณาและนําเรียนต่อไป โดย ประมาณ 3 สัปดาห์ไปแล้วสามารถติดตามเรื่องอีกครั้ง และเมื่อมีการพิจารณาแล้วเสร็จจะส่งเรื่องให้ผู้ร้องทราบต่อไป

ต่อมาได้เดินทางมาที่สํานักปลัดสํานักนายกรัฐมนตรี โดยมี พันศักดิ์ เจริญ ผู้อํานวยการสวนประสาน มวลชนและองค์กรประชาชน ศูนย์บริการประชาชน สํานักงานปลัดสํานักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับ หนังสือร้องทุกข์ พร้อมรับว่าจะประสานกับธนาคารที่ดินเพื่อเร่งแก้ไข ปัญหาและสํานักประธานศาลฎีกาเพื่อดําเนินการช่วยเหลือการประกัน ตัวชั่วคราวให้กับสมาชิกชุมชนนํ้าแดง สหพันธ์เกษตรกรภาคใต้

สำหรับเอกสารที่ยื่นศาลฏีกานั้น ระบุว่าขอให้ท่านดำเนินการเพื่อความยุติธรรม เป็นธรรมต่อเกษตรกรผู้ยากจน และขาดไร้โอกาสในการเข้าถึงที่ดิน ด้วยเหตุที่กล่าวมาข้างต้นทั้งหมด ดังต่อไปนี้

1.  ขอให้ท่านอนุญาตให้มีการประกันตัวจำเลยในคดีทั้ง 6 คน เพื่อให้จำเลยได้ออกมาใช้ชีวิตตามวิถีชีวิตของเกษตรกรและสามารถดูแลเลี้ยงชีพสมาชิกคนอื่นๆ ในครอบครัวได้

2.ขอให้ท่านชะลอการพิพากษาคดีในชั้นศาลฎีกา หรือดำเนินการอื่นใดที่เกี่ยวข้อง เพื่อประโยชน์ของเกษตรกร จนกว่าสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน)  หรือ บจธ. จะดำเนินการจัดซื้อที่ดินในพื้นที่ชุมชนน้ำแดงพัฒนาจนเสร็จสิ้น

ขณะที่เอกสารที่ยื่นสำนักนายกฯ ระบุว่า

1.ขอให้ท่านสนับสนุนให้เกิดการดำเนินการจัดซื้อที่ดินในพื้นที่ตำบลคลองน้อย อำเภอชัยบุรี จังหวัดสุราษฎร์ธานี (ชุมชนน้ำแดงพัฒนา) ระหว่างสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) หรือ บจธ. กับสหกรณ์การเกษตรสหพันธ์เกษตรกรภาคใต้โดยด่วน

2.เร่งดำเนินการแก้ปัญหาที่ดินในพื้นที่เอกชนทิ้งร้าง เพื่อกระจายการถือครองที่ดินให้เกษตรกรรายย่อย แรงงานไร้ที่ดินอย่างเป็นธรรม และ

3.หากศาลฎีกาอนุญาตให้มีการประกันตัว จำเลยทั้ง 6 คน เมื่อใด ขอให้ท่านดำเนินการช่วยเหลือเกษตรกรในการได้รับเงินเพื่อการประกันตัวจากกองทุนยุติธรรมในการประกันตัวทันที

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net