Skip to main content
sharethis

กองทัพบกแจงงานดนตรีในสวนจัดมานานแล้ว เป็นระยะๆ เพียงแต่หยุดเพราะโควิด พร้อมลุยจัดต่างจังหวัดต่อ ไม่สนคำครหา มติชนสัมภาษณ์นักวิชาการ มองงานดนตรีของทัพบกไม่ได้รับความนิยม สะท้อนความสัมพันธ์ทหาร-ปชช. ติดลบ หมดศรัทธา

 

12 มิ.ย. 2565 สืบเนื่องจากเมื่อ 10 มิ.ย.ที่ผ่านมา เมื่อเวลา 17.00 น. ที่สวนเบญจกิตติ เขตคลองเตย กองทัพบก (ทบ.) จัดกิจกรรม ‘ดนตรีในสวน’ ตามนโยบายของ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ที่ให้กรมกิจการพลเรือนทหารบก และกรมดุริยางค์ทหารบก เพื่อสร้างความสุขให้ประชาชนหลังสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลายลง และประเทศเข้าสู่ภาวะปกติ 

สำหรับงานแสดงดนตรีจะขึ้นตลอดระยะเวลา 3 เดือน หรือตั้งแต่ มิ.ย.-ส.ค.นี้ ในช่วงเย็นวันหยุดสุดสัปดาห์ (ศุกร์-อาทิตย์) เวลา 17.00-19.00 น. โดยจัดขึ้น 2 แห่ง ได้แก่ สวนเบญจกิติ เขตคลองเตย และสวนหลวง ร.9 เขตประเวศน์ การแสดงจะมีการขับร้อง และบรรเลงเพลงด้วยวงดนตรีทหารบกทั้งคลาสสิก แจ๊ซ อาร์แอนด์บี และอินดี 

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Army Spoke Team

งานดนตรีของ ทบ. หงอยเหงา สะท้อนวิกฤตศรัทธา

เมื่อ 12 มิ.ย. 2565 เว็บไซต์ข่าว ‘มติชน ออนไลน์’ รายงานว่า ผู้สื่อข่าวมติชนสัมภาษณ์ โอฬาร ถิ่นบางเตียว นักวิชาการรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ถึงการจัดงานดนตรีในสวน โดยโอฬาร ตั้งข้อสังเกตว่า ในความเป็นจริง ทางกองทัพบกมีความพร้อมเรื่องของดนตรีมานาน แต่การมาจัดในช่วงนี้ ทำให้คิดเหตุผลอื่นไม่เออก นอกจากอยากเข้าไปแชร์ส่วนแบ่งคะแนนนิยมกับทาง กทม. ซึ่งจะทำให้ ‘ยิ่งทำ ยิ่งเสีย’

“พอมาทำความนิยมก็น้อยมาก ส่วนหนึ่งมันสะท้อนในมุมกลับเลยว่าการทำเช่นนี้ นอกจากจะเป็นการโหนกระแสของอาจารย์ชัชชาติ สิทธิพันธุ์แล้ว ยังทำให้เห็นสัมพันธภาพของผู้คนและกองทัพอย่างชัดเจนว่าคนไม่ไว้วางใจกองทัพ ขณะเดียวกัน กองทัพก็ไม่ไว้ใจประชาชน เพราะคุณไปจัดตามสวนต่างๆ แต่มีกองกำลังนอกเครื่องแบบไปกำกับมันก็แปลกประหลาด ดนตรีมันเป็นเรื่องของเสรีภาพ ในด้านหนึ่งมันสะท้อนว่าสัมพันธภาพของผู้คนกับกองทัพนั้นติดลบมาก ถึงแม้กองทัพจะพยายามบอกว่าตัวเองมีหน้าที่ที่จะคอยดูแล คอยพัฒนา แต่สัมพันธภาพแบบนี้มันเป็นสัมพันธภาพมุมกลับว่าคนหมดศรัทธากับกองทัพ และสะท้อนว่าวิธีการหรือทีมงานของเขามันไม่มีความสามารถ บวกกับที่เขาลือกันว่าตอนนี้กระแส พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตกต่ำมาก

“ยิ่งไลฟ์สดคนก็ยิ่งคอมเมนต์ในทางที่เป็นลบมาก คืออยากจะใช้โซเชียลเพื่อเป็นกระแส แต่ก็ไม่สามารถที่จะทำให้กลายเป็นกระแสในเชิงบวกได้ กลับกลายเป็นกระแสในเชิงลบ นี่คือส่วนหนึ่งที่เขาลืมไปว่า สิ่งที่ผ่านมาเขาคุมได้ด้วยอำนาจหรือกลไกที่มีอยู่ในฐานะที่เป็นผู้นำ แต่เวลาใช้กระแสสังคมที่มันคุมไม่ได้ผ่านโซเชียลแบบนี้ ยิ่งทำยิ่งเสีย ยิ่งทำยิ่งพลาด ยิ่งทำยิ่งพัง” โอฬาร กล่าว

นอกจากนี้ นักวิชาการคนเดิมระบุต่อว่า การทำงานของกองทัพบกเป็นเพียงแค่การเอาใจผู้บังคับบัญชา แต่ไม่มีแนวคิดการทำงานการเมืองกับประชาชน 

“ตอนนี้แค่เอาใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ จะเห็นว่ารัฐบาลก็มีแนวคิดแบบนี้ แต่ไม่ได้มีคอนเซ็ปต์หรือความเข้าใจถึงศิลปะจริงๆ ศิลปะที่ถูกบังคับกับศิลปะที่ออกมาจากคนที่เป็นศิลปินจริงๆ ความงามมันต่างกัน เราเห็นการแสดงของน้องๆ กับของคนที่เป็นทหาร ซึ่งเรารู้สึกว่าไม่มีจิตวิญญาณของศิลปินเหมือนกับที่กลุ่มคนรุ่นใหม่ออกมาแสดงความรู้สึกมันต่างกันมากๆ”  โอฬาร ทิ้งท้าย 

ทบ.ลุยจัด ตจว. ไม่สนคำครหา

วันนี้ (12 มิ.ย.) เฟซบุ๊กเพจ 'Army Spoke Team' ของโฆษกกองทัพบก โพสต์ข้อความ ชี้แจงกรณีทัพบกจัดงานดนตรีโดยบอกว่า ทางกองทัพมีการจัดงานดนตรีมานานแล้วเป็นระยะๆ เพียงแต่ช่วงหน้านี้หยุดไป เนื่องจากมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 พร้อมขยายไปต่างจังหวัด

โพสต์ดังกล่าวระบุว่า ทีมโฆษก ทบ. ชี้แจงว่าการจัดแสดงดนตรีในสวนสาธารณะ 2 พื้นที่ใน กทม.ของวงดุริยางค์ทหารบกที่เริ่มเมื่อ 10 มิ.ย. 2565 ที่ผ่านมา กองทัพบกขอขอบคุณประชาชนชาวกรุงที่ให้ความสนใจ และขอเรียนเพิ่มเติมว่า ดนตรีในสวนไม่ได้มีเฉพาะในกรุงเทพมหานครเท่านั้น

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Army Spoke Team

พล.อ.ณรงค์พันธ์ สั่งการให้กองทัพภาคและหน่วยทหารในต่างจังหวัดจัดวงดนตรีจากหมวดดุริยางค์ ของมณฑลทหารบก (มทบ.) ออกแสดงดนตรีเช่นเดียวกับพื้นที่ กทม. โดยมีรูปแบบการบรรเลงและขับกล่อมบทเพลง สถานที่แสดงในพื้นที่สวนสาธารณะ สวนสุขภาพ สถานที่ออกกำลังกายของจังหวัด ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ตลอด 3 เดือน มิ.ย.-ส.ค. 2565

โฆษกกองทัพบก ระบุต่อว่า สุดสัปดาห์ที่จะถึงนี้จะมีการแสดงดนตรีในสวนหลายจังหวัด เช่น  ดนตรีในสวนสไลด์อีสาน โดยมณฑลทหารบกที่ 21 ณ สวนน้ำบุ่งตาหลัวเฉลิมพระเกียรติ ร.9 สถานที่พักผ่อนและออกกำลังกาย ค่ายสุรนารี จ.นครราชสีมา,  ดนตรีริมโขง โดย มณฑลทหารบกที่ 210 ณ ลานคนเมือง เส้นทางจักรยานริมฝั่งโขง จ. นครพนม
 
สำหรับวันนี้ มีการจัดแสดง “เติมพลังใจให้คนร้อยเอ็ด” พบกับวงคลาสสิกแบนด์ โดยมณฑลทหารบกที่ 27 ณ สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ จ.ร้อยเอ็ด เวลา 06.00 น. และเวลา 17.00 น. แสดงที่เกาะกลางบึงพลาญชัย และใน กทม.พบกับ “วงไอรีน” ดนตรีในสวน ณ สวนเบญจกิตติ เวลา 17.00-19.00 น.

สำหรับตารางการแสดงในพื้นที่ต่างจังหวัด อาทิ จ.นครราชสีมา โดยหมวดดุริยางค์ มณฑลทหารบกที่ 21 จัดดนตรีในสวน เติมพลังใจให้ชาวโคราช ณ สวนน้ำบุ่งตาหลั่วเฉลิมพระเกียรติ ร.9 ทุกวันศุกร์ และเสาร์ เวลา 17.00-19.00 น. จ.นครพนม โดยหมวดดุริยางค์ทหารบกมณฑลทหารบกที่ 210 จัดดนตรีริมโขง บริเวณริมฝั่งโขงเส้นทางจักรยานของชาวจังหวัดนครพนม ณ บริเวณลานคนเมือง เทศบาลเมืองนครพนม ทุกวันศุกร์และเสาร์ เวลา 17.00-19.00 น. 

โพสต์ของโฆษกกองทัพบก ระบุว่า ที่ผ่านมา ทบ.ใช้ศักยภาพทางดนตรีของกรมดุริยางค์ทหารบกและหมวดดุริยางค์ มณฑลทหารบก จัดแสดงดนตรีในสถานที่ต่างๆ และสวนสาธารณะ ตามวาระโอกาสอันควร สำหรับการแสดงดนตรีในสวนสาธารณะในพื้นที่ กทม.ในลักษณะแบบนี้ได้จัดแสดงมาเป็นระยะ และได้หยุดการแสดงไปในช่วงสถานการณ์โควิด-19

ทั้งนี้ กองทัพบกมุ่งหวังนำดนตรีเป็นสื่อกลางสร้างสรรสังคมไทย ส่งความสุข เป็นการให้กำลังใจและสร้างความรักสามัคคี ผ่านบทเพลงที่มีความหมาย ทั้งบทเพลงเทิดพระเกียรติ บทเพลงพระราชนิพนธ์ บทเพลงรักแห่งแผ่นดิน บทเพลงสร้างความรักสามัคคี เพลงรักชาติ และดนตรีในสวน
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net