Skip to main content
sharethis

ศาลพัทยาเลื่อนนัดรายงานตัวและฟังคำสั่งฟ้องจากอัยการ คดี พ.ร.บ.คอมฯ กับ 'นิรนาม_' เหตุทวิตภาพและข้อความเกี่ยวกับ ร.10 ไปเป็นต้นเดือน มิ.ย.นี้ เหตุ Covid-19 ระบาด

9 เม.ย.2563 ความคืบหน้าคดีเจ้าของบัญชีผู้ใช้ทวิตเตอร์ที่ใช้ชื่อ 'นิรนาม_' (@ssj_2475) ซึ่งมีผู้ติดตามในทวิตเตอร์จำนวน 140,000 การติดตาม ถูกแจ้งข้อกล่าวหา ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ เมื่อช่วงกลางเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา เหตุทวิตภาพและข้อความที่เกี่ยวกับรัชกาลที่ 10 โดยเดิมศาลพัทยานัดรายงานตัวและฟังคำสั่งฟ้องจากอัยการในวันที่ 8 เม.ย.ที่ผ่านมานั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สอบถามไปยัง นิรนาม_ เกี่ยวกับความคืบหน้าของคดี เขาตอบว่า ทางทนายสิทธิฯ โทรศัพท์ไปยังศาลพัทยาเพื่อสอบถามเกี่ยวกับความคืบหน้าของคดีแล้ว ในเช้าวันที่ 7 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งศาลมีคำสั่งเลื่อนนัดจากวันที่ 8 เม.ย.63 เป็นต้นเดือนมิถุนายน ทั้งการรายงานตัวและนัดฟังคำสั่งฟ้อง

ทั้งนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 (Covid-19) รัฐบาลมีประกาศให้หน่วยงานราชการหลายหน่วยงานทำแผนทำงานจากบ้าน (Work from Home) ขณะเดียวกัน ศาลพัทยามีประกาศออกมาเมื่อวันที่ 3 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยมีใจความว่า มีคำสั่งเลื่อนคดีทุกคดีที่มีนัดในช่วงเวลาตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินระหว่างวันที่ 1-30 เม.ย.63

อนึ่ง เจ้าของบัญชีผู้ใช้ทวิตเตอร์ที่ใช้ชื่อนิรนาม_ (@ssj_2475) เป็นเด็กหนุ่มอายุ 20 ปี อาศัยอยู่ใน จ.ชลบุรี ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจค้นห้องพัก และพาตัวไปยัง สภ.เมืองพัทยา โดยไม่มีหมายจับ ตั้งแต่วันที่ 19 ก.พ.ที่ผ่านมา ก่อนถูกแจ้งข้อกล่าวหา ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ เนื่องจากโพสต์ภาพและข้อความเกี่ยวกับรัชกาลที่ 10 เขาถูกคุมขังในเรือนจำเป็นเวลา 5 วัน 4 คืน และได้รับการประกันตัวหลังจากการยื่นประกันครั้งที่สามในศาลชั้นอุทธรณ์ เมื่อวันที่ 24 ก.พ.63 ด้วยหลักทรัพย์ 2 แสนบาท

ทั้งนี้ คดีของนิรนามเป็นคดีที่ได้รับความสนใจมากจากคนรุ่นใหม่โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ใช้โซเชียลมีเดียทั้งเฟสบุ๊คและทวิตเตอร์ มีการกดไลค์และแชร์ข่าวจากประชาไทในเฟซบุ๊คกว่า 2 หมื่นแชร์ และยังมีการระดมทุนทางโซเชียลเน็ตเวิร์คเพื่อเป็นหลักทรัพย์ในการขอยื่นประกันตัว นิรนาม_ผ่านทางเพจ “ในนามของความสงบเรียบร้อย” ได้เงินกว่า 1.6 ล้านบาท ภายในระยะเวลา 27 ชั่วโมง เมื่อใกล้ถึงวันที่ นิรนาม_ รายงานตัวและนัดฟังคำสั่งฟ้องจากอัยการ ในโซเชียลมีเดียก็มีกระแสกลับมาให้กำลังใจ นิรนาม_ อีกครั้ง

นิรนาม_ ให้สัมภาษณ์กับทางเพจ “ในนามของความสงบเรียบร้อย” ถึงความยากในการตัดสินใจเกี่ยวกับคดีนี้ โดยเขากล่าวว่า มีความยากในการตัดสินใจพอสมควร เพราะคาดเดาได้ยากว่าผลจะออกมาหัวหรือก้อย คิดอยู่หลายสัปดาห์ ค่อนข้างยากสำหรับคนวัย 20 อย่างตนที่อาศัยอยู่ในประเทศนี้ คดีแรกในชีวิตก็เจอข้อหาร้ายแรงจากการใช้ทวิตเตอร์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net