วันศุกร์เพื่ออนาคต: ที่มั่นคนรุ่นใหม่เยอรมนีรณรงค์วิกฤตสภาพภูมิอากาศ

ที่เมืองฮัมบูร์ก ประเทศเยอรมนี มีการประท้วงของคนรุ่นใหม่ต่อวิกฤตโลกร้อนภายใต้ชื่อ 'วันศุกร์เพื่ออนาคต' โดยสัปดาห์ที่ผ่านมามีผู้เข้าร่วมถึง 6 หมื่นคน โดยหนึ่งในผู้เข้าร่วมคือ เกรตา ทุนเบิร์ก เยาวชนต้านโลกร้อนระบุว่า "พวกคนที่มีอำนาจยังคงทำแบบนี้ต่อไปได้อย่างไร พวกเขากล้ามองหน้าเด็กๆ ได้อย่างไรในขณะที่พวกเขาขโมยอนาคตของเด็กๆ เหล่านั้นไป"

ที่มา: twitter @GretaThunberg

ในเมืองฮัมบูร์ก ประเทศเยอรมนีเมื่อ 21 ก.พ. ที่ผ่านมา มีกลุ่มนักกิจกรรมคนรุ่นเยาว์ชุมนุมในนาม "วันศุกร์เพื่ออนาคต" เพื่อเรียกร้องให้เห็นความสำคัญของปัญหาโลกร้อน ผู้จัดงานระบุว่ามีประชาชนเข้าร่วมประมาณ 60,000 คน โดยที่หนึ่งในผู้จัดเป็นชาวนิวยอร์กคือ อเล็กซานเดรีย วิลลาซินยอร์ เปิดเผยว่า เธอหวังให้สหรัฐฯ มีการเคลื่อนไหวเช่นนี้เช่นกัน

หนึ่งในผู้ที่เข้าร่วมการชุมนุมในครั้งนี้คือ เกรตา ทุนเบิร์ก เยาวชนชาวสวีเดนผู้ริเริ่มขบวนการหยุดเรียนประท้วงเรื่องวิกฤตภูมิอากาศ

เจอโรม ฟอสเตอร์ ทู นักเรียนชันไฮสคูลหนึ่งในผู้จัดงานของกลุ่ม "วันศุกร์เพื่ออนาคต" สาขาวอชิงตันดีซีบอกว่าสหรัฐฯ ต้องการจำนวนผู้เข้าร่วมในระดับปกติจำนวนเท่านี้ ขณะที่กลุ่มเอ็กซ์ทิงชันรีเบลเลียนสาขานิวยอร์กซิตี้ซึ่งเป็นกลุ่มด้านวิกฤตภูมิอากาศก็เรียกร้องให้สหรัฐฯ มีการเคลื่อนไหวในเรื่องนี้เช่นกัน โดยระบุว่ากลุ่มประเทศในแถบซีกโลกใต้กำลังเผชิญผลกระทบจากวิกฤตภูมิอากาศในตอนนี้

ในขณะที่ขบวนการวันศุกร์เพื่ออนาคตดำเนินมาเป็นสัปดาห์ที่ 79 แล้วทุนเบิร์ก พูดถึงเรื่องนี้ว่าคนรุ่นเยาว์ทำการประท้วงหยุดเรียนต่อสัปดาห์มาเป็นเวลาเกือบหนึ่งปีครึ่งแล้ว

"โลกกำลังล้มเหลวในการที่จะรับรองอนาคตของพวกเรา และฉันก็ไม่เข้าใจว่าพวกคนที่มีอำนาจยังคงทำแบบนี้ต่อไปได้อย่างไร พวกเขากล้ามองหน้าเด็กๆ ได้อย่างไรในขณะที่พวกเขาขโมยอนาคตของเด็กๆ เหล่านั้นไป" ทุนเบิร์กกล่าว

"พวกเรากำลังเผชิญวิกฤตการอยู่รอด ... แต่พวกเราก็ต้องผลักดันต่อไป" ทุนเบิร์กกล่าว

 

 

ถึงแม้ว่าจำนวนผู้เข้าร่วมชุมนุมในกลุ่ม "วันศุกร์" จะดึงดูดความสนใจจากสายตาชาวโลกได้ แต่ในวันเดียวกันนั้นก็มีขบวนการเคลื่อนไหวด้านวิกฤตภูมิอากาศซึ่งนำโดยกลุ่มคนรุ่นเยาว์เกิดขึ้นในที่อื่นๆ ทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นในเซียร์ราลีโอน, เดนมาร์ก, เคนยา และถึงแม้ว่าจัมีคนมาเข้าร่วมไม่มากเท่าในเยอรมนี แต่ในนิวยอร์กซิตีก็มีการเคลื่อนไหวที่นำโดยวิลลาซินยอร์ ซึ่งทำการประท้วงที่หน้าสหประชาชาติและหน้าศาลากลางเมืองนิวยอร์กซิตี วิลลาซินยอร์ระบุว่า "มันหนาว และพวกเราก็เหนื่อย แต่พวกเราก็จะไม่หยุด"

เรียบเรียงจาก

60,000-Strong Fridays for Future Protest in Hamburg, Germany Prompts Question: 'Where Are You, USA?', Common Dreams, 21-02-2020

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท