กทม.พร้อมอนุญาตใช้ 2 สวนทำกิจกรรม 'เดินเชียร์ลุง-วิ่งไล่ลุง' ย้ำต้องอยู่ในกติกา

กทม.พร้อมอนุญาตใช้ 2 สวนทำกิจกรรม 'เดินเชียร์ลุง-วิ่งไล่ลุง' ย้ำต้องอยู่ในกติกาตั้งจุดคัดกรองก่อนเข้าพื้นที่ ตำรวจพร้อมวางกำลังดูแลความปลอดภัย เผย 'อภิรัตน์' ไม่มองว่า 'วิ่งไล่ลุง' จะสร้างความวุ่นวาย แต่ห่วงถูกนำไปขยายผล

11 ม.ค. 2563 นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมของ กทม.ที่ให้ประชาชนแสดงออกทางการเมืองด้วยการจัดกิจกรรมเดินวิ่งไล่ลุง และเดินวิ่งเชียร์ลุง ในสวนสาธารณะของ กทม. ในวันที่ 12 มกราคมนี้ ว่า พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม.มีนโยบายชัดเจนให้ กทม.อนุญาตให้ประชาชนใช้สวนลุมพินี และสวนรถไฟจัดกิจกรรมดังกล่าว แต่ทุกอย่างจะต้องอยู่ในกฎกติกาของสวนสาธารณะนั้น เช่น กิจกรรมจะต้องไม่รบกวนประชาชนที่ไปออกกำลังกายทั่วไปและไม่ประสงค์จะร่วมทำกิจกรรมไม่ทำลายหรือทำให้ทรัพย์สินของ กทม.เสียหาย เป็นต้น

นายสกลธี กล่าวว่าในการอำนวยความสะดวกอนุญาตให้ใช้สถานที่ครั้งนี้ กทม.ได้จัดเจ้าหน้าที่เทศกิจและเจ้าหน้าที่สำนักสิ่งแวดล้อมลงพื้นที่ทำงานร่วมกับตำรวจ และมีการตั้งจุดคัดกรองก่อนเข้าพื้นที่ด้วย

"ในส่วนการทำงานนั้น ผู้ว่าฯ กทม.กำชับให้เป็นหน้าที่ของข้าราชการประจำ ฝ่ายการเมืองไม่ควรไปปรากฏตัวทั้งนี้เพื่อตัดปัญหาว่าจะมีการเข้าข้างหรือลำเอียงไปยังฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดและขอให้ทุกอย่างดำเนินไปด้วยความสงบเรียบร้อย" นายสกลธี กล่าว

ตำรวจเผยได้รับการประสานขออนุญาตจากผู้จัดแล้ว พร้อมวางกำลังตำรวจเข้มคอยดูแลความปลอดภัย

พันตำรวจเอก กฤษฎางค์ จิตตรีพล ผกก.สน.บางซื่อ กล่าวว่าจากกรณีมีกลุ่มผู้จัดกิจกรรม “วิ่งไล่ลุง” เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ทางการเมือง ตามสถานที่ วันและเวลาดังกล่าว ว่า ทางกรุงเทพมหานคร เจ้าของพื้นที่ และโรงพักบางซื่อ ที่เป็นหน่วยรับผิดชอบพื้นที่ ได้รับการติดต่อขอใช้สถานที่ เพื่อจัดกิจกรรมมาจากกลุ่มผู้จัดงานเรียบร้อยแล้ว 

โดยกลุ่มผู้จัดกิจกรรม ระบุว่า จะเป็นการวิ่งในสวนอย่างธรรมดา เพียงแต่อาจจะใช้ชื่องานหมิ่นเหม่เท่านั้น ซึ่งทางตำรวจ ทั้งระดับกองบังคับการตำรวจนครบาล 2 และหน่วยร่วมอื่นๆ จะวางกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยบริเวณรอบงาน หากไม่มีเหตุการณ์ใดผิดปกติก็ไม่จำเป็นต้องเข้าระงับกิจกรรมแต่อย่างใด ขณะนี้ทางการข่าวยังคงปกติ แต่จะเข้าข่ายการชุมนุม ตาม พ.ร.บ.การชุมนุม หรือไม่นั้น ต้องรอสังเกตจากในงานจริงอีกครั้ง

ขณะเดียวกันอีกฝ่ายที่มีผู้จัดกิจกรรม “เดินเชียร์ลุง” เพื่อแสดงออกถึงการสนับสนุนรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเกิดขึ้นในวันเดียวกันที่สวมลุมพินีนั้น

พันตำรวจเอก นิติวัฒน์ แสนสิ่ง ผู้กำกับการ สน.ลุมพินี เปิดเผยว่าทางตำรวจได้วางแผนเฝ้าระวังรักษาความปลอดภัยในสถานที่จัดกิจกรรมทั้ง 2 แห่งเหมือนกัน โดยจะตั้งจุดคัดกรอง ตรวจตราอาวุธและสิ่งต้องห้ามที่อาจก่ออันตรายไม่ให้ผู้เข้าร่วมนำเข้ามา ตรงทางเข้า-ออกสวนสาธารณะทั้งหมด พร้อมวางแผนรับมือเผชิญเหตุเฉพาะหน้าไว้แล้ว อย่างไรก็ตามสำหรับงานเดินเชียร์ลุงนั้นไม่น่ามีปัญหาอะไร เพราะเป็นการเดินในสวนเท่านั้น

เผย 'อภิรัตน์' ไม่มองว่า 'วิ่งไล่ลุง' จะสร้างความวุ่นวาย แต่ห่วงถูกนำไปขยายผล

ที่กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ (พล.ม.2 รอ.) สนามเป้า พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบก (รองผบ.ทบ.)  กล่าวถึงการดูแลสถานการณ์ที่จะมีกิจกรรม “วิ่งไล่ลุง” ในวันที่ 12 ม.ค. ที่สวนวชิรเบญจทัศ หรือสวนรถไฟว่า พล.อ.อภิรัตน์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้ให้นโยบายว่า ไม่มองว่า กิจกรรมวิ่งไล่ลุงว่า จะสร้างความวุ่นวาย เพียงแต่มีข้อห่วงใย ซึ่งหลายคนที่ไปร่วมกิจกรรมมีเจตนาที่บริสุทธิ์ และต้องการแสดงออก แต่ก็ห่วงว่า กิจกรรมวิ่งไล่ลุงจะถูกขยายผลไปสู่ความวุ่นวาย 

“เราไม่ได้มองภาพรวมของกิจกรรมว่า เป็นสิ่งที่ไม่ดี หรือไม่ถูกต้อง เราห่วงใยในฐานะที่เป็นหน่วยความมั่นคงที่ทำหน้าที่ดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย จากการประเมินสถานการณ์คิดว่า คนไทยมีดุลยพินิจและเห็นแก่ประโยชน์บ้านเมือง คงช่วยกันดูแล อย่างไรก็ตามขอความร่วมมือไปยังประชาชน ซึ่งปัจจุบันสถานการณ์บ้านเมืองเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อยแล้ว ก็อยากเห็นบ้านเมืองเป็นแบบนี้ตลอดไปภายใต้การปกครองระบอบประชาธิปไตย” รองผบ.ทบ. กล่าว

รองโฆษก พปชร. ซัดเพจวิ่งไล่ลุงหารายได้จากอุดมการณ์

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ และอดีตผู้สมัครส.ส.กทม. เขตจอมทอง-ธนบุรี กล่าวถึงกรณีที่เพจวิ่งไล่ลุง โพสต์ข้อความทางเพจวันนี้เมื่อเวลา 12.02 น. แจ้งผู้ที่ลงทะเบียนฟรีให้มารับบิบภายในวันที่ 11 ม.ค.โดยอ้างว่าไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าพื้นที่ก่อนเวลา 5.00 น. ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ไม่พอใจว่ารัฐใช้อำนาจกลั่นแกล้งว่า เท่าที่ติดตามการประชาสัมพันธ์กิจกรรมวิ่งไล่ลุงมาตลอด ทางผู้จัดได้กำหนดมาตรฐานการจัดการระหว่างผู้ที่ลงทะเบียนฟรีกับผู้ที่ลงทะเบียนแบบเสียเงินเอาไว้แตกต่างกันอยู่แล้ว แต่พอใกล้วันที่จะจัดกิจกรรมวิ่งไล่ลุง กลับเผยแพร่ข้อความดังกล่าวออกมาเช่นนี้ สะท้อนเจตนาบิดเบือนหรือไม่ หลอกเสมือนเด็กเลี้ยงแกะ ทำให้ประชาชนเข้าใจว่าผู้จัดงานโดนกลั่นแกล้ง จงใจที่จะสร้างกระแสปลุกปั่น ทั้งที่ประชาชนสามารถย้อนกลับไปดูข้อความตั้งแต่วันที่ 4 ม.ค. 63 ของเพจวิ่งไล่ลุง ก็จะพบว่า ทางเพจได้ประกาศชัดเจนว่า “บิบสำหรับผู้ลงทะเบียนฟรี รับได้เฉพาะวันที่ 10-11 ม.ค. 63 เท่านั้น” ดังนั้นความขัดข้องที่ทำให้ผู้ลงทะเบียนฟรีมารับบิบได้เฉพาะภายในวันที่ 11 ม.ค.จึงไม่เกี่ยวข้องกับการไม่อนุญาตให้เข้าพื้นที่ก่อน 5.00 น. แต่อย่างใด ผู้จัดงานควรสื่อสารให้ชัดเจนเพื่อขจัดความสงสัยของประชาชนว่าผู้จัดต้องการผลักความผิดไปให้ผู้อื่นเพื่อกลบเกลื่อนความขลุกขลักและไม่เป็นมืออาชีพของผู้จัดเองหรือไม่

น.ส.ทิพานัน กล่าวต่อว่า ขณะนี้ประชาชนในสื่อสังคมออนไลน์เองได้ออกมาแสดงความคิดเห็นและตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับระบบการจัดงานวิ่งไล่ลุงที่ไม่คำนึงถึงผู้มาเข้าร่วม มุ่งหวังหารายได้จากการขายของที่ระลึกหรือไม่ การสื่อสารกำหนดการไม่ชัดเจน รวมถึงผู้จัดงานเลือกปฏิบัติ สองมาตรฐานระหว่างผู้ที่ลงทะเบียนฟรีและผู้ที่ลงทะเบียนแบบเสียเงิน ซึ่งไม่น่าจะเกิดขึ้นกับกลุ่มที่อ้างตัวว่าเป็นประชาธิปไตย แต่กลับสร้างความรู้สึกเหลื่อมล้ำและไม่เท่าเทียมเสียเอง โดยเหมือนมุ่งที่จะหารายได้จากอุดมการณ์ทางการเมืองของประชาชนมากกว่า

ที่มาเรียบเรียงจาก: มติชนออนไลน์ | คมชัดลึก | แนวหน้า | โพสต์ทูเดย์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท