Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

ฝ่ายค้านมีหน้าที่ตรวจสอบการทำงานของฝ่ายบริหาร เครื่องมือของฝ่ายค้านคือการตั้งกระทู้ถามได้สัปดาห์ละครั้งเพื่อให้รัฐมนตรีมาตอบในประเด็นที่อยู่ในหน้าที่และความสนใจของประชาชน ท้ายสุดหากเห็นว่าการทำงานของคณะรัฐมนตรีมิได้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญก็จะยื่นอภิปรายเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจแต่ก็ทำได้เพียงปีละครั้ง ดังนั้น รัฐธรรมนูญมาตรา 164 วรรคท้ายจึงบัญญัติว่า “รัฐมนตรีต้องรับผิดชอบต่อสภาผู้แทนราษฎรในเรื่องที่อยู่ในหน้าที่และอำนาจของตน”

ฝ่ายค้านได้ตั้งกระทู้ถามนายกรัฐมนตรีถึงประเด็นการถวายสัตย์ปฏิญาณที่ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญและเรื่องการบริหารราชการแผ่นดินอันเป็นเรื่องที่อยู่ในอำนาจหน้าที่แต่พลเอกประยุทธ์ก็ไม่มาตอบกระทู้ติดต่อกันถึงสามครั้งแล้ว โดยอ้างว่าติดภารกิจสำคัญแต่ที่ประชาชนเห็นคือการไปเตะฟุตบอลและเล่นชักคะเย่อ ล่าสุดอ้างว่าต้องไปเป็นประธานปิดการฝึกปฏิบัติทางทะเลที่เป็นเพียงงานพิธีการที่มอบบุคคลอื่นไปแทนได้ แต่การตอบกระทู้ที่ต้องมาตอบเองและถูกบรรจุวาระไว้ทุกวันพุธซึ่งรู้ล่วงหน้าแต่กลับหลบเลี่ยง

วิธีการตามระบอบรัฐสภาอันเป็นวิถีอารยะจะมีประสิทธิภาพเฉพาะกับผู้ที่รู้หน้าที่ของตัวเองและผู้ที่มีความละอายเท่านั้น หากไปเจอกับบุคคลบางประเภท เช่น พวกที่ไร้ยางอาย หรือไม่สนใจความรู้สึกของประชาชน กลไกการตรวจสอบจะทำหน้าที่ไม่ได้เพราะฝ่ายค้านไม่ได้มีอาวุธหรืออำนาจที่จะไปบังคับให้รัฐบาลต้องปฏิบัติตาม

พฤติกรรมที่พลเอกประยุทธ์แสดงออกคือการไม่ให้เกียรติสภาที่มาจากประชาชน ปากของพลเอกประยุทธ์เรียกร้องให้ทุกคนเคารพกฎหมายแต่ตัวเองกลับไม่เคารพหรือปฏิบัติตามกฎหมาย แม้กระทั่งการกล่าวถ้อยคำถวายสัตย์ปฏิญาณก็ยังหลีกเลี่ยงที่จะกระทำให้ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ เป็นคนขลาดแต่ชอบคุยโวโอ้อวดแบบที่โบราณเปรียบเป็นพวกที่ชอบส่งเสียงเวลาได้ยินใบไม้แห้งถูกลมพัด ถ้าไม่พร้อมที่จะให้สภาตรวจสอบก็ลาออกไปอย่าอยู่ให้เป็นภาระกับประเทศชาติและประชาชนเลยครับ

 

เผยแพร่ครั้งแรกใน: Facebook Watana Muangsook

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net