Skip to main content
sharethis

พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกฯ เฉีอนชนะ โภคิน พลกุล นั่ง ประธาน กมธ.ศึกษาแก้ไข รธน. ขณะที่พรรคร่วมฝ่ายค้าน มีมติเสนอวิธีแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ด้วยการตั้ง สสร. ยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ ยกเว้นหมวด 1 และหมวด 2 หวังประชาชนทั้งประเทศเห็นชอบ

24 ธ.ค.2562 วันนี้ คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 สภาผู้แทนราษฎรจำนวน 49 คน นัดประชุมร่วมกันครั้งแรกบ่ายวันนี้ (24 ธ.ค.) โดยมีวาระสำคัญคือการเลือกผู้ดำรงตำแหน่งต่าง ๆ ใน กมธ. และกำหนดกรอบการทำงานซึ่งต้องเสร็จสิ้นภายใน 120 วัน

ผลปรากฏว่า พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา) และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในรัฐบาลของ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้นั่งเก้าอี้ประธาน กมธ. เฉือนเอาชนะคู่แข่งขันอย่าง โภคิน พลกุล อดีตประธานสภา ไปด้วยคะแนน 25 ต่อ 19 งดออกเสียง 4

ฏกยก่อนหน้านั้น ในการประชุมคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (พรรคร่วมฝ่ายค้าน) สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงข่าวถึงผลการประชุมดังกล่าว ร่วมกับ กมธ. วิสามัญ พิจารณาศึกษาหลักเกณฑ์ และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 ในสัดส่วนของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ณ ห้อง 301 ชั้น 3 อาคารรัฐสภาเกียกกาย ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบเสนอชื่อ โภคิน ลงชิงตำแหน่งประธาน กมธ. วิสามัญฯ พร้อมเห็นชอบให้ส่งรายชื่อ กมธ.วิสามัญฯ ในสัดส่วนของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ลงชิงตำแหน่งรองประธาน กมธ. ที่ปรึกษา กมธ. โฆษก กมธ. เลขานุการ กมธ. และผู้ช่วยเลขานุการ กมธ. ด้วย

โภคิน หนึ่งใน กมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษาการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ในสัดส่วนของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ซึ่งเป็นผู้ถูกเสนอรายชื่อชิงตำแหน่ง ประธาน กมธ. กล่าวว่า สำหรับแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ที่ประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านได้มีมติเห็นพ้องร่วมกันว่า เสนอให้มีการยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ ยกเว้นในหมวด 1 และหมวด 2 โดยจะต้องมีการเลือกบุคคลที่เหมาะสมเป็นสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ทำหน้าที่ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ส่วนที่มาและการทำหน้าที่ของ สสร. รวมถึงกรอบเวลาการทำงานของ สสร. ต้องหารือร่วมกันกับทุกฝ่ายก่อน ทั้งนี้ เมื่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่แล้วเสร็จ จึงเสนอให้ประชาชนลงมติให้ความเห็นชอบ เพื่อจะได้รัฐธรรมนูญฉบับที่ร่างโดยประชาชน และประชาชนให้ความเห็นชอบ พร้อมเรียกร้อง ขอให้มีการรับฟังเสียงสะท้อนความต้องการจากทุกฝ่าย มีกระบวนการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญที่เป็นไปอย่างสุจริตเที่ยงธรรม เพื่อให้การแก้ปัญหาต่างๆ ในสังคมเดินหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตาม หากทุกฝ่ายเห็นพ้องร่วมกันให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ การแก้ไขรัฐธรรมก็จะเกิดขึ้นได้จริง โดยไม่ต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 มาตรา 256 เพื่อให้การแก้รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันทำได้ง่ายขึ้น

ที่มา : บีบีซีไทย และทีมข่าววิทยุรัฐสภา 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net