Skip to main content
sharethis

'ชัชชาติ สิทธิพันธุ์' ประกาศพร้อมลงชิงเก้าอี้ผู้ว่าราชการ กทม. ในนามอิสระ ระบุจากการลงพื้นที่ 7 เดือนที่ผ่านมาพบว่าประชาชนเบื่อความขัดแย้ง กทม. ต้องการนักบริหาร ต้องมีแนวร่วม ต้องการคนประสานงาน พร้อมปฏิเสธไม่ได้ขัดแย้งกับพรรคการเมืองไหน


ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ (แฟ้มภาพประชาไท)

30 พ.ย. 2562 บีบีซีไทย รายงานว่าในกิจกรรม "ชัชชาติชวนคุย คนกรุงเทพฯ ช่วยคิด" ซึ่งจัดขึ้นที่ลานกิจกรรม ชุมชนโรงหมู คลองเตย กรุงเทพฯ ช่วงบ่ายวันนี้ (30 พ.ย.) ภายใต้แนวคิด "สร้างกรุงเทพฯ ที่ดีกว่าเดิม" หรือ Better Bangkok นายชัชชาติประกาศบนเวทีว่าตั้งใจจะลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าฯ กทม. ถ้าเขาให้ลง

"ผมตั้งใจลงในนามอิสระ ไม่ใช่ขัดแย้งกับพรรคการเมือง แต่คิดว่าหาแนวร่วมได้ดีกว่า เพราะจากการลงพื้นที่ 7 เดือนที่ผ่านมา พบว่าประชาชนเบื่อความขัดแย้ง กทม. ต้องการนักบริหาร ต้องมีแนวร่วม ต้องการคนประสานงาน นี่เป็นการตัดสินใจเชิงบริหาร และสุดท้ายอยู่ที่ประชาชนเป็นคนเลือก" นายชัชชาติกล่าว

นายชัชชาติวัย 53 ปี เป็นอดีต รมว.คมนาคม ในรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เจ้าของฉายา "รัฐมนตรีที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี" และเป็น 1 ใน 3 แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีในบัญชีของพรรคเพื่อไทย ในการเลือกตั้งเมื่อ 24 มี.ค. 2562 ที่ผ่านมา

ในวันยื่นบัญชีผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรายชื่อแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทยต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งไม่ปรากฏชื่อนายชัชชาติในบัญชีผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ เจ้าตัวเคยหลุดปากบอกสื่อมวลชนว่า "หากเพื่อไทยไม่ได้เป็นรัฐบาล ก็สนใจงานผู้ว่าฯ กทม."

9 เดือนผ่านไป นายชัชชาติเสนอตัวชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม. แม้ยังไม่มีกำหนดชัดเจนว่าการเลือกตั้ง "พ่อเมือง กทม." จะเกิดขึ้นเมื่อไร

มีรายงานว่า นายชัชชาติได้รับ "ไฟเขียว" จากแกนนำพรรคเพื่อไทย และนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้ลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. ในนามอิสระนานแล้ว โดยที่พรรคเพื่อไทยจะ "งดส่งผู้สมัคร" เพื่อไม่ให้คะแนนไปตัดกันเอง แต่ล่าสุดมีกระแสข่าวแพร่สะพัดว่าคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ยังพยายามผลักดันให้มีผู้สมัครในนามของพรรค

นายชัชชาติอ้างว่า "งานวันนี้ไม่ใช่การเปิดตัว คนที่มาวันนี้อาจไม่เลือกผม แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือการที่ประชาชนต้องตื่นรู้" ส่วนสาเหตุที่เลือกจัดกิจกรรมที่โรงหมู เพราะต้องการมาคลุกฝุ่น ตากแดดกับชาวบ้าน

ในระหว่างจัดกิจกรรม พี่ ๆ ร่วมสายเลือดของนายชัชชาติ ทั้ง ดร.ปรีชญา สิทธิพันธุ์ อดีตอาจารย์ประจำภาควิชาสถาปัตยกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ รศ.นพ. ฉันชาย สิทธิพันธุ์ รองคณบดีคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้มาให้กำลังใจเขา โดยนายชัชชาติกล่าวว่า "ถ้าผมจะมีพรรค นี่ครับพรรคผม พรรคครอบครัว" นอกจากนี้พี่สาวของนายชัชชาติยังบอกใบ้นโยบายหาเสียงด้วยว่าถ้าน้องชายได้เป็นผู้ว่าฯ กทม. จะทำโรงเรียนอินเตอร์ให้ประชาบาล ส่งนักเรียนอินเตอร์จากคลองเตย เข้าไปเรียนจุฬาฯ ธรรมศาสตร์เลย

