Skip to main content
sharethis

พนักงาน บริษัท เซอิชิน จำกัด ซึ่งประกอบกิจการด้านอะไหล่รถยนต์ ในนิคมอมตะซิตี้ จ.ชลบุรี ชุมนุมเรียกร้องให้นายจ้างจ่ายเงินชดเชย หลังบริษัทประกาศปิดกิจการโดยไม่จ่ายเงินชดเชย กมธ.แรงงาน รับเรื่องเข้าที่ประชุมต่อ

24 ธ.ค.2562 จากกรณี พนักงาน บริษัท เซอิชิน จำกัด ซึ่งประกอบกิจการด้านอะไหล่รถยนต์ ในนิคมอมตะซิตี้ จ.ชลบุรี ชุมนุมเรียกร้องให้นายจ้างจ่ายเงินชดเชย หลังบริษัทประกาศปิดกิจการโดยไม่จ่ายเงินชดเชย 

ล่าสุดทีมข่าวไทยพีบีเอสออนไลน์ สอบถามไปยังพนักงานบริษัทที่ได้รับผลกระทบโดยระบุว่า บริษัทแจ้งว่าขาดทุนสะสมมาหลายเดือนจึงต้องปิดสาขาที่ จ.ชลบุรี 

วันเพ็ญ แซ่ตั๊น ตัวแทนพนักงานฝ่ายผลิตโรงงานระบุว่า ก่อนหน้านี้ในช่วงเดือน ก.ย. - พ.ย. ที่ผ่านมา บริษัทให้ทำงานวันจันทร์ - ศุกร์ หยุดวันเสาร์ - อาทิตย์ โดยจ่ายเงินเดือน 75 % และในช่วงต้นเดือน พ.ย.ที่ผ่านมาฝ่ายกฎหมายได้เข้ามาพูดคุยกับพนักงาน โดยระบุว่าจะจ่ายเงินชดเชย 3 เดือนแต่ให้เขียนใบลาออกซึ่งพนักงานไม่ยินยอม โดยได้นัดหารือกันอีกครั้งในวันที่ 29 พ.ย.2562 ที่ผ่านมาจนกระทั่งวันที่ 20 ธ.ค.2562 ที่ผ่านมา พนักงานทั้งหมดได้รับเงินเดือนครั้งสุดท้ายและได้รับแจ้งว่าไม่ต้องมาทำงานแล้ว ซึ่งจนถึงวันนี้ยังไม่ได้รับการติดต่อจากผู้บริหาร

บริษัทแจ้งว่าขาดทุนสะสมมาตั้งแต่เดือน มี.ค.และจ่ายเงินเดือน 75 % ซึ่งพนักงานก็มีทั้งที่ยอมรับและไม่ยอมรับ แต่บริษัทก็จ่ายเพียง 75 % เพราะที่ผ่านมาในปี 2552 เคยผ่านวิกฤตเช่นนี้มาแล้ว โดยให้ทำงานสัปดาห์เว้นสัปดาห์ และจ่ายเงินเดือน 75 % ซึ่งครั้งนี้เราก็ช่วยกันเพราะอยู่กันอย่างพี่น้อง เพราะมีเงินเดือน มีงานทำก็โอเค

วันเพ็ญ กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้พนักงานทั้งหมด 50 คน ได้ยื่นข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ได้แก่ 1.ให้บริษัทจ่ายเงินชดเชยตามกฎหมาย 2.จ่ายเงินเดือนที่หักไปในช่วงก่อนหน้านี้เดือนละ 25 % และ 3.จ่ายเงินชดเชยให้กับพนักงานที่ไม่ได้ลาพักร้อนตามจำนวนวันที่ไม่ได้ใช้สิทธิลาพักร้อน ซึ่งพนักงานขณะนี้เป็นชาย 11 คน ผู้หญิง 39 คน อายุงานตั้งแต่ 2 - 18 ปี โดยมีพนักงานที่ตั้งครรภ์ 2 คน เป็นผู้พิการ 2 คน และพนักงานที่รอเกษียณ 3 คน ซึ่งเงินเดือนงวดสุดท้ายที่ได้รับคือวันที่ 20 ธ.ค.ที่ผ่านมาซึ่งได้ใช้จ่ายไปกับค่าที่พัก ค่าเล่าเรียนบุตรไปแล้ว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการรอคำตอบจากผู้บริหารบริษัทในการจ่ายเงินชดเชย

กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรงแรงงาน ได้เข้าพูดคุยกับพนักงานโรงงานดังกล่าวที่ได้รับผลกระทบแล้ว โดยให้ความช่วยเหลือด้านกฎหมาย รวมถึงประสานไปยังนายจ้างครั้งแรกแล้ว ซึ่งหากยังไม่สามารถติดต่อได้อาจจะต้องส่งฟ้องศาลแรงงานต่อไป

ไทยพีบีเอสรายงานด้วยว่า ตอนนี้พนักงานยังคงปักหลักชุมนุมบริเวณหน้าโรงงานเพื่อรอฟังคำตอบจากผู้บริหาร โดยช่วยกันทำอาหารและดูแลกัน แต่ในโรงงานก็มีเพียง ผู้จัดการโรงงานที่ไม่สามารถให้คำตอบได้ ซึ่งครั้งล่าสุดผู้บริหารชาวญี่ปุ่นมาจ่ายเงินเดือนจากนั้นก็ไม่ได้พบปะหรือพูดคุยกันอีก

สุเทพ อู่อ้น ประธานกรรมาธิการการแรงงาน สภาพผู้แทนฯ เดินทางเข้าพบปะคนงานกลุ่มดังกล่าว โดย สุเทพ ระบุว่า เนื่องจากนายจ้างปิดกิจการและไม่จ่ายค่าชดเชยตามกฎหมายที่กำหนดทิ้งลูกจ้างปัจจุบันนี้ ยังรวมตัวกันอยู่ที่หน้าโรงงานบริษัทเซอิชิน จำกัด จ.ชลบุรี รับเรื่องความเดือดร้อนเพื่อเข้าสู่การประชุมกรรมาธิการการแรงงานเพื่อติดตามทวงถามการทำงานจากกระทรวงแรงงานและเรียกนายจ้างเข้ามาพบ เพื่อดำเนินการให้ปฏิบัติตามกฎหมายที่จะต้องดูแลลูกจ้าง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net