Skip to main content
sharethis

แกนนำกลุ่มพิษณุโลกคนกล้าไม่ก้มหน้าให้เผด็จการ ออกแถลงการณ์ ระบุมีผู้แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่มาพร้อมครอบครัวแกนนำ ขอให้ยุติกิจกรรมพร้อมนำตัวขึ้นรถตู้ส่งกลับภูมิลำเนา ถูกผู้นำท้องถิ่นกำชับไม่ให้ออกมาเคลื่อนไหว

9 ส.ค. 2563 แกนนำ กลุ่มพิษณุโลกคนกล้าไม่ก้มหน้าให้เผด็จการ ได้ออกแถลงการณ์ผ่านเพจเฟสบุ๊คของกลุ่ม ระบุว่าเวลาประมาณ 12:30 น. มีบุคคลกลุ่มหนึ่งจำนวน 6 คน (ชาย 5 คน หญิง 1 คน) อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ ได้มาหาดิฉันที่หอพัก พร้อมกับคุณแม่ดิฉันเพื่อขอให้ยุติกิจกรรมที่จะจัดขึ้นในวันนี้ และนำตัวดิฉันขึ้นรถตู้เพื่อไปส่งที่ภูมิลำเนาซึ่งอยู่อีกอำเภอหนึ่ง

สนท. เผย 3 เยาวชน หายตัวหลังประกาศจัดชุมนุมพิษณุโลก

ในระหว่างนั้น ดิฉันถูกยึดโทรศัพท์มือถือ และหนึ่งในบุคคลที่อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่นั้น ได้อธิบายถึงเหตุผลต่าง ๆ ด้วยความสุภาพและมิได้ใช้ความรุนแรงใดๆกับตัวดิฉัน ว่าทางหน่วยงานราชการในท้องถิ่นเป็นกังวลอย่างยิ่งกับการจัดกิจกรรมในวันนี้ เนื่องด้วยมีผู้ร้องเรียนเกี่ยวกับสถานที่จัดกิจกรรมว่าไม่เหมาะสม และอาจจะเกิดเหตุการปะทะกันของคน 2 ฝ่ายที่เห็นต่างกัน ทางภาครัฐได้พยายามห้ามปรามแล้วแต่ทางเรายังยืนยันที่จะจัดกิจกรรมอยู่ โดยเจ้าหน้าที่แจ้งว่า พื้นที่จังหวัดพิษณุโลกเป็นพื้นที่ตั้งของกองทัพภาคที่ 3 หากมีกิจกรรมใดๆที่กระทบต่อความมั่นคง อาจจะทำให้เกิดผลเสียตามมา ขอให้เห็นใจพวกพี่ด้วย จึงจำเป็นต้องใช้การกดดันทางจิตวิทยาคือแจ้งให้บุคคลในครอบครัวทราบและขอความร่วมมือมาช่วยเกลี้ยกล่อม และนำส่งกลับภูมิลำเนา โดยมีเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นได้แก่ นายก อบต. กำนันและผู้ใหญ่บ้านในท้องที่ภูมิลำเนาที่ดิฉันอยู่มารออยู่ที่บ้าน เพื่อแจ้งให้ทราบและให้ดูแลกำชับดิฉันไม่ให้ออกมาเคลื่อนไหวในทำนองนี้อีก โดยมีการพูดคุยกันอยู่ที่บ้านของดิฉันจนถึงเวลาประมาณ 18.40 น.

"ตอนนี้ดิฉันอยู่ที่บ้านและปลอดภัยดี โดยไม่ได้รับอันตรายจากการคุกคามใดๆจากบุคคลกลุ่มนี้ และไม่มีหมายจับหรือการดำเนินคดีใด ๆ นอกจากการห้ามเคลื่อนไหวและจัดกิจกรรมในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลกอีก"

"ดิฉันทราบว่า ยังมีเพื่อนแกนนำอีก 4 คน ได้ถูกปฏิบัติเช่นนี้ด้วย แต่ตอนนี้ดิฉันยังไม่สามารถติดต่อได้"

"สำหรับโดยส่วนตัวดิฉันเอง ดิฉันขอเวลาในการคิดและปรึกษาหารือกับทนายความ และนักสิทธิมนุษยชนที่ดิฉันมีเครือข่ายความร่วมมืออยู่ว่าจะดำเนินการกับเรื่องนี้ต่ออย่างไร และจะแจ้งให้ทราบอีกครั้งค่ะ"

"ขอขอบพระคุณทุกท่านค่ะ"

ก่อนหน้านี้ในช่วงกลางวัน สหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย โพสต์เฟสบุ๊คแจ้งว่าเยาวชนแกนนำที่จะจัดกิจกรรมในจังหวัดพิษณุโลก ได้หายตัวไปติดต่อไม่ได้ 3 คน และมีการอ้างว่าได้รับแจ้งจากผู้ที่ระบุว่าเป็นตำรวจ ตชด. รายหนึ่ง ระบุว่าเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวแกนนำไว้ที่ค่ายเจ้าพระยาจักรี เพื่อไม่ให้เกิดกิจกรรมในเย็นวันนี้เท่านั้นและจะปล่อยตัวออกมา และยังระบุว่าทุกคนปลอดภัยดี (อ่านเพิ่มเติม)

จากนั้นในช่วงเย็น BBC Thai ได้สอบถามไปยัง พ.ต.อ.วิศาลพงศ์ สร้อยกุลบดี ผู้กำกับการตำรวจตะเวนชายแดนที่ 31 (ตชด.31) ค่ายเจ้าพระยาจักรี อ.เมือง จ.พิษณุโลก ปฏิเสธความเกี่ยวข้อง และระบุว่า "ไม่มีอะไรในค่าย"

ผกก.ตชด.ที่ 31 กล่าวอีกว่าการปฏิบัติงานเจ้าหน้าที่อยู่ที่หน่วยตามปกติ ไม่มีการประสานจากหน่วยงานไหน ส่วนการดูแลความเรียบร้อยในการชุมนุมเป็นความรับผิดชอบของสถานีตำรวจภูธรในท้องที่

"เป็นสร้างกระแสเรียกแขก ไม่มีอะไร เจ้าหน้าที่อยู่หน่วยปกติ" พ.ต.อ.วิศาลพงศ์ ระบุ

ต่อมาแอดมินเพจพิษณุโลกคนกล้าไม่ก้มหน้าให้เผด็จการ ได้อัพเดทเหตุการณ์ ณ เวลา 21.30 น. ระบุว่าแกนนำอีก 5 คนที่เป็นผู้ชาย ถูกควบคุมตัวโดยกลุ่มบุคคลกลุ่มหนึ่งที่อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่แต่ไม่เปิดเผยสังกัด ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้นำส่งกลับบ้านครบทุกคนแล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net