Skip to main content
sharethis

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทยงานเข้า หลังสิระ เจนจาคะ ส.ส. พปชร. ขยี้ปมบ้านรุกล้ำแม่น้ำเจ้าพระยา รมช. คมนาคมเผย กรมเจ้าท่าแจ้งความดำเนินคดีตั้งแต่ต้น ม.ค. 63 แล้ว ด้านสมาชิก พปชร. ยื่น กกต. ส่งศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคเสรีรวมไทย ข้อหาข่มขู่ ส.ส. กรณีโหวตร่างฯ งบประมาณ

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส (แฟ้มภาพประชาไท)

4 ก.พ. 2563 พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ถูกมรสุมรุมเร้าหลายทางในช่วง 2 วันที่ผ่านมานี้ หลังเมื่อวานนี้ (3 ก.พ.) จากสิระ เจนจาคะ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) กรุงเทพฯ พรรคพลังประชารัฐ นำสื่อลงเรือไปตรวจสอบบ้านพักของเสรีพิศุทธ์ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา โดยระบุว่าเข้าข่ายสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำแม่น้ำเจ้าพระยา 

อธิรัฐ รัตนเศรษฐ  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงกรณีข้างต้นว่า ก่อนนี้กรมเจ้าท่าได้แจ้งความดำเนินคดีตั้งแต่ช่วงต้นเดือน ม.ค. แล้ว เพราะถือเป็นหนึ่งในนโยบายการจัดระเบียบไม่ให้มีการรุกล้ำลำน้ำ ไม่ใช่การเลือกปฏิบัติหรือกลั่นแกล้งใคร ในพื้นที่ กทม. ก็มีการแจ้งความดำเนินคดีในลักษณะเดียวกันไปแล้ว 6-7 ราย ทั้งประเทศมีกว่า 50 ราย โดยกำชับให้เจ้าหน้าที่ทำงานอย่างตรงไปตรงมา ยึดกฎหมาย กฎระเบียบเป็นหลัก

รมช. คมนาคมกล่าวด้วยว่า กรณีบ้านของเสรีพิศุทธ์นั้นเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2551 แล้ว ครั้งนั้นกรมเจ้าท่าเคยแจ้งความดำเนินคดี แต่คดีหมดอายุความ ไม่ทราบว่าเกิดะไรขึ้นในอดีต 

ในวันเดียวกันนี้ ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สนธิญา สวัสดี สมาชิกพรรค พปชร. ยื่นคำร้องขอให้ กกต. พิจารณาและส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคเสรีรวมไทย เนื่องจากเห็นว่ากระทำการเข้าข่ายเป็นปฏิปักษ์ต่ะการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามมาตรา 92 (2) พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคกาเรมือง เนื่องจากเสรีพิศุทธ์ หัวหน้าพรรค กล่าวในลักษณะข่มขู่ว่า ในการลงมติร่าง พ.ร.บ. งบประมาณ 2563 ว่า ถ้า ส.ส. คนใดลงมติรับร่างฯ จะดำเนินคดี ซึ่งตนก็รอดูอยู่ 3-4 สัปดาห์ และคิดว่าเสรีพิศุทธ์คงไม่ดำเนินการแล้ว

แต่เมื่อวานทราบข้อมูลว่าเสรีพิศุทธ์กำลังรวบรวมรายชื่อ ส.ส. เพื่อฟ้องดำเนินคดี จึงเห็นว่าการกระทำดังกล่าวขัดกับรัฐธรรมนูญมาตรา 114 ที่กำหนดให้การลงมติของ ส.ส. และ ส.ว. เป็นเอกสิทธิ์ ไม่อยู่ภายใต้การครอบงำของบุคคลใดๆ และยังเข้าลักษณะการกระทำที่เป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครอง มาตรา 92 พ.ร.ป. พรรคการเมือง

เมื่อ มี.ค. 2561 สนธิญา ในฐานะประธานสมาพันธ์ประชาชนตรวจสอบรัฐไทย (สปท.) ยื่นคำร้องต่อประธาน กกต. ขอให้ทบทวนการจัดตั้งพรรคอนาคตใหม่ โดยให้เหตุผลว่าแนวคิดของพรรคอนาคตใหม่สร้างความแตกแยกระหว่างคนในชาติ ยกตัวอย่างเช่น แนวคิดของปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค เกี่ยวกับมาตรา 112

สมาพันธ์ ปชช.ตรวจสอบรัฐไทย ร้อง กกต. ทบทวนตั้ง 'พรรคอนาคตใหม่' ชี้คิดแก้ ม.112 ส่อทำแตกแยก

ที่มา: มติชน สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net