Skip to main content
sharethis

ด้านเมเจอร์ยันไม่มีเหตุการณ์เชิญลูกค้าออกจากโรงภาพยนตร์แต่อย่างใด อีกทั้ง บริษัทฯ ไม่มีนโยบายดังกล่าว

ที่มา : เว็บไซต์ https://trends24.in/thailand/ (สืบค้นเมื่อเวลา 16.00 น. 28 ก.ย.62)

 

28 ก.ย.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้แฮชแท็ก #แบนเมเจอร์ ติดเทรนด์ในทวิตเตอร์ ซึ่งส่วนมากผู้ที่เข้ามาร่วมติดแฮชแท็กนี้จะทวิตวิจารณ์มาตรการที่เข้มข้นของการยืนทำความเคารพเพลงสรรเสริญพระบารมีในโรงภาพยนตร์ พร้อมเรียกร้องว่าเป็นสิทธิที่จะยืนหรือไม่ก็ได้ ในฐานะผู้จ่ายเงินเข้ามาเพื่อจะรับชมความบันเทิง 

 

ตัวอย่างทีมีผู้รีทวิตไปกว่า 38K

ต่อมาเมื่อเวลา 23.27 น. วันเดียวกัน ฝ่ายประชาสัมพันธ์ Major Group ชี้แจงว่า ตามที่ได้มีประเด็นเกิดขึ้นทางทวิตเตอร์ ทางบริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน) ขอเรียนชี้แจงว่า ไม่มีเหตุการณ์เชิญลูกค้าออกจากโรงภาพยนตร์แต่อย่างใด อีกทั้ง บริษัทฯ ไม่มีนโยบายดังกล่าว

เมเจอร์ ยังแสดงความเห็นในโพสต์เดียวกันเพิ่มเติมว่า เรียน ท่านลูกค้าที่เคารพ กรณีพบเห็นผู้ไม่ลุกยืนเคารพเพลงสรรเสริญพระบารมี ทางบริษัทจะขอความร่วมมือให้ลุกยืนเพื่อถวายความเคารพ ซึ่งถือปฏิบัติต่อกันมาอย่างยาวนาน
แต่จะไม่มีการเชิญลูกค้าออกจากโรงภาพยนตร์แต่ประการใด เพราะบริษัทไม่มีนโยบายให้เชิญลูกค้าออกจากโรงภาพยนตร์ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความสมัครใจของท่านลูกค้า จึงเรียนมาเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง บริษัทขอน้อมรับและ ขอขอบคุณทุกความคิดเห็น และข้อเสนอแนะทั้งหมด เพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขการบริการให้ดียิ่งขึ้นต่อไป 

สำหรับประเด็นการยืนทำความเคารพเพลงสรรเสริญฯ ในโรงภาพยนตร์กลับมาเป็นประเด็นตั้งแต่ปลายเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา จากกรณีที่ สราวุธ มาตรทอง หรือ “อ้น” นักแสดงโพสต์ภาพอินสตาแกรมที่ตนเองถ่ายผู้ไม่ยืนทำความเคารพเพลงสรรเสริญฯ ในโรงภาพยนตร์แห่งหนึ่ง พร้อมบอกเล่าถึงความไม่พอใจของตนเอง จนเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์โดยส่วนมากมองว่า สราวุธ ละเมิดสิทธิส่วนบุคคลคนอื่น พร้อมทั้งผิดกฎของโรงภาพยนตร์ต่อมา เพจ 'Major Group' เองออกมาโพสต์เตือนข้อกฎหมายถึงการแอบถ่ายภาพหรือวิดีโอในโรงภาพยนตร์ว่ามีความผิดด้วย แต่เพจดังกล่าวลบโพสต์ออกในเวลาต่อมา จนกระทั่งมาพร้อมกับมาตราการเข้มงวดในการเรียกร้องขอให้ผู้ใช้บริการร่วมทำความเคารพเพลงสรรเสริญฯ 

โดยในช่วงนั้นมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์มาตราการดังกล่าวในโซเชียลเน็ตเวิร์กจำนวนมาก จนมีผู้นัดหมายทำกิจกรรม "ไม่ยืนในโรงภาพยนตร์" ช่วงเพลงสรรเสริญพระบารมีวันที่ 31 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเว็บไซต์บีบีซีไทย ระบุว่าพบว่ามีผู้ชมภาพยนตร์จำนวนหนึ่งไม่ลุกขึ้นยืน โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบจับตาดูและเข้าไปพูดคุยด้วย

  • กรกฤช สมจิตรานุกิจ, ภาพ เสียง และอุดมการณ์: ประวัติเพลงสรรเสริญพระบารมี และการเข้าสู่โรงภาพยนตร์ https://prachatai.com/journal/2016/11/68933
  • บีบีซีไทย, เพลงสรรเสริญพระบารมี : จาก "ไม่ยืนไม่ใช่อาชญากร" ถึงกิจกรรม "ไม่ยืนในโรงภาพยนตร์" https://www.bbc.com/thai/thailand-49470465
  • ข้อมูลเบื้องต้น ยืนเคารพเพลงสรรเสริญฯ ในโรงหนังกันเมื่อไหร่ และมาจากไหน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net