ขณะที่อีกช่วงหนึ่งระหว่างสนทนากับนายเอกชัย ไชยนุวัติ อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ ม.สยาม ที่ประกาศสนับสนุนนายชัชชาติเป็นผู้ว่าฯ แต่ออกตัวว่าพ่อของเขาไม่ชอบพรรคเพื่อไทย ทำให้นายชัชชาติกล่าวเสริมขึ้นมาว่า "เหมือนแม่ผมเลย"

ในกิจกรรมนี้มีบุคคลหลากหลายแวดวงขึ้นเวทีสะท้อนปัญหาคนเมือง แสดงความคิดเห็นในการพัฒนา กทม. รวมถึงประกาศสนับสนุนนายชัชชาติเป็นผู้ว่าฯ ซึ่งจากรายงานของบีบีซีไทยสรุปไว้บางคน-บางส่วน ดังนี้
- นายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตรองประธานวุฒิสภา และอดีตข้าราชการ กทม. ระดับ ผอ.เขต และ ผอ.สำนัก - "คนจะทำ กทม. ให้ดีกว่าเดิมไม่ใช่ใคร พวกเรากันเอง ภายใต้คนหนุ่มที่มีวิสัยทัศน์ซึ่งไม่ใช่ใคร คือชัชชาติ"
- นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ อดีต รมช.คมนาคม ปัจจุบันเป็นผู้บริหารตลาดไท และออกตัวว่าสำหรับเขา "การเมืองจบแล้ว" แต่ "วันนี้ที่มา มาเชียร์ส่วนหนึ่ง แต่ก็อยากให้ กทม. ดีขึ้น"
- นพ.ประจวบ อึ๊งภากรณ์ อดีต ส.ส. พรรคไทยรักไทย : "คิดอะไรไม่ออกบอก ดร.ชัชชาติ ผมสนับสนุน ดร.ชัชชาติเต็มที่"
- ศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง ม.เกษตรศาสตร์ - "ประเทศไทยพร้อมร่วมมือ แต่การหาผู้นำยากมาก ถ้าไม่เอาคนนี้ก็ไม่รู้จะเอาใครแล้ว คนเก่งมีเยอะ แต่คนเก่งที่พร้อมทุ่มเท มานำพวกเรา ไม่มี คนเก่งส่วนใหญ่อยากไปอยู่กับลูกเมีย อยู่สงบ ๆ"
- นายเอกชัย ไชยนุวัติ อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ ม.สยาม - "พ่อผมไม่ชอบพรรคเพื่อไทย.. วันนี้ขอพูด 3 พยางค์ ไม่ขออะไรมาก ขอเลือกชัชชาติ"
- ศ.นพ.สันต์ หัตถีรัตน์ ประธานมูลนิธิดวงประทีป - "เป็นโอกาสดีที่เราจะมีผู้ว่าฯ กทม. คนใหม่ที่ติดดิน และแข็งแกร่งในปฐพี เป็นโอกาสดีที่มีผู้บริหารที่เข้าขากับคนทุกกลุ่ม ทุกชั้นชน"
- นายดวงฤทธิ์ บุนนาค สถาปนิก และเพื่อนชัชชาติ - "เป็นกำลังใจให้ชัชชาติทำสำเร็จ"

ส่วนคนดังอื่น ๆ ที่มาร่วมงาน อาทิ นายพริษฐ์ วัชรสินธุ หรือไอติม และนายพรพรหม วิกิตเศรษฐ์ อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม. กลุ่มนิวเด็ม พรรคประชาธิปัตย์, ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาค รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน), ผศ.ดร.พิชญ์ พงษ์สวัสดิ์ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, สุทธิพงษ์ ทัดพิทักษ์กุล หรือฮาร์ท อดีตนักร้อง ฯลฯ


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net