Skip to main content
sharethis

ผู้สื่อข่าววรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 20 มิ.ย.2563 บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จังหวัดขอนแก่น มีเจ้าหน้าที่ตำรวจในเครื่องแบบ 2 นาย นั่งเฝ้าสังเกตการณ์อยู่บริเวณใต้ต้นไม้ใกล้อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ก่อนจะมีการเรียกแถวรวมพลกันกว่า 10 นายในเวลา 18.00 น. 

เจ้าหน้าที่ตำรวจรวมพลบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จ.ขอนแก่น เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.63

ต่อมาในวันที่ 21 มิ.ย.2563 เวลาประมาณ 12.00 น. ผู้สื่อข่าวได้สอบถามเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เฝ้าสังเกตการณ์อยู่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยจังหวัดขอนแก่นถึงเหตุผลในการเฝ้าระวัง แต่เจ้าหน้าที่ปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลและระบุให้สอบถามไปยังผู้กำกับการ สภ.เมืองขอนแก่น

เจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวน 2 นาย เฝ้าสังเกตการณ์บริเวณอนุสารีย์ประชาธิปไตย จ.ขอนแก่น

เจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิเสธการให้ข้อมูลและขอถ่ายบัตรนักข่าวจากผู้สื่อข่าว

ขณะที่บริเวณอนุสาวรีย์จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ซึ่งตั้งอยู่ในจังหวัดขอนแก่นเช่นเดียวกัน ก็มีเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ สภ.เมืองขอนแก่น จำนวน 1 นาย เฝ้าสังเกตการณ์อยู่ในบริเวณต้นไม้ใกล้ๆ อนุสาวรีย์ดังกล่าว

จากการสอบถามเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวได้ความว่า เนื่องจากช่วงนี้ใกล้วันเปลี่ยนแปลงการปกครอง 24 มิถุนายน ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงมีการเฝ้าระวังตามจุดต่างๆ ทั่วเมืองขอนแก่น ส่วนใหญ่จะเฝ้าสังเกตการณ์ตามจุดสำคัญที่เป็นสัญลักษณ์ทางการเมือง เพราะกังวลว่าอาจจะมีการเคลื่อนไหวทางการเมืองของผู้ชุมนุมที่อาจจะฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ได้ เนื่องจากช่วงนี้ยังอยู่ในช่วงควบคุมโรคระบาดอยู่ โดยคำสั่งให้เฝ้าอนุสาวรีย์เริ่มมีมาตั้งแต่หลังการปลดล็อกการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ระยะที่ 2 แล้ว ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจจะเฝ้าระวังตามจุดต่างๆ ตลอด 24 ชม. ผลัดเปลี่ยนเวรกันประมาณคนละ 1-2 ชั่วโมงต่อวัน

  “ตราบใดที่ผู้ชุมนุมทำตามกรอบกฎหมาย เช่น มีการแจ้งชุมนุมก่อน มีเวลาระบุที่แน่นอน เราก็ไม่ได้ทำอะไร เพียงแต่มาอำนวยความสะดวกให้ แล้วก็ถ่ายรูปให้ผู้บังคับบัญชาว่าเขามาชุมนุมตามกฎหมาย นอกจากนั้นก็เป็นการดูแลคอยมาระงับเหตุหากมีฝ่ายตรงข้ามมาก่อกวน หรือมายกพวกตีกัน อะไรประมาณนั้น” เจ้าหน้าที่กล่าว

เจ้าหน้าที่สายตรวจ สภ.เมืองขอนแก่น เข้าสอบถามผู้สื่อข่าวขณะที่ผู้สื่อข่าวกำลังบันทึกภาพอนุสาวรีย์จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net