Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

รู้สึกสงสัยต่อท่าทีของ สส. ซีกรัฐบาล (พปชร. ปชป.) ประธานรัฐสภา และ สว. ลากตั้ง ที่จะเชิญผู้นำนักศึกษาไปพูดคุยในสภา โดยหลักการเป็นเรื่องที่ดีที่จะเปิดเวทีให้คนหนุ่มสาวได้แสดงความคิดเห็นต่อปัญหาบ้านเมือง รวมถึงยื่นข้อเสนอที่พวกเขาต้องการ

แต่จากประสบการณ์ของผมพบว่าผู้นำนักศึกษามี 2 ประเภท

1.ผู้นำนักศึกษาทั้งที่เป็นทางการ เช่น นายกองค์การนิสิตนักศึกษา ประธานสภานิสิตนักศึกษา นายกสโมสรนิสิตนักศึกษา ผู้นำที่เป็นทางการส่วนใหญ่จะทำกิจการที่เป็นทางการของมหาวิทยาลัย หรือ คณะ วิทยาลัย 

2. ผู้นำนักศึกษาที่ไม่เป็นทางการ เช่น ผู้นำเครือข่าย ผู้นำกลุ่ม ภาคีเครือข่าย ที่ทำงานกับชาวบ้าน ปัญหาสาธารณะ ปัญหาสังคม สิ่งแวดล้อม และเคลื่อนไหวสังคมอย่างต่อเนื่อง

ซึ่งผมไม่มั่นใจว่า สส. ซีกรัฐบาล(พปชร. ปชป.) ประธานรัฐสภา และ สว. ลากตั้ง จะใช้เกณฑ์อะไรในการเชิญผู้นำนิสิตนักศึกษา เกรงว่าเขาจะอาศัยกลไกปกติ คือ ทำเรื่องถึงอธิการให้ส่งตัวแทนผู้นำนิสิตนักศึกษาเข้าร่วมแสดงความคิดเห็น ฯลฯ ซึ่งก็คือ นายกองค์การนิสิตนักศึกษา ประธานสภานิสินักศึกษา เป็นต้น
ในฐานะผู้นำนิสิต นักศึกษาที่เป็นทางการ

แต่ภาพรวมของการเคลื่อนไหวของนิสิตนักศึกษาครั้งนี้ไม่มีความขัดเจนเรื่องแกนนำ และ ในหลายๆสถาบันการศึกษา ผู้นำนิสิตนักศึกษาที่เป็นทางการก็ ไม่ได้เข้าร่วม หรือ มีส่วนร่วมแต่อย่างใด แม้มีข้อเรียกร้องจะจากนิสิตนักศึกษาจำนวนมากที่จะเห็นบทบาทของผู้นำที่เป็นทางการ แต่พวกเขาก็มีท่าทีวางเฉยต่อการเคลื่อนไหวของนิสิตนักศึกษา

บทบาทหลักของการเคลื่อนไหว กลายเป็นเป็นกลุ่มนิสิตนักศึกษาที่ไม่เป็นทางการ พวกเขาทำงานหนัก ประสานกันเป็นเครือข่ายในแนวราบเพื่อให้เกิดการเคลื่อไหวกดดันรัฐบาล

ประเด็น ข้อสังเกต - ข้อสงสัย คือ 

1.ถ้ารัฐบาลเลือกที่จะเชิญผู้นำนิสิตนักศึกษาที่เป็นทางการ ไปพูดคุย ข้อสังเกต คือ พวกเขาเป็นตัวแทนของนิสิตนักศึกษาที่ออกมาเคลื่อนไหวในเวลานี้จริงๆเหรอ ? 

2.มีนายกองค์การนิสิตนักศึกษา ประธานสภานิสิตนักศึกษา กี่สถาบันที่ร่วมเคลื่อนไหวกับนิสิตนักศึกษาในเวลานี้ ?

3.หรือรัฐบาลกำลังวางแผนช่วงชิงพื้นที่ ลดกระแสการกดดันจากคนหนุ่มสาว โดยยืมมือผู้นำนิสิตรักษาที่เป็นทางการไปพูดคุยแลกเปลี่ยน หาข้อสรุป แล้วถือเป็นเงื่อนไขว่ามีข้อตกลงร่วม เพื่อทำให้กลุ่มนิสิตนักศึกษาที่เคลื่อนไหวอยู่หมดความชอบธรรม ?

ช่วงนี้มีแต่เรื่องผู้ใหญ่หลอกเด็ก ต้มตุ๋นเด็กจนเปื่อย กินกันจนอิ่มหมีพีมัน แล้วให้เด็กไปล้างจาน

จึงอดสงสัยท่าทีของ สส.ซีกรัฐบาล (พปชร. ปลป.) สว.ลากตั้ง รวมถึง ประธานรัฐสภา ไม่ได้ ว่าต้องการรับฟังนิสิตนักศึกษาจริงๆ หรือ แค่เล่นเกม ลดทอนความชอบธรรมการเคลื่อนไหวของนิสิตนักศึกษา

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net