Skip to main content
sharethis

'เสรีพิศุทธ์' ระบุมีหลักฐานเป็นจดหมายร้องเรียนการซื้อเสียง เตรียมร้อง กกต.ไต่สวน ขอให้ชะลอประกาศผลเลือกตั้งซ่อมลำปางเขต 4 ด้าน กกต.ลำปางประกาศผลคะแนนเลือกตั้งซ่อมเขต 4 อย่างไม่เป็นทางการ พปชร. ได้ 61,914 คะแนน เสรีรวมไทยได้ 38,336 คะแนน คนมาใช้สิทธิ 67.52%

21 มิ.ย. 2563 มติชนออนไลน์ รายงานว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ ในฐานะหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ที่เดินทางมาช่วยผู้สมัครพรรคเสรีรวมไทยลงพื้นที่หาเสียงตั้งแต่ต้นเดือน มิ.ย. 2563 และอยู่ติดตามการเลือกตั้งนั้น ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเช้าวันนี้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ยังคงอยู่ใน จ.ลำปาง พร้อมเผยแพร่ความเห็นผ่าน เพจเฟสบุ๊คพลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส เป็นครั้งแรก ภายหลังทราบผลการเลือกตั้ง

ผลนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ 'พลังประชารัฐ' ชนะเลือกตั้งซ่อมเขต 4 จ.ลำปาง

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์กล่าวว่า การเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ลำปาง เขต 4 ได้เสร็จสิ้นไปแล้ว พบตัวเลขผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งน้อยกว่าครั้งก่อนเพียงนิดเดียว ซึ่งถือว่าผิดสังเกตเป็นอย่างมาก แต่อย่างไรก็ตาม ทางพรรคเสรีรวมไทย ขอขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่มอบให้ผู้สมัครของเรา ซึ่งถือเป็นคะแนนบริสุทธ์ ไม่เคยถูกร้องเรียนกล่าวหาพรรค หรือผู้สมัครว่าทุจริตแม้แต่นิดเดียวก็ไม่มี เพราะเราพบปะประชาชน และชูนโยบายของพรรค โดยเข้าถึงพี่น้องประชาชนอย่างบริสุทธ์ใจอย่างแท้จริง

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์กล่าวว่า สำหรับผู้สมัครเบอร์ 1 ที่เคยได้รับคะแนนจากการเลือกตั้งปี 2562 ประมาณ 30,000 คะแนน แต่ในครั้งนี้ได้รับคะแนนเสียงกว่า 60,000 คะแนน ก็มีเรื่องร้องเรียนทุจริตซื้อสิทธิขายเสียงมากมาย ในการเลือกตั้งครั้งนี้มีข้อสังเกตหลายประการ อย่างเรื่องการเลือกตั้งซ่อมทั่วประเทศ ผู้มาใช้สิทธิน้อยกว่าการเลือกตั้งใหญ่ หรือการเลือกตั้งทั่วไป เพราะเบื่อ หรือติดธุระ และในครั้งนี้ตนเองได้ประเมินไว้ล่วงหน้าว่าประชาชนไม่น่าจะมาใช้สิทธิมาก เนื่องด้วยการเลือกตั้งเปลี่ยนจากวันอาทิตย์มาเป็นวันเสาร์ และประชาชนไม่ค่อยสะดวกที่จะเดินทางมาใช้สิทธิในวันเสาร์ เพราะอาจจะทำงานอยู่ รวมถึงจากปัจจัยโรคโควิด-19 ที่แพร่ระบาด อาจทำให้ประชาชนไม่มาใช้สิทธิ เพราะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางกลับมาภูมิลำเนา จึงเป็นอีกเหตุผลหนึ่ง ที่จะทำให้ผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งน้อย

"ปรากฏว่าการเลือกตั้งครั้งนี้มีประชาชนมาใช้สิทธิเกือบเท่ากับการเลือกตั้งครั้งก่อน ซึ่งตนก็ไม่ทราบว่ามีอะไรเกิดขึ้น แต่จากประเมิณสถานการณ์ มีการจดเลขบัตรประจำตัวประชาชนไปเป็นจำนวนมาก ตามที่มีข่าว และจดหมายร้องเรียนต่างๆ ย่อมเป็นที่แน่ชัดว่า น่าจะมีการลงคะแนนแทนกัน ส่วนการเลือกตั้งครั้งนี้มีการเซ็นชื่อในบัตรอย่างเดียว ไม่มีการประทับนิ้วมือ ซึ่งอาจจะเกิดการลงคะแนนแทนกันได้ หากมีการปลอมลายมือ หากมีการรู้เห็นเป็นใจกัน"

"หลายหน่วยเลือกตั้งสถานที่ตั้งคูหา ด้านหลังเป็นที่โล่ง คนที่จะมาใช้สิทธิก็กลัวว่ารับเงินมาแล้วก็ไม่กล้าที่จะเปลี่ยนแปลง กลัวมีคนถ่ายรูปจากด้านหลัง จึงทำให้เกิดกรณีรับเงินซื้อเสียงมาแล้ว ก็ไม่กล้าที่จะเปลี่ยนแปลง หมายถึงรับเงินหมาจะกาเบอร์ 2 ก็ไม่กล้าทำแล้ว จึงเป็นรับเงินหมาจึงกาหมา ทั้งนี้ ที่ผ่านมาจากการลงพื้นที่พบพี่น้องประชาชนได้รับเสียงตอบรับที่ดีมาก เกินคาด เพราะเราออกพบปะประชาชนอย่างแท้จริง จนเราก็ได้รับจดหมายเกี่ยวกับการทุจริตซื้อสิทธิขายเสียงเข้ามา" พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์กล่าว

คลิปดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงวินาทีที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ หยิบกระดาษหลายใบ ซึ่งเป็นจดหมายร้องเรียนการซื้อสิทธิขายเสียงเข้ามา โดยมีการเบลอภาพหน้าจดหมายขณะที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ หยิบขึ้นแสดง เพื่อป้องกันเนื้อหารายละเอียดในจดหมาย ซึ่ง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวในคลิปว่าเป็นจดหมายร้องเรียนนายอำเภอเสริมงามวางตัวไม่เป็นกลางในการเลือกตั้งครั้งนี้ รวมถึงรายละเอียดการสนับสนุนให้มีการซื้อสิทธิขายเสียง ทั้งนี้ที่ผ่านมาตนเองเคยไปร้องเรียนและร้องขอให้ทางจังหวัดย้ายนายอำเภอคนดังกล่าวออกไปจากพื้นที่ก่อน เพื่อให้ผ่านการเลือกตั้งครั้งนี้ไป โดยตั้งให้ใครมาแทนก็ได้ เพื่อให้เกิดความโปร่งใส บริสุทธิ์ และยุติธรรมต่อการเลือกตั้ง แต่ก็ไม่ได้รับคำตอบ นายอำเภอคนดังกล่าวก็ยังไม่ถูกย้ายออกไป

นอกจากนี้ ยังมีจดหมายร้องเรียนเข้ามาอีกหลายฉบับ เรื่องการซื้อสิทธิขายเสียง ทั้งในพื้นที่ อ.เสริมงาม, อ.เกาะคา และ อ.เถิน จ.ลำปาง อย่างไรก็ตาม จากนี้ไปก็ต้องดำเนินการ เพื่อให้การเลือกตั้งครั้งนี้บริสุทธ์ และยุติธรรม คงจะไปดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดกฎหมายเลือกตั้งต่อไป ทั้งการร้องที่สถานีตำรวจ และ กกต.ลำปาง เพื่อให้ไต่สวนซึ่งตนเองเมื่อกลับไปกรุงเทพมหานคร ก็จะไปร้องเรียนที่ กกต.กลาง อีกส่วนหนึ่ง เพื่อขอให้ชะลอการประกาศผลการเลือกตั้งครั้งนี้ออกไปก่อน เพราะยังมีการร้องเรียนมากมายอยู่

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์กล่าวอีกว่าก่อนการเลือกตั้งเพียง 2 วัน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ ก็เดินทางมายัง อ.สบปราบ จ.ลำปาง เพื่อติดตามสถานการณ์ และการแก้ภัยแล้ง โดยเชิญส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นายก อปท.มาประชุม ซึ่งตนตั้งข้อสังเกต ว่า เรื่องนี้น่าจะประชุมหลังเรื่องตั้งก็ได้ หรือก่อนหน้านั้นก็ได้ ทำไม่จึงต้องมาประชุมในช่วงตั้งกล่าวก่อนวันเลือกตั้ง แบบนี้ถือว่าเป็นการเสนอให้ หรือสัญญาว่าจะให้ประโยชน์อื่นใดแก้พี่น้องประชาชนหรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเผยแพร่คลิปวิดีโอดังกล่าว พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ พร้อมคณะ ได้เดินทางออกจากที่พักในเขต อ.เมือง จ.ลำปาง เพื่อไปยังท่าอากาศยานลำปาง โดยขึ้นเครื่องบินกลับไปยังกรุงเทพมหานครทันที

กกต.ลำปางประกาศผลคะแนนเลือกตั้งซ่อมเขต 4 อย่างไม่เป็นทางการ

ด้าน สำนักข่าวไทย รายงานเช้าวันนี้ (21 มิ.ย.) ว่าสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประจำจังหวัดลำปาง ได้ประกาศผลการรวมคะแนน (แบบไม่เป็นทางการ) ของการเลือกตั้ง ส.ส.ลำปาง เขต 4 แทนตำแหน่งที่ว่าง หลังมีการเลือกตั้งไปเมื่อวันที่ 20 มิ.ย. 2563 ที่ผ่านมา ผลปรากฏว่า นายวัฒนา สิทธิวัง ผู้สมัคร หมายเลข1 พรรคพลังประชารัฐ ได้คะแนนเป็นอันดับ 1 โดยมี 61,914 คะแนน , อันดับ 2 คือ ร.ต.ท.สมบูรณ์ กล้าผจญ ผู้สมัคร หมายเลข 2 พรรคเสรีรวมไทย ได้ 38,336 คะแนน

ตามมาด้วย นางสาวปทิตตา ชัยมูลชื่น ผู้สมัคร หมายเลข 5 จากพรรคเศรษฐกิจใหม่ 2,465 คะแนน , นายอำพล คำศรีวรรณ ผู้สมัคร หมายเลข 3 พรรคท้องถิ่นไท ได้ 292 คะแนน และ นายองอาจ สินอนันต์เศรษฐ์ ผู้สมัคร หมายเลข 4 จากพรรคไทรักธรรม ได้ 227 คะแนน

สำหรับการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ลำปาง เขตเลือกตั้งที่ 4 เมื่อวานนี้ (20 มิ.ย.) มีผู้ออกมาใช้สิทธิ จำนวน 110,007 คน คิดเป็นร้อยละ 67.52 ของจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งหมด 162,920 คน โดยแบ่งเป็นบัตรดี 103,234 บัตร(ร้อยละ 93.84), บัตรเสีย 3,741 บัตร (ร้อยละ 3.40) และบัตรไม่ประสงค์ลงคะแนน 3,032 บัตร (ร้อยละ 2.76)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net