ชวนไม่เลื่อนพิจารณาวาระ 3 พ.ร.บ.งบฯ สนธิรัตน์ขอฝ่ายค้านอย่ายื่นป.ป.ช. ห่วงกระทบประเทศชาติ                          

ประธานสภายืนยันไม่เลื่อนพิจารณาวาระ 3 พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ชี้พูด 1 ชั่วโมง กับ 10 นาที ไม่ต่างกันหากสรุปความได้ ขณะที่สนธิรัตน์ ขอฝ่ายค้านอย่านำเรื่องการจัดทำงบประมาณส่อขัดรัฐธรรมนูญไปร้อง ป.ป.ช. หวั่นหากเวลายื้อออกไปไม่เป็นผลดีต่อประเทศชาติ

10 ม.ค. 2563 ชวน หลักภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร  ยืนยันว่า การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 จะแล้วเสร็จภายในวันนี้ (10 ม.ค.) การเลื่อนไปสัปดาห์หน้า จะเป็นผลกับทั้ง 2 ฝ่าย แต่หากวันนี้ไม่เสร็จ ก็ต่อการพิจารณาวันพรุ่งนี้ (11 ม.ค.) เป็นวันที่ 4 ได้ เพราะเห็นใจผู้คุมเสียงทั้ง 2 ฝ่าย ที่พยายามขอความร่วมมือจากสมาชิกแล้ว เนื่องจากบางพรรคก็ไม่ฟังผู้ควบคุมเสียงเลย 

“การอภิปรายที่ล่าช้า เนื่องจากสมาชิกอภิปรายเสมือนเป็นการอภิปรายในวาระ 1 ที่เนื้อหาเป็นการพูดเรื่องนโยบายเป็นหลัก ไม่ได้พูดถึงการปรับลด และส่วนใหญ่ที่ลุกขึ้นพูดก็เป็นกรรมาธิการ ทั้งที่ที่ผ่านมาเป็นหน้าที่ของสมาชิกมากกว่า” ชวน กล่าว 

สำหรับกรณีที่สุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน มองว่า การผ่านงบประมาณวันนี้ จะไม่ได้คุณภาพ ชวน มองว่า การอภิปรายอยู่ที่การสรุปความ เพราะพูด 10 นาทีกับ 1 ชั่วโมง ก็ไม่ต่างกัน

สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ยืนยันว่าต้องการให้การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ  พ.ศ.2563 ในวาระ 2-3 แล้วเสร็จในวันนี้ (10 ม.ค.) เนื่องจากล่าช้ามานาน และงบประมาณถือเป็นสิ่งสำคัญ หากเป็นไปตามแผนที่กำหนด จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งกับการที่จะนำงบประมาณมาใช้ในการเดินประเทศต่อไป เพราะต้องเข้าใจว่าแม้จะผ่านตามกรอบเวลาแล้ว แต่กว่าจะเบิกจ่ายได้อาจจะทอดยาวไปถึงเดือนมีนาคม ที่เม็ดเงินจะลงไปสู่พื้นที่

อย่างไรก็ตาม สนธิรัตน์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของวิป 2 ฝ่าย ที่จะพูดคุยตกลงกัน พร้อมขอร้องฝ่ายค้านว่า ไม่ควรจะนำเรื่องการจัดทำงบประมาณส่อขัดรัฐธรรมนูญไปร้อง ป.ป.ช. เพราะหากยืดเยื้อออกไป ก็จะยิ่งกระทบต่อการเบิกจ่ายงบประมาณ  ถือเป็นความกังวลใจของรัฐบาล ในฐานะที่เป็นฝ่ายบริหาร  และเห็นว่า ไม่เป็นผลดีต่อประเทศชาติ เนื่องจากในภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้ รัฐบาลต้องการการทำงานที่ต่อเนื่องอย่างรวดเร็ว และปีนี้ถือว่าการเบิกจ่ายงบประมาณล่าช้ามากแล้ว

ที่มาจาก: สำนักข่าวไทย 1 , 2

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท