'ธรรมนัส' ท้าข้องใจเปิดหน้ามาชกกันเลยดีกว่า 'ประยุทธ์' ย้อนรัฐบาลอื่นไม่มีตำหนิเหรอ

ปมสื่อออสเตรเลียแฉ 'ธรรมนัส' เคยเกี่ยวพันกับคดียาเสพติดปี 36 เจ้าตัวย้ำเป็นเรื่องตั้งแต่ 30 ปีที่แล้วและได้ชี้แจงไปหมดแล้ว พร้อมท้าหากข้องใจเปิดหน้ามาชกกันเลยดีกว่า ขณะที่  'ประยุทธ์' ย้อนรัฐบาลอื่นไม่มีตำหนิเหรอ 'ประวิตร' มั่นใจไม่กระทบภาพลักษณ์รัฐบาล เหตุเป็นเรื่องของคนคนเดียว

10 ก.ย.2562 ความคืบหน้าภายหลังจากวานนี้ (9 ก.ย.62) หนังสือพิมพ์ซิดนีย์มอร์นิงเฮรัลด์(The Sydney Morning Herald)ของออสเตรเลีย ได้ตีพิมพ์รายงานลงในเว็บไซต์เกี่ยวกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ขณะนี้กลายเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในรัฐบาลชุดปัจจุบันของไทย รวมทั้งแกนนำคนสำคัญของพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งระบุว่า เคยเกี่ยวพันกับคดียาเสพติดในออสเตรเลีย เคยถูกจับเมื่อปี 2536 ซึ่งไม่ได้เป็นคดีเล็กๆตามที่กล่าวอ้าง ในรายงานข่าวดังกล่าวยังระบุด้วยว่า ระหว่างที่รอการตัดสินติดคุกอยู่ที่พารามัตตานั้น มนัส (หรือ ร.อ.ธรรมนัส) บอกกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า เขาเคยทำหน้าที่ ราชองครักษ์ในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร นั้น

ล่าสุดวันนี้ (10 ก.ย.62) บีบีซีไทย รายงานว่า ร.อ.ธรรมนัส กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ถือเป็นเรื่องตั้งแต่ 30 ปีที่แล้วและได้ชี้แจงไปหมดแล้ว

“ผมว่าหากข้องใจเปิดหน้ามาชกกันเลยดีกว่า ไม่ต้องเป็นอีแอบอย่างนี้ ที่พูดไม่ได้หมายถึงจะท้าชก เอามาพูดกันดีกว่า เอาแต่เรื่องอดีตมาพูด เราอยากจะจมอยู่กับอดีตหรือจะอยู่กับอนาคตล่ะครับ” ร.อ.ธรรมนัส กล่าว หลังผู้สื่อข่าวถามว่า การรายงานข่าวดังกล่าวเป็นการทำงานของเครือข่ายที่ต้องการดิสเครดิตใช่หรือไม่

ประยุทธ์ ย้อนรัฐบาลอื่นไม่มีตำหนิเหรอ

ขณะที่ปฏิกิริยาจากรัฐบาล เช่น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม นั้น Workpoint News - ข่าวเวิร์คพอยท์ รายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงกรณีนี้ ว่า "ผมไม่พูดแล้ว เขาชี้แจงมาหลายรอบ ใครพูดอะไรมาก็มาถามๆ แล้วก็ไปสานต่อกันมันก็ไม่จบสักที อะไรที่ชี้แจงไปแล้วก็จบไปแล้วบ้าง ผมก็จะไม่ตอบเรื่องเหล่านี้"

"เรื่องรัฐบาลมีตำหนิ ผมถามว่า รัฐบาลอื่นไม่มีเหรอ มีตำหนิทุกรัฐบาลนั่นแหล่ะ เพียงแต่กฎหมายเขาเขียนว่าไง กระบวนการตรวจสอบกระบวนการทางยุติธรรมยังไม่เสร็จสิ้น ก็ต้องรอผลกันตรงโน่น การที่เข้ามาวันนี้ก็มีการตรวจสอบคุณสมบัติกันหมดแล้ว เพราะถ้าจะผิดอะไรก็มีผลย้อนหลังไปทุกเรื่องคดีที่มันค้างคาอยู่ ไอ้คนที่พูดไปย้อนกลับสิ รัฐบาลที่ผ่านมามีปัญหาบ้างรึเปล่า ก็มีทุกคนนั่นแหล่ะ ถึงเวลานั้นก็อ้างแบบที่ผมอ้างนี่แหล่ะ พอถึงเวลาเขาตัดสินมาผิดก็ไม่เป็นธรรมกับเขาอีก แต่ผมไม่เคยทำอย่างนั้น" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ประวิตร มั่นใจไม่กระทบภาพลักษณ์ เหตุเป็นเรื่องของคนคนเดียว

มติชน รายงาน ปฏิกิริยา ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ต่อกรณีด้วย โดย พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า  เป็นเรื่องของ ร.อ.ธรรมนัส ที่จะต้องไปดำเนินการแก้ไขปัญหา เมื่อถามว่าจะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของรัฐบาลหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า คดียาเสพติดของ ร.อ.ธรรมนัส เป็นเรื่องเก่า ซึ่ง ร.อ.ธรรมนัส ก็บอกว่าเคลียร์เรียบร้อยแล้ว และเชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของรัฐบาลเพราะเป็นเรื่องของคนคนเดียว ไม่ได้เกี่ยวข้องกับประเทศไทย และที่สำคัญเขาก็มีการปล่อยตัวมาแล้ว 

เมื่อถามว่ามีการนำประเด็นที่มาดิสเครดิตรัฐบาลหรือไม่ นั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ก็แล้วแต่คนจะคิด เมื่อถามว่า มีขบวนการ ที่อยู่ต่างประเทศ จ้องทำลาย รัฐบาลหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่รู้ ซึ่งตนไม่ได้ทำลาย อย่างไรก็ตามตนยังไม่ได้พูดคุยกับ ร.อ.ธรรมนัส เพราะว่ายังไม่ได้เจอกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท