แกนนำเผย มช. ไม่ให้ใช้สถานที่จัด 'ล่น ไล่ ลุง' แจง หวั่นกระทบภาพลักษณ์

ธนวัฒน์ วงศ์ไชย แกนนำจัด 'วิ่งไล่ลุง' โพสท์เฟสบุ๊ค มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ปฏิเสธจัดงาน 'ล่น ไล่ ลุง' แจงในหนังสือ สนับสนุนกิจกรรมสุขภาพ แต่ชื่อไปโยงกับสถานการณ์การเมือง หวั่นเสียภาพลักษณ์นักศึกษาและความเป็นกลาง 

ธนวัฒน์ วงศ์ไชย

29 ม.ค. 2563 ธนวัฒน์ วงศ์ไชย หนึ่งในแกนนำจัดงาน 'วิ่งไล่ลุง' สวนรถไฟ กรุงเทพฯ โพสท์ในเพจ ธนวัฒน์ วงศ์ไชย ว่า มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) มีหนังสือแจ้งไม่อนุญาตจัดกิจกรรมวิ่งไล่ลุง หรือตามชื่อในเอกสารขอใช้กิจกรรมว่า "ล่น ไล่ ลุง"

ธนวัฒน์ได้โพสท์เอกสาร ลงวันที่ 28 ม.ค. 63 ลงนามโดย รศ.ประเสริฐ ฤกษ์เกรียงไกร รองอธิการบดี มช. ที่ระบุว่า  ตามหนังสือขอความอนุเคราะห์ใช้สถานที่มหาวิทยาลัย บริเวณอ่างแก้วและอ่างตาดชมพูเพื่อจัดกิจกรมงานวิ่งเพื่อสุขภาพในชื่องาน "ล่น ไล่ ลุง" ในวันอาทิตย์ที่ 2 ก.พ. 63 เวลา 05.00 - 10.00 น.

มหาวิทยาลัยได้รับทราบและพิจารณาแล้ว มีความเห็นว่ากิจกรรมดังกล่าวเป็นกิจกรรมที่ดี ช่วยส่งเสริมการออกกำลังกาย เพื่อให้มีสมรรถภาพและสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรง ทั้งนี้ เนื่องจาก งาน "ล่น ไล่ ลุง" จะสื่อความหมายทำให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนและเชื่อมโยงไปถึงการเมืองในปัจจุบันที่เป็นประเด็นอยู่ในขณะนี้ มหาวิทยาลัยมีนโยบายส่งเสริมประชาธิปไตยและวางตัวเป็นกลางทางการเมือง อาจส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของมหาวิทยาลัยในฐานะเป็นสถาบันการศึกษา และภาพลักษณ์ของนักศึกษา ดังนั้น มหาวิทยาลัยจึงไม่สามารถให้ใช้สถานที่จัดกิจกรรมดังกล่าวได้

ธนวัฒน์ระบุในโพสท์ว่า เมื่อปี 2557 มหาวิทยาลัยเคยให้กลุ่ม กปปส. เข้าไปจัดชุมนุมถึงภายในมหาวิทยาลัย และผู้บริหารของมหาวิทยาลัยหลายท่านก็ได้เข้าร่วมการชุมนุมในครั้งนั้นด้วย อีกทั้งอธิการบดี มช. ก็ได้ร่วมเป็น 1 ในสมาชิกสภาที่มาจากการแต่งตั้งของคณะรัฐประหาร มหาวิทยาลัยควรเป็นพื้นที่ปลอดภัยในการแสดงออกซึ่งสิทธิและเสรีภาพของนักศึกษา เข้าใจผู้บริหารของมหาวิทยาลัยดี ว่าท่านต้องทนต่อแรงกดดันจากผู้มีอำนาจ เพราะท่านก็เคยไปเป็นลูกไล่ให้กับผู้มีอำนาจในขณะนี้มาก่อน

ธนวัฒน์ระบุว่า จะยังยืนยันจัดวิ่งไล่ลุงที่เชียงใหม่ให้ได้ โดยวัน เวลาและสถานที่ ขอให้รอติดตามจากทางเพจวิ่งไล่ลุง official

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